Tạo điều kiện cho người lao động ở tỉnh về TP Hồ Chí Minh làm việc

NDO -

Việc các lao động đang ở tỉnh muốn quay trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp ở thành phố sẽ thông tin để người lao động biết. Trên nền tảng đó, doanh nghiệp cùng chính quyền TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức xe đưa đón họ về lại thành phố. Doanh nghiệp cần nắm chắc danh sách, địa điểm để tổ chức đưa đón về bằng xe buýt liên tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan (giữa) tham gia chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, tối 30/9.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan (giữa) tham gia chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, tối 30/9.

Trên sóng trực tiếp (livestream) Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã giải đáp trực diện những thắc mắc của người dân khi áp dụng Chỉ thị tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố từ ngày 1/10.

Nỗ lực không để “đóng cửa” trở lại

Trả lời câu hỏi của người dân về việc thành phố có kế hoạch “mở cửa” lâu dài hay chỉ tạm thời “mở” sau lại “đóng”, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chia sẻ: “Kinh nghiệm cho thấy nhiều quốc gia vì có tình trạng sau giãn cách sẽ nới lỏng, nhưng sau đó không kiểm soát được nên lại đóng. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội của quốc gia. Cho nên việc nới lỏng như thế nào được lãnh đạo thành phố đắn đo, cân nhắc kỹ. Mình làm sao nới lỏng để không phải đóng cửa trở lại để bảo đảm từng bước đi được chặt chẽ, vững chắc”.

Quan điểm của thành phố, mặt trận phòng, chống dịch hay mặt trận phục hồi kinh tế đều trên một chiến dịch phòng, chống dịch Covid-19. Hai mặt trận này hỗ trợ lẫn nhau. Vì thế chúng ta có chỉ thị mới thể hiện được hai khía cạnh vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế. Chỉ thị mới thể hiện quan điểm sống thích ứng, an toàn trong môi trường có dịch; thứ hai người dân thật sự là chủ thể phòng chống dịch; thứ ba là vai trò của thủ trưởng cơ quan đơn vị, chủ doanh nghiệp.

“Thành phố nỗ lực để tình trạng đóng cửa trở lại không xảy ra, thành phố làm từng bước một, an toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn. Do đó, mục tiêu của thành phố là việc nới lỏng phải bảo đảm chắc chắn an toàn phòng, chống dịch để mở rồi không phải đóng lại”, ông Võ Văn Hoan cho biết.

Tổ chức việc đi lại giữa các địa phương

Nhiều người dân hỏi chính quyền thành phố sau khi giãn cách, sao vẫn không cho họ về quê, ông Võ Văn Hoan cho biết, thành phố rất chia sẻ tâm trạng phổ biến của nhiều người là muốn về quê sau thời gian dài giãn cách. Nhưng việc về quê nên cân nhắc vì việc về quê dù đã tiêm thì cũng có nguy cơ gây dịch và lây nhiễm cho gia đình. Nếu điều đó xảy ra sẽ gây quá tải cho y tế địa phương. Thành phố đang khuyến khích người dân ở lại vì thành phố đang cần người lao động. Khi thành phố mở cửa trở lại sẽ có thêm nhiều việc làm, có thêm thu nhập. Nếu cố gắng làm việc thêm mấy tháng nữa, người lao động sẽ có thêm tiền về quê nghỉ Tết. Cùng với đó, thành phố đang tiến hành việc tiêm vaccine và triển khai gói hỗ trợ thứ ba cho người dân.

Riêng những trường hợp như: người già lên thăm con, trẻ em đến TP Hồ Chí Minh nghỉ hè cần quê về, phụ nữ mang thai, F0 khỏi bệnh, người tiêm đủ vaccine… thì thành phố đang xem xét, phối hợp các địa phương hỗ trợ để đưa những đối tượng này về quê. Còn các trường hợp khác sẽ phải đăng ký, tổng hợp danh sách, phối hợp để cách ly, xem xét năng lực chịu đựng của địa phương và đưa người dân về. Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đưa gần 35.000 trường hợp về các tỉnh, thành phố bằng đường bộ, máy bay, tàu lửa… Quan trọng là các hội đồng hương, hội đoàn quy tụ được, phối hợp với nhau thì rất dễ. 

Đối với việc các lao động đang ở tỉnh muốn quay trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc, ông Võ Văn Hoan cho rằng, các doanh nghiệp ở thành phố sẽ thông tin để người lao động biết. Trên nền tảng đó, doanh nghiệp cùng chính quyền TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức xe đưa đón họ về lại thành phố. Doanh nghiệp cần nắm chắc danh sách, địa điểm để tổ chức đưa đón về bằng xe buýt liên tỉnh.

Việc đi lại di chuyển bằng xe cá nhân của người lao động ở vùng giáp ranh TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai, ông Võ Văn Hoan cho biết, hiện thành phố đã phối hợp các địa phương này để thống nhất cho phép người lao động đi lại làm việc trên cơ sở đã tiêm vaccine và có đăng ký giấy đi đường bằng mã QR để xuất trình tại các chốt. Ngoài ra, thành phố cũng phối hợp các địa phương và doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón công dân để bảo đảm an toàn. 

Chi gói hỗ trợ thứ ba cho hơn 7,3 triệu người

Về việc có nhiều người dân phản ánh dù đã đăng ký rất nhiều lần, nhưng chờ mãi chưa nhận được tiền các gói hỗ trợ, ông Võ Văn Hoan giải thích, khi thành phố giãn cách kéo dài nên người dân càng khó khăn, phát sinh thêm nhiều đối tượng cần hỗ trợ mới. Vì thế mới có gói hỗ trợ lần thứ ba. 5 đối tượng được nhận trong gói thứ ba là: thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ được bảo trợ xã hội; người lao động bị khó khăn do giãn cách mất việc làm; người phụ thuộc sống cùng với người mất việc làm, mất thu nhập; người phụ thuộc trong gia đình có người hưởng lương nhưng gặp khó khăn; người đang lưu trú trong nhà trọ, chung cư ở thành phố.

Ông Võ Văn Hoan thông tin, khối lượng công việc của gói hỗ trợ đợt ba gấp 3,5 lần 2 gói trước. Thống kê ban đầu cho thấy có khoảng 7,3 triệu người cần hỗ trợ nhưng con số này có thể hơn. Để bảo đảm đúng đối tượng, không bỏ sót, không trùng lắp nhưng vẫn trọn vẹn, TP Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo bài bản và kỹ lưỡng. Tức là toàn bộ danh sách đã được rà soát trước. Cùng với đó, từng địa phương tiếp tục rà soát từng khu phố, tổ dân phố, thành lập nhóm rà soát, có hội đồng xét duyệt cơ sở và tiếp tục được xét duyệt lại bởi hội đồng cấp quận. Sau đó, danh sách sẽ được chuyển lên App An sinh để tiến hành chi trả. Người dân được trả tiền trực tiếp cho bà con. Thông qua hệ thống App An sinh, chính quyền TP Hồ Chí Minh kiểm tra, giám sát việc chi trả của các địa phương.

“Thành phố dự kiến sẽ chi trả gói hỗ trợ lần thứ ba trong vòng 15 ngày (từ ngày 1 đến 15/10). Quan điểm của thành phố là chi trả càng nhanh càng tốt vì bà con đang khó khăn. Quá thời gian đó, thành phố sẽ giải quyết trường hợp phát sinh. Hiện, lượng tiền đã sẵn sàng, ai được duyệt danh sách sẽ được chi hỗ trợ ngay”, ông Võ Văn Hoan khẳng định.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam