Rút kinh nghiệm vì kiểm soát lỏng lẻo người về từ vùng dịch

NDO -

Sáng 5-6, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận ban hành Văn bản khẩn gửi các Sở, ban, ngành; Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về việc tăng cường quản lý chặt chẽ người đến, về từ vùng dịch.

Chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 được lập trên đường Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Phan Thiết.
Chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 được lập trên đường Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Phan Thiết.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo UBND thị xã La Gi tổ chức rút kinh nghiệm trong việc quản lý người đến/về từ vùng dịch. Xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch và hành vi không khai báo lưu trú.

Trước đó, ngày 4-6, trên địa bàn thị xã La Gi phát hiện người về từ quận Gò Vấp, tâm dịch Covid-19 của TP Hồ Chí Minh, có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Những người này ở trọ tại Phố Đá Homestay từ ngày 22-5-2021, đến khi có biểu hiện bệnh mới được phát hiện và cách ly. Mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, nhưng qua đây bộc lộ sự lỏng lẻo trong quản lý người đến/về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo, từ 0 giờ ngày 6-6-2021, dừng đón khách du lịch từ các tỉnh, thành có dịch (theo công bố của Bộ Y tế) đến Bình Thuận. Đối với những trường hợp đi công tác thì phải cung cấp kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đã được đơn vị có chức năng công nhận (kết quả có giá trị chỉ được ghi nhận trong vòng 72 giờ tính từ lúc lấy mẫu xét nghiệm). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết thực hiện và xử phạt nghiêm các cơ sở lưu trú không chấp hành.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý người đến/về từ các tỉnh, thành có dịch; xử phạt nghiêm những người đến/về từ các tỉnh, thành có dịch mà không khai báo y tế. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ giám sát Covid-19 cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để vận động người dân đến/về từ các tỉnh, thành có dịch khai báo y tế.