“Tết chung một nhà” - Hương vị của sẻ chia và gắn kết

NDO -

Sau 1 năm đầy biến động, ngày Tết của những công nhân, đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ tình nguyện chống dịch Covid-19 đã trở nên ấm áp, ý nghĩa hơn với sự sẻ chia, quan tâm chân thành từ chương trình “Tết chung một nhà”. 

Người lao động thụ hưởng chương trình “Tết chung một nhà” cùng những phần quà chuẩn bị lên chuyến tàu ý nghĩa để trở về quê hương đón Tết.
Người lao động thụ hưởng chương trình “Tết chung một nhà” cùng những phần quà chuẩn bị lên chuyến tàu ý nghĩa để trở về quê hương đón Tết.

Vỡ òa giây phút đoàn tụ 

Năm 2021 là thời điểm vô cùng khó khăn đối với gia đình chị Nguyễn Thị Trang, công nhân khu công nghiệp Thạch Thất (huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội). Do ảnh hưởng của đại dịch, công việc vốn ổn định của của chị trở nên thất thường, thậm chí có những quãng thời gian dài hoàn toàn đình trệ. 

Thu nhập vốn ít ỏi nay lại sụt giảm nghiêm trọng, cuộc sống gia đình chị không thể tránh khỏi việc bị đảo lộn. Mọi chi phí sinh hoạt của cả nhà chị Trang buộc phải cắt giảm tối đa, kể cả những thứ thiết yếu dành cho người mẹ già và cô con gái mới 10 tuổi. Trước thềm Tết Nguyên đán 2022, chị Nguyễn Thị Trang đã xác định tinh thần sẽ không về quê nhà. 

Nắm bắt được hoàn cảnh đó, Ban Tổ chức chương trình “Tết chung một nhà” đã quyết định tặng 1 phần chi phí đi lại và những phần quà ý nghĩa, giá trị để mẹ con, bà cháu nữ thanh niên công nhân quê Lai Châu được sum họp bên gia đình trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc. 

“Ngày nhận thông tin được tặng vé xe và quà đón Tết, tôi mừng rơi nước mắt. Cả nhà tôi 3 người ôm nhau khóc nức nở. Niềm mong ước được về thăm nhà sau 1 năm xa cách vì dịch bệnh đã trở thành hiện thực”, chị Trang xúc động kể lại.

“Tết chung một nhà” - Hương vị của sẻ chia và gắn kết -0

Chị Nguyễn Thị Trang (mặc áo xanh lá thứ 2 từ trái sang, hàng đầu trong ảnh) nhận quà “Tết chung một nhà”.

3 ngày thăm nhà, thăm quê trong dịp Tết vừa qua dù không dài, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng, như 1 liều thuốc tinh thần đặc biệt, mang lại niềm vui, hạnh phúc không gì sánh được cho chị Trang cùng mẹ già, con thơ. 

Ngày mùng 3 Tết vừa qua, chị đã quay trở lại Thủ đô, bắt tay vào những công việc đầu tiên trong năm mới Nhâm Dần 2022 với niềm hân hoan, phấn khởi. “Nhờ chương trình 'Tết chung một nhà', 3 bà cháu, mẹ con tôi đã có những giây phút sum vầy hạnh phúc bên gia đình, làng xóm. Đó chính là động lực giúp tôi thêm nỗ lực, cố gắng làm việc tốt hơn trong năm 2022”, chị Trang chia sẻ.

Tết trọn vẹn ngay tại phòng trọ

Anh Nguyễn Tiền Giang hiện là công nhân tại khu công nghiệp Quang Minh, thành phố Hà Nội. Quê nhà ở tỉnh Yên Bái, lên Thủ đô làm việc đến nay đã 9 năm, nhưng anh cũng không có nhiều cơ hội về thăm gia đình. Gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, anh đã cùng vợ lên kế hoạch đưa các con về quê đón năm mới cùng ông bà nhưng bất thành do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

“Cháu thứ 2 nhà tôi mới 3 tuổi, còn quá nhỏ cho nên 2 vợ chồng đành chọn ở lại xóm trọ đón Tết để bảo đảm an toàn và cũng là để tiết kiệm “được chừng nào hay chừng ấy”. Cả xóm cũng chỉ có nhà tôi và 2 gia đình công nhân khác ở lại nên rất vắng vẻ”, anh Giang cho biết.

Năm 2021, do có trường hợp nhiễm Covid-19, cả xóm trọ của gia đình anh phải cách ly để dập dịch. Khi đó, cả 2 vợ chồng anh buộc phải nghỉ việc hơn một tháng, thu nhập hoàn toàn trở về số 0. Thời gian còn lại trong năm, anh Giang và vợ cũng thường xuyên phải giãn việc, thu nhập giảm đáng kể. Cũng như hoàn cảnh của chị Trang đã kể trên, anh Giang và vợ đành “bấm bụng” giảm chi tiêu và chọn ở lại phòng trọ đón Tết cổ truyền. 

“Khi đưa ra quyết định cuối cùng này, cả nhà tôi ai cũng rất buồn. Sau cả năm trời xa quê, ai cũng muốn được về đoàn tụ bên người thân trong thời khắc đầu xuân, năm mới. Nhưng vì hoàn cảnh, chúng tôi buộc phải chấp nhận”, anh Giang chia sẻ.

Nỗi buồn của gia đình anh Nguyễn Tiền Giang đã vơi đi rất nhiều khi Ban Tổ chức chương trình “Tết chung một nhà” đến xóm trọ, trao nhiều phần quà tặng vợ chồng anh và 2 cháu nhỏ. Bất ngờ, xúc động nghẹn ngào, anh coi đây là nguồn động viên lớn lao đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là ở thời điểm dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. 

“Tết chung một nhà” - Hương vị của sẻ chia và gắn kết -0Đại diện Sabeco cùng hoa hậu Tiểu Vy, á hậu Phương Anh tiễn, trao quà tặng thanh niên công nhân, người lao động từ thành phố Hồ Chí Minh trở về quê.

Chương trình “Tết chung một nhà” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Bia Saigon (Sabeco) tổ chức nhằm hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay tặng sinh viên, thanh niên công nhân, tình nguyện viên chống dịch về quê đón Tết ở nhiều địa phương trên mọi miền Tổ quốc. Bên cạnh đó, người trong diện thụ hưởng chương trình còn nhận được những phần quà ý nghĩa, giá trị đón Tết.

Được biết, chương trình đã khép lại với 2.000 tấm vé tàu, xe, máy bay cùng hàng trăm phần quà được trao tận tay tặng các đối tượng thụ hưởng. Chương trình có sự góp mặt của nhiều gương mặt nhân ái như nghệ sĩ Quyền Linh, các hoa hậu Ngọc Hân, Tiểu Vy, á hậu Phương Anh, NSƯT Xuân Bắc.