Thả hơn 8 triệu con giống thủy sản tái tạo nguồn lợi thủy sản

NDO -

Sáng 18/5, tại khu du lịch quốc tế Tuần Châu, phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung quốc và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực ven biển Vịnh Bắc bộ năm 2022.

Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực ven biển Vịnh Bắc bộ năm 2022.
Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực ven biển Vịnh Bắc bộ năm 2022.

Các đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng nhau thả hơn 8 triệu con giống thủy sản có giá trị kinh tế, gồm: tôm sú, cua xanh, cá song, cá vược được chuẩn bị từ nguồn kinh phí của Quỹ hợp tác Trung Quốc - Châu Á ra khu vực ven biển Vịnh Bắc bộ. Đây là một trong những hoạt động góp phần phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản và phát triển nghề cá trong khu vực Vịnh Bắc Bộ, đồng thời thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống tốt đẹp của hai bộ và nhân dân hai nước.

Hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực Vịnh Bắc bộ nằm trong khuôn khổ thực hiện bản ghi nhớ về triển khai hợp tác thả giống và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc bộ được ký giữa Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc năm 2017.

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công bốn lần hoạt động thả giống tái tạo chung trong Vịnh Bắc bộ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid nên năm 2022 là năm đầu tiên hai bên phối hợp tổ chức buổi lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại cùng một thời điểm trong vùng biển thuộc khu vực Vịnh Bắc bộ của mỗi nước.

Năm 2022, Việt Nam tổ chức thả hơn 53 triệu con và 150.000 kg giống thủy sản các loại vào thủy vực tự nhiên nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản, trong đó có nhiều loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm, có giá trị kinh tế như cá Trà sóc, cá Thát lát cườm, cá He vàng, cá Lăng, cá Bỗng, cá Mú chấm đen, Tôm sú, Cua xanh. Trong 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã thả hơn 36 triệu con và 60.000 kg giống thủy sản các loại.

Nhân dịp này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đề nghị hai Bộ tiếp tục có những hoạt động hợp tác chung trong lĩnh vực bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản nhằm bảo vệ và khôi phục nguồn lợi thủy sản chung trong Vịnh Bắc Bộ cũng như trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản.