Sơn La thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

NDO -

Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 25/7, bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La yêu cầu tập trung cao nhất triển khai thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm dịch liên ngành huyện Vân Hồ, Phù Yên.

Lực lượng thanh tra giao thông Sơn La kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực bến xe tỉnh.
Lực lượng thanh tra giao thông Sơn La kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực bến xe tỉnh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, có ý kiến thảo luận xoay quanh việc bàn giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch; tập trung thực hiện đấu thầu, dự toán kinh phí mua trang thiết bị và thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng tiêm mũi một và tiêm mũi hai. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La cũng đã có ý kiến cho phép các phương tiện chở mặt hàng thiết yếu vào địa bàn Sơn La, nhưng lái xe phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Yêu cầu các cơ sở kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm quy định phòng dịch; tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh không chấp hành quy định phòng, chống dịch; phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong kiểm soát các biện pháp phòng dịch tại cơ sở.

Hiện tại, tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ Sơn La đi, đến các tỉnh, thành phố và ngược lại từ 0 giờ ngày 24/7. Từ 12 giờ ngày 26/7 sẽ tạm dừng các hoạt động nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi giải trí, các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao theo hình thức tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, Sơn La có 3 ca mắc Covid-19 (BN4367, BN69909, BN69910) và 11 ca tái dương tính tại các huyện: Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Phù Yên, Vân Hồ, Yên Châu. Có 9.418 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe, trong đó 4 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 706 trường hợp cách ly tập trung; 3.170 trường hợp cách ly tại nhà, còn lại được hướng dẫn, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng.

Gần 35.000 người được tiêm vaccine  phòng Covid-19 (hơn 34.000 người tiêm mũi một và 914 người tiêm đủ hai mũi). Công tác kiểm soát người và phương tiện tại các chốt kiểm dịch liên ngành tiếp tục được triển khai thực hiện chặt chẽ. 

Từ ngày 23/7, Sơn La đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 3 năm 2021 và sẽ kết thúc tiêm mũi một trước ngày 5/8 (bao gồm cả thời gian tiêm vét), triển khai tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh. Đợt này, tỉnh Sơn La được phân bổ 34.410 liều vaccine, trong đó 5.850 liều vaccine Comirnaty của hãng Pfizer-BioNTech và 28.560 liều vaccine Covid-19 Moderna của hãng Moderna. Cả hai loại vắc xin đều do Mỹ sản xuất.

Các nhóm đối tượng được tiêm vaccine đợt ba gồm: Đối tượng hoãn tiêm đợt một và hai; đại biểu HĐND các cấp, cán bộ thống kê các cấp; người tham gia công tác phòng, chống dịch; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; phóng viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người cung cấp dịch vụ thiết yếu vận tải, du lịch, điện, nước; bưu điện; người mắc các bệnh mãn tính và người trên 65 tuổi.