Sóc Trăng trở lại “vùng xanh”, quy định phòng dịch đối với người về quê đón Tết

NDO -

Ngày 18/1, toàn tỉnh Sóc Trăng chính thức trở lại bình thường mới sau khi được hạ cấp độ dịch từ cấp 2-vùng có nguy cơ trung bình (vùng vàng) sang cấp độ 1-vùng nguy cơ thấp (vùng xanh) theo Quyết định số 65/QĐ-SYT của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh người chưa tiêm ngừa Covid-19 trở về Sóc Trăng đón Tết Nguyên đán.
Lấy mẫu xét nghiệm nhanh người chưa tiêm ngừa Covid-19 trở về Sóc Trăng đón Tết Nguyên đán.

Theo đó, từ ngày 18/1, toàn tỉnh Sóc Trăng sẽ có 73 đơn vị cấp xã ở cấp độ 1 (vùng xanh), 28 xã cấp độ 2 (vùng vàng) và chỉ còn 8 đơn vị cấp xã ở mức nguy cơ cao (vùng cam). Ở cấp huyện, tỉnh Sóc Trăng không còn địa phương nào là vùng cam, có 3 đơn vị cấp huyện ở cấp độ 2 (vùng vàng) và có tới 8 đơn vị cấp huyện ở cấp độ 1 (vùng xanh).

Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, ý thức người dân được nâng lên. Nhiều ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng luôn ở mức dưới 100 ca mỗi ngày, trong đó, 2 ngày 16 và 17/1 có lần lượt 33 và 34 ca nhiễm mới, ít nhất trong nhiều tháng trở lại đây; tổng ca nhiễm SARS-CoV-2 toàn tỉnh Sóc Trăng kể từ tháng 4/2021 đến nay là 31.933 người. Sóc Trăng đã hoàn thành tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên và đang tiếp tục tiêm mũi 3 cho người dân từ trên 50 tuổi và lực lượng tuyến đầu chống dịch...

Căn cứ nhu cầu trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022 của người lao động từ các tỉnh, thành phố, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các ngành, địa phương quan tâm thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, thời gian tiêm mũi 2 cách ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế, tự theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc với mọi người chung quanh trong 3 ngày đầu kể từ khi về đến địa phương.

Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế, tự theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc với mọi người chung quanh trong 7 ngày kể từ khi về đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngày thứ 3 và ngày thứ 7, nếu dương tính với SARS-CoV-2 xử lý theo quy định, nếu âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày.

Người về từ các tỉnh/thành phố có cấp độ dịch tương ứng với vùng đỏ, nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, thời gian tiêm mũi 2 cách ít nhất 14 ngày, thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà trong 3 ngày đầu kể từ khi về đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 3, nếu dương tính với SARS-CoV-2 xử lý theo quy định, còn âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ 7 ngày; không xét nghiệm đối với người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.