Sửa mái tôn miễn phí giúp người khó khăn sau bão

NDO -

Sau bão số 9 Molave, nhiều ngôi nhà tại Đà Nẵng đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là những nhà cấp 4, nhà lợp tôn, những bảng hiệu, mái che… Nhận thấy nhiều gia đình còn khó khăn đã ít nhiều bị thiệt hại kinh tế từ hai đợt dịch Covid-19 nay lại đến bão, anh Nguyễn Văn Thuận (SN 1983) đã cùng với bốn anh em nhận sửa chữa tôn miễn phí cho người nghèo.

Anh Nguyễn Văn Thuận (bìa trái) sửa mái tôn cho một gia đình.
Anh Nguyễn Văn Thuận (bìa trái) sửa mái tôn cho một gia đình.

Len lỏi trên con đường còn ngổn ngang đất, đá vụn sau cơn bão, nhóm anh Thuận lỉnh kỉnh đồ nghề đến một ngôi nhà cấp 4 theo số điện thoại đã xin hỗ trợ. Đây là nhà chị Võ Thị Ngọc Diễm (tổ 63, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Chị Diễm bán nước giải khát ở chợ, chồng chị lái xe thuê nuôi hai con đang tuổi đi học. Hai đợt dịch Covid-19 cả vợ chồng đều nghỉ làm, thu nhập giảm sút. Ngôi nhà lợp tôn nằm bên sườn dốc của anh chị với căn phòng bếp trơ trọi giữa trời bởi toàn bộ tôn đã bị bão cuốn bay.

Đã ba ngày liền từ khi bão tan chị vẫn chưa thể sửa được, do nhà chị ở khá xa, lại cần một khoản chi phí để mua tôn mới. Khi thấy anh Thuận đăng thông tin trên mạng xã hội thông báo sẽ hỗ trợ sửa miễn phí, chị đã để lại số điện thoại của mình. Ngày hôm sau, nhóm của anh đã gọi kiểm tra và sau đó có mặt tại nhà chị.

Kiểm tra thấy tôn cũ vẫn còn dùng được, cả nhóm đã tháo ra “vá” lại, nhặt những tấm bị gió thổi bay ra chung quanh về để sửa. Hì hục cả ngày khoan khoan, cắt cắt, mái nhà của chị Diễm đã được sửa chữa hoàn thiện. Chị Ngọc Diễm chia sẻ: Hai mẹ con đã di tản đến nơi an toàn khi có bão, nên vừa về đến nhà thấy cảnh tan hoang, mái tôn còn bị một cây to gãy đè lên, vừa dọn nhà, chị vừa lo đến khoản chi phí cần có để sửa mái. Thật may mắn vì được các anh đến hỗ trợ sửa chữa miễn phí, gia đình rất biết ơn và cảm kích tấm lòng của các anh.

Đây là mái nhà trong gần chục trường hợp được anh Thuận và các bạn đến hỗ trợ sửa chữa trong đợt bão số 9 này. Ngày đầu tiên bão tan, dọc các dãy tạp hoá, tiệm ăn vặt, nước uống dưới sảnh chung cư đơn thân (phường Hoà Minh, Liên Chiểu) đều bị hư hỏng các bảng quảng cáo, mái che, bảng hiệu… Chung cư là những phụ nữ đơn thân, thu nhập chủ yếu từ việc buôn bán nhỏ lẻ tại chỗ, nhóm của anh đã đến sửa chữa giúp để các chị, các mẹ đỡ lo lắng.

Sửa mái tôn miễn phí giúp người khó khăn sau bão -0
Các thành viên mong muốn chia sẻ khó khăn với các gia đình. 

Anh Thuận hiện đang có một xưởng cơ khí nhỏ tại phường Hoà Phát (quận Cẩm Lệ) với ba lao động phụ việc. Trước bão, anh và các bạn cũng đã đến giúp các gia đình chằng chống nhà cửa hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra. Nhận thấy nhiều hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình, anh cùng những người bạn ở xưởng cơ khí khác đăng thông tin hỗ trợ sửa mái tôn miễn phí và đã nhận được nhiều cuộc gọi từ các hoàn cảnh khác nhau.

Những trường hợp hư hỏng nhẹ, các anh tranh thủ tận dụng “vá” lại tôn cũ để sửa, nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Có hộ gia đình bị thiệt hại nặng phải mất cả buổi hoặc cả ngày mới sửa xong. Sau bão thời tiết thường có mưa, cả nhóm vẫn cố gắng hoàn thành công việc nhanh nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống. Đối với những trường hợp bị thiệt hại quá nặng, hoàn cảnh khó khăn không thể sửa chữa được, anh cũng đang kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng…

Anh Nguyễn Văn Thuận tâm sự: Trong đêm chống bão, tôi thấy thương người dân miền Trung mình gặp nhiều khó khăn, thiên tai, bao nhiêu chuyến thiện nguyện từ khắp nơi về cứu trợ mà mình kinh tế hạn chế không thể giúp gì, tôi nghĩ rằng mình có thể giúp sức và giúp những bà con còn khó khăn ngay tại đây nên đã đăng lên mạng thông báo. Chúng tôi cũng muốn làm để lứa trẻ sau, cả những bạn trẻ đang làm việc cùng mình thấy được những niềm vui trong cuộc sống hơn không chỉ là kiếm tiền”.

Xưởng cơ khí của anh cũng bị bão cuốn đi mái tôn, vậy nhưng anh và nhóm bạn vẫn đang còn có mặt khắp các mái nhà khác để sửa, giúp người dân nhanh ổn định cuộc sống. Khi được hỏi đến mái tôn của mình, anh chỉ cười hiền: “Xong mấy chỗ này về sửa sau cũng được”.

Tập trung khắc phục hậu quả bão số 9