Tấm lòng thiện nguyện của tuổi trẻ Vĩnh Long

NDO -

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, để góp phần chung sức cùng địa phương phòng chống dịch, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân và nhất là tuổi trẻ trên địa bàn Vĩnh Long đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức các “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, Đội Freeship tình nguyện”… Mọi nỗ lực trong điều kiện ngắc nghiệt này mới thấy được tình người trong tâm dịch ở Vĩnh Long.

Ông Phan Văn Hùng nhận quà ở Gian hàng 0 đồng.
Ông Phan Văn Hùng nhận quà ở Gian hàng 0 đồng.

Từ Đội Freeship tình nguyện
Khi ổ dịch ở khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) bùng phát thì số lượng truy vết F2 được cách ly tại nhà trên địa bàn huyện Long Hồ tăng cao.

Do bị cách ly trong nhà, không thể đi lại mua nhu yếu phẩm hằng ngày, hầu hết người dân rất lo lắng. Từ nhu cầu này, các bạn trẻ ở Huyện đoàn Long Hồ đưa vào hoạt động mô hình “Đội Freeship tình nguyện”, sẵn sàng hỗ trợ người dân trong thời gian cách ly, phong tỏa.

Bà Trần Thị Thanh Hương (thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ), phấn khởi: “Con trai tôi là trụ cột trong gia đình trong lúc đi làm đã trở thành F2 phải cách ly tại nhà. Gia đình đi lại rất khó khăn may nhờ mấy cô chú bên đoàn đã vận động nhu yếu phẩm sử dụng hằng ngày trong gia đình. Gia đình tôi rất biết ơn những tấm lòng của tuổi trẻ quê mình”.

Chị Đặng Thị Anh Đào, Bí thư Đoàn Thanh niên Thị trấn Long Hồ chia sẻ: “Hằng ngày, tụi em freeship khu vực cách ly tập trung và các hộ cách ly tại nhà, đồng thời vận động những người trong gia đình tuyệt đối không ra đường thực hiện đúng quy định. Khi họ có nhu cầu chỉ cần alo hay nhắn tụi em sẽ hỗ trợ hết về mọi mặt. Em cảm thấy rất ý nghĩa muốn đóng góp một phần sức nhỏ bé trong cuộc chiến chống đại dịch lớn như thế này cho quê hương”.

Không chỉ freeship trên địa bàn của đơn vị mình, khoảng 20 cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong đội hình Thanh niên freeship còn tích cực chạy hàng trăm cuốc xe đến nhiều nơi ngoài huyện để vận động những suất cơm, những chai nước mát tặng các nhân viên y tế và các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch.

Đến Gian hàng 0 đồng

Trong lúc TP Vĩnh Long đang thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hoàn cảnh neo đơn, lao động nghèo lâm vào cảnh khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập. Nhằm san sẻ phần nào với những mảnh đời ấy, “Gian hàng 0 đồng” đã ra đời bằng tất cả tình cảm ấm nồng.

Tấm lòng thiện nguyện của tuổi trẻ Vĩnh Long -0
 Bà Phạm Thị Đoan (phường 4, TP Vĩnh Long) nhận quà tại Siêu thị 0 đồng. 

Gian hàng 0 đồng do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tổ chức đã hỗ trợ ngày càng nhiều “khách hàng” là các lao động nghèo, người cao tuổi neo đơn, bệnh tật, người có cuộc sống khó khăn.

Hằng ngày, khoảng 8 giờ sáng đến 10 giờ, các gia đình hoàn cảnh có phiếu mời của UBND phường đến trung tâm để nhận hàng tặng. Chẳng những thế, họ còn được những thành viên tại đây tận tình, vui vẻ phục vụ như người thân trong gia đình.

Ông Phan Văn Hùng quê từ huyện Trà Ôn lên thành phố Vĩnh Long ở trọ để bán vé số hằng ngày. Do dịch bệnh nên vé số tạm ngưng, gia đình khó khăn, bản thân bị tai biến, vợ thì bị thoát vị đĩa đệm. Hai người con đi làm công nhân ở thành phố chưa thể về được nên gia đình đang lúc khó khăn.

Hôm nay, ông đi xe lăn từ quê lên thành phố Vĩnh Long khoảng 30 km để khám bệnh, tiện ghé nhận quà từ Gian hàng 0 đồng. Ông phấn khởi: “Nhận quà được mười mấy món đủ tất cả các loại cho gia đình tôi sử dụng hơn một tuần. Chúng tôi cảm động và biết ơn đến tất các mạnh thường quân và anh em trong gian hàng 0 đồng này”.

Chị Hồ Thị Út Em- Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Gian hàng 0 đồng được hình thành bằng những tấm lòng thiện nguyện của thanh niên Vĩnh Long trong mùa dịch bệnh. Mỗi ngày, tại đây, vào buổi sáng, chúng tôi trao tặng khoảng 80 phần mỗi ngày, mỗi phần với khoảng 15 món, tùy hôm, gia đình có thể sử dụng từ 3 đến 4 ngày. Vào buổi chiều, chúng tôi thực hiện các chuyến hàng đến các huyện, các chốt kiểm soát và bệnh viện dã chiến…Sau đó, xe của chúng tôi nhận hàng từ các nhà hảo tâm như rau, củ quả, nhu yếu phẩm từ bà con ở quê để tiếp tục hành trình trao quà vào buổi sáng hôm sau. Dù các bạn rất vất vả, nhưng khi nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, những người tuyến đầu chống dịch, chúng tôi lại hăng hái lên đường”.

Và “Siêu thị 0 đồng online”

Sau những đợt hỗ trợ quà cho bà con TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Trí Ngân (sinh viên năm cuối Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) lại về quê tại Vĩnh Long để thực hiện “Siêu thị 0 đồng online” nhằm san sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

“Siêu thị 0 đồng” chính thức hoạt động vào ngày 11/7, tại địa chỉ 458, Trần Đại Nghĩa, Phường 4, TP Vĩnh Long. Siêu thị có đầy đủ các loại lương thực, thực phẩm, rau củ tươi, đến nhu yếu phẩm... Hàng hóa mỗi ngày được các tình nguyện viên phân chia, sắp xếp gọn gàng. Siêu thị hoạt động theo hai khung giờ mỗi ngày: Từ 10 giờ - 14 giờ và từ 15 giờ - 19 giờ. Ở “Siêu thị 0 đồng” này, Ngân áp dụng công nghệ vào việc vận hành.

“Nhóm mình xây dựng hệ thống xuất nhập hàng hóa. Theo đó, người nhận sẽ nhận theo nhân khẩu. Tương đương với mỗi một người dự kiến một lần được mua hàng là 100.000 đồng. Nhà có bao nhiêu nhân khẩu thì nhân lên, sau ba ngày mới được quay trở lại tiếp tục mua sắm. Lực lượng tình nguyện viên là các bạn trẻ tại TP. Vĩnh Long. Vì không được tập trung đông nên tình nguyện viên chia theo ca để làm việc. Khi tỉnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thì anh em tình nguyện đến tận nhà trao. Đến nay đã trao gần 2.000 phần quà cho bà con”, Ngân cho biết.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất nhiều đến mọi mặt của đời sống, nhiều địa phương đang gặp khó khăn vì phải tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch từng ngày.

Trong hoàn cảnh này, nhiều tổ chức, cá nhân bằng tinh thần, trách nhiệm, sự đồng cảm và chia sẻ đã lan tỏa nhiều hành động đẹp đến cộng đồng, góp phần làm ấm áp thêm tình người giữa mùa dịch, thắt chặt thêm tình yêu thương. Mỗi đóng góp dù là nhỏ cũng vô cùng ý nghĩa, là nguồn động viên tinh thần vô giá giúp mọi người có thêm sức mạnh tinh thần, vơi bớt cảm giác lo âu, củng cố thêm niềm tin, sức mạnh đoàn kết để cả hệ thống chính trị và nhân dân vững tâm hơn trong cuộc chiến chống dịch phức tạp này…".

Thay mặt lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh  trân trọng cảm ơn và ghi nhận tấm lòng nhân ái, tinh thần và ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng của các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã đồng hành với nhân dân Vĩnh Long trong thời gian vừa qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành để Vĩnh Long sớm đẩy lùi dịch Covid-19, sớm ổn định cuộc sống của nhân dân.