Tết ấm cho người có hoàn cảnh khó khăn

Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến, xuân về, việc chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có Tết. Tết Nhâm Dần năm 2022, ngoài các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, các tổ chức, đơn vị còn chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm giúp gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bộ đội Đồn Biên phòng Trịnh Tường (Lào Cai) trao quà Tết tặng hộ nghèo. Ảnh: Quốc Hồng
Bộ đội Đồn Biên phòng Trịnh Tường (Lào Cai) trao quà Tết tặng hộ nghèo. Ảnh: Quốc Hồng

Bài 1: Xuân về trên rẻo cao

Những ngày này, tại khắp các xã, bản vùng khó khăn, vùng biên giới các tỉnh miền núi phía bắc, đâu đâu cũng diễn ra các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Tết cho người nghèo. Qua đó, giúp những hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết cổ truyền trong không khí đầm ấm, an vui, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị ở các tỉnh miền núi phía bắc tạm dừng tổ chức các hoạt động đón xuân, song các đơn vị vẫn dành thời gian đi thăm, tặng quà động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Để mọi nhà đều có Tết

Ngoài nguồn kinh phí của đơn vị, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị của tỉnh Điện Biên còn tự nguyện quyên góp tiền và hiện vật để có thêm nhiều phần quà thăm hỏi các hộ nghèo, những đối tượng yếu thế. Ở huyện biên giới Nậm Pồ, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của huyện ủng hộ một ngày lương với tổng số hơn 200 triệu đồng, mua quà Tết tặng những gia đình nghèo trên địa bàn. Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, cho biết: Tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện còn hơn 55%, do vậy nếu chỉ trông đợi từ Quỹ vì người nghèo của các cấp hay chờ sự hỗ trợ các sở, ngành thì không đủ chăm lo cho tất cả số hộ nghèo trong huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức trong huyện chung tay ủng hộ người nghèo với phương châm “lá lành đùm lá rách”.

Tại huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), đến thời điểm này huyện đã tiến hành rà soát, thống kê số hộ nghèo trên địa bàn để có căn cứ hỗ trợ. Ông Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: Toàn huyện có gần 4.000 hộ nghèo, huyện sẽ tặng mỗi hộ một phần quà Tết. Bên cạnh đó, huyện sẽ bố trí các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công. Đến ngày 10/1, huyện đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ chăm lo Tết cho người nghèo được gần 1 tỷ đồng. Huyện dự kiến trao phần quà Tết cho hộ nghèo gồm nhu yếu phẩm, thực phẩm để người dân sử dụng trong những ngày Tết.

Những ngày giáp Tết, chúng tôi cùng đoàn cán bộ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đến xã giáp biên giới Tú Mịch (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) dự chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”. Đại tá Trần Quang Tùng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Năm nay, 11 đồn biên phòng của tỉnh phối hợp UBND các xã giáp biên tổ chức Chương trình: “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”. Cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với một số nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ được hơn 800 suất quà trị giá hơn sáu tỷ đồng, bảo đảm 100% hộ gia đình chính sách, hộ nghèo ở 21 xã giáp biên ở năm huyện biên giới đều có Tết vui tươi, đầm ấm. Không chỉ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới; hỗ trợ nuôi dưỡng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chương trình còn tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn; thi gói bánh chưng tặng hộ nghèo, tổ chức “phiên chợ 0 đồng”... Được đoàn công tác của Bộ đội Biên phòng tỉnh đến thăm, tặng quà dịp này, anh Hoàng Văn Đô, ở thôn Bản Giểng, xã Tú Mịch, xúc động chia sẻ, gia đình anh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do vợ bị bệnh, con còn nhỏ, nhưng nhiều năm nay, gia đình luôn nhận được sự động viên, thăm hỏi, giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng.

Tham dự Chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” của lực lượng biên phòng tỉnh Sơn La tổ chức tại các xã, bản vùng khó khăn, anh Lầu Bả Sênh, dân tộc H’Mông, một trong 43 hộ nghèo của bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, chia sẻ: “Tết đến, Xuân về, bản tôi được các anh bộ đội biên phòng đem đến những món quà ý nghĩa, thiết thực, giúp chúng tôi có cái Tết đủ đầy và sung túc hơn. Chúng tôi cảm ơn các anh bộ đội biên phòng nhiều lắm”.

Những ngày này dù rất bận với việc trực chốt phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống Covid-19 trên khu vực biên giới, song những người lính mang quân hàm xanh trên hai tuyến biên giới Việt-Lào, Việt-Trung đoạn thuộc địa phận tỉnh Điện Biên, vẫn dành thời gian chuẩn bị hàng nghìn phần quà ý nghĩa tặng các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Tại các địa bàn nhiều ngày không phát sinh ca nhiễm Covid mới trong cộng đồng, Đồn Biên phòng Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ), Đồn Biên phòng Mường Mươn, Đồn Biên phòng Pa Thơm (huyện Điện Biên) tổ chức cho nhân dân cùng cán bộ, chiến sĩ cùng gói bánh chưng, tổ chức Chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” tại bản trung tâm với sự tham dự của đông đảo nhân dân trong khu vực. Cũng trên tuyến biên giới Việt-Lào, cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang lại tập trung gói 500 bánh chưng, sau đó chia thành các tổ đến từng bản thăm, động viên các gia đình có người già, gia đình chính sách, hộ nghèo.

Đón Tết trong những căn nhà mới

Xuân đến, Tết về cũng là dịp nhiều hộ nghèo tại các tỉnh miền núi phía bắc được đón Tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết do các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng. Ông Vi Đức Thọ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La, cho biết: Từ các nguồn quỹ tiếp nhận và vận động ủng hộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các huyện, thành phố đã hỗ trợ làm mới 750 nhà cho các hộ nghèo, sửa chữa bốn nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 17 tỷ đồng; thăm, tặng 25.613 suất quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn…Hôm cùng đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Châu đến trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Mùa Lao Lừ, dân tộc H’Mông, ở bản Ôn Ốc, xã Mường Lựm, chúng tôi được chứng kiến niềm hạnh phúc của các thành viên trong gia đình ông Lừ và người dân trong bản. Gia đình ông Lừ là hộ nghèo, nhà ở dột nát, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Châu hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời UBND xã vận động, kêu gọi người dân ở bản góp công xây dựng. Ngôi nhà hoàn thành, đưa vào sử dụng có diện tích 80 m² giúp gia đình ông ổn định cuộc sống. Ông Lừ chia sẻ: “Vợ chồng tôi mong ước có được ngôi nhà khang trang như này lâu lắm rồi. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa đủ điều kiện để làm nhà mới. Tết năm nay, gia đình rất vui vì được các ban, ngành của huyện giúp đỡ kinh phí và người dân trong bản ủng hộ ngày công để hoàn thiện ngôi nhà đón Tết”.

Đến nay, với sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, hàng nghìn gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai đã ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Gia đình anh Vàng A Đoàn, dân tộc Giáy (ở thôn Tân Hồng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát) có bốn nhân khẩu, ít đất sản xuất nông nghiệp, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, trong khi vợ đau ốm, các con còn nhỏ, vì vậy nhiều năm liền, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Đồn Biên phòng Bát Xát đã kết nối với nhà hảo tâm, tặng gia đình anh Đoàn một con trâu giống trị giá gần 20 triệu đồng. Đơn vị phân công cán bộ, chiến sĩ hằng tuần hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, canh tác. Được sự hỗ trợ của bộ đội biên phòng, anh Đoàn cải tạo ao để thả cá giống, trồng cỏ voi, làm chuồng chăn nuôi gia súc. Đến nay, con trâu đồn biên phòng tặng gia đình đã sinh được một con nghé, bán được 15 triệu đồng. Có tiền, anh Đoàn cải tạo, làm lại căn nhà đang ở, bảo đảm kiên cố, chắc chắn. Nhờ những giúp đỡ cụ thể, thiết thực của bộ đội biên phòng, gia đình anh Đoàn đã có thu nhập ổn định, thoát khỏi diện hộ nghèo.

Theo ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh. Mục tiêu được tỉnh đặt ra là thực hiện tối đa việc hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh éo le, không nơi nương tựa có kinh phí để xóa nhà tạm, nhà dột nát theo hai hình thức là làm nhà mới và sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Năm 2021, “Quỹ vì người nghèo” tỉnh Lào Cai đã vận động và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 500 nhà cho hộ nghèo, trị giá trên 12 tỷ đồng; hỗ trợ hàng nghìn hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh doanh, sản xuất; giải quyết việc làm cho trên 10 nghìn lao động; hỗ trợ tiền mặt cho gần 4.500 người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và gần 30 nghìn người lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ với tổng kinh phí trên 80 tỷ đồng.

(Còn nữa)