Quyết tâm đến ngày 30/9 đưa Bình Dương vào trạng thái “bình thường mới”

NDO -

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngày 22/9, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương kết luận: Quyết tâm đến ngày 30/9 đưa Bình Dương vào trạng thái “bình thường mới” theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch chung của tỉnh. 

Xét nghiệm diện rộng tách F0 trên địa bàn TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Xét nghiệm diện rộng tách F0 trên địa bàn TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan đơn vị thực hiện thật nghiêm các quy định phòng, chống dịch ở các điểm phong tỏa, cách ly; khoanh vùng nhỏ, hẹp nhất có thể tại các vùng, điểm đỏ để xét nghiệm thần tốc bóc tách F0 nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Về xét nghiệm, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục thực hiện thần tốc hơn nữa việc xét nghiệm bóc tách F0 tại các địa bàn vùng đỏ theo phương án ngày “1,3,5” hoặc “1,2,3” để nhanh chóng phát hiện nguồn lây, dập dịch kịp thời. Đến ngày 27/9, các địa phương phải hoàn thành việc xét nghiệm bóc F0 ra khỏi cộng đồng.

Các địa phương “vùng vàng”, “vùng xanh” thực hiện xét nghiệm đối với các nhóm nguy cơ, các địa điểm nguy cơ như chợ, siêu thị, nhà trọ, bến xe, lái xe… để kịp thời điều chỉnh phù hợp các biện pháp phòng, chống dịch không để bùng phát, lây lan dịch bệnh.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập bản đồ điện tử Covid đến tận khu phố, ấp, khu nhà trọ và hộ gia đình đỏ để phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo.

Về điều trị, tiếp tục tổ chức lại các tầng điều trị và lực lượng y tế cho phù hợp, thống nhất đào tạo, bồi dưỡng 1.300 nhân lực y tế để phục vụ các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và trạm y tế lưu động. Giao ngành y tế khẩn trương có kế hoạch cụ thể tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện.

Phân loại ca nhiễm Covid-19 ngay từ đầu để thu dung điều trị kịp thời, hiệu quả, giảm tử vong.

Về trạm y tế lưu động, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 14/9 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Giao Sở Y tế làm việc với các cơ sở y tế tư nhân có phương án thống nhất triển khai thực hiện thành lập và vận hành hiệu quả các trạm y tế lưu động, quá trình thực hiện không cầu toàn, vừa làm vừa hoàn thiện.

Về an sinh xã hội, giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan rà soát các đối tượng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Trung ương và của tỉnh để khẩn trương hỗ trợ cho người dân; tiếp tục tập trung chăm lo cho người dân, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục phát huy Tổng đài 1022 để kịp thời bảo đảm an sinh xã hội và nhu cầu chăm sóc y tế cho người dân; xây dựng chính sách hỗ trợ cho các lực lượng tình nguyện viên, trạm y tế lưu động.

Về an ninh trật tự, tiếp tục giữ nguyên các chốt giáp ranh vào Bình Dương, khi cho vào tỉnh phải tuân thủ bảo đảm đúng các quy định về phòng, chống dịch; tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tính từ đợt dịch thứ tư đến 17 giờ ngày 22/9, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 186.913 ca mắc Covid-19, đã có 152.796 ca điều trị khỏi bệnh xuất viện.

Tập trung nguồn lực xét nghiệm để bóc F0 ra khỏi cộng đồng, xét nghiệm diện rộng đợt 2 từ ngày 2/8 đến nay, các địa phương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu test nhanh và PCR cho 7.613.903 lượt người dân và công nhân lao động, kết quả có 144.606 trường hợp dương tính.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam