Quảng Trị cứu hộ thành công nhiều thuyền viên gặp nạn

Chiến dịch cứu hộ thuyền viên và ngư dân trên tàu Vietship 01 tại vùng biển Cửa Việt (Quảng Trị) đã thành công vào sáng 11-10 bằng máy bay trực thăng.

Trực thăng cứu hộ thuyền viên trên tàu Vietship 01 sáng 11-10 tại biển Cửa Việt.
Trực thăng cứu hộ thuyền viên trên tàu Vietship 01 sáng 11-10 tại biển Cửa Việt.

Ngày 8-10, Ban Chỉ huy PCTT tỉnh Quảng Trị nhận thông tin từ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo về sáu tàu bị nạn trên vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị do ảnh hưởng của lũ lớn. Cụ thể hai tàu bị chìm gồm Vietship TK 12, Vietship 09; hai tàu mắc cạn Vietship 01, Hoàng Tuấn 26; hai tàu trôi dạt Thanh Thành Ðạt 55, Thanh Thành Ðạt 68 với tổng số thuyền viên trên sáu tàu bị nạn là 46 người.

20 giờ ngày 8-10, UBND tỉnh Quảng Trị họp khẩn cấp, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các biện pháp ứng cứu các thuyền viên bị nạn trên biển và phương án ứng phó mưa, lũ trên diện rộng. Tỉnh đưa ra các phương án cứu hộ, trong đó có đề nghị Trung ương giúp trực thăng cứu hộ 12 thuyền viên đang trên tàu Vietship sắp chìm. Tỉnh quyết định thành lập sở chỉ huy tiền phương ngay trong đêm để cứu hộ, cứu nạn tại Cửa Việt, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị là lực lượng chủ công.

Trong bốn ngày, sở chỉ huy tiền phương tại Cửa Việt đã khẩn trương triển khai toàn bộ lực lượng, phương tiện cùng sự hỗ trợ của ngư dân tham gia cứu hộ thuyền viên và tìm kiếm người mất tích trên biển. Chỉ huy cứu hộ tại sở chỉ huy có Thiếu tướng Trần Văn Sơn, Phó Chánh văn phòng Ủy Ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam); Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu 4; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Ðình Thọ và đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị.

Do các phương tiện cứu hộ của cơ quan cứu hộ và ngư dân không thể tiếp cận tàu Vietship 01 mắc cạn vì sóng biển rất cao cho nên chiều 10-10, Bộ Quốc phòng điều động một máy bay trực thăng hỗ trợ, khi đến hiện trường thì trời đã gần tối cho nên chỉ kịp chuyển phao cứu hộ, dây và thực phẩm, nước uống cho các thuyền viên trên tàu bị nạn.

Sáng 11-10, sở chỉ huy tiền phương triển khai kế hoạch giải cứu thuyền viên tàu Vietship 01 sử dụng trực thăng cứu nạn là chính, kết hợp với lực lượng đặc công thuộc Lữ đoàn đặc công 126, Quân chủng Hải quân và xuồng cao-su cứu nạn của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tiếp cận và lên tàu Vietship 01 giải cứu đưa nạn nhân vào bờ. Bắt đầu từ 8 giờ ngày 11-10, lực lượng cứu hộ xuất trận trong thời tiết phức tạp sóng biển dữ dội, gió to và mưa lớn. Trong khi lực lượng đặc công và Biên phòng Quảng Trị cứu được hai người, ba chuyến cứu hộ của trực thăng trong một giờ đồng hồ đã cứu hộ được sáu người. Chiều cùng ngày, bác sĩ Trương Xuân Nhuận, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, những người được cứu hộ trên tàu Vietship 01 đang được chăm sóc tại Khoa bệnh nhiệt đới, sức khỏe đã ổn định.

Trước đó, các ngày 8, 9 và 10-10, lực lượng cứu hộ đã hỗ trợ nhóm cứu hộ của ngư dân Võ Văn Thụ đưa lên bờ bốn thuyền viên bị trôi dạt thuộc tàu Thanh Thành Ðạt 55 và bốn thuyền viên thuộc tàu Vietship 01. Còn lại 27 thuyền viên thuộc các tàu Thanh Thành Ðạt 68 (15 người), tàu Hoàng Tuấn 26 (12 người) lên bờ an toàn.

Trong vụ các tàu bị chìm và mắc cạn này có hai người bị rơi xuống biển sau đó được xác định đã chết đuối, gồm ông Văn Công Hậu, thuyền viên tàu Vietship TK 12 và ông Nguyễn Văn Chiến, thuyền viên Tàu Vietship 01. Hiện nay, còn lại một thuyền viên thuộc tàu Vietship TK 12 mất tích chưa được tìm thấy. Công tác cứu hộ đã kết thúc hồi 11 giờ ngày 11-10. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tìm kiếm thuyền viên bị mất tích.

Thủ tướng khen ngợi lực lượng cứu hộ

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện khen ngợi các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ thành công các thuyền viên bị mất tích, mắc kẹt trên vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen ngợi tinh thần dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn và nhân dân địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi gặp sự cố trên biển.

Hiện nay vẫn còn một số người khác của các tỉnh miền trung, Tây Nguyên đang mất tích, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các tỉnh, các bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo, tập trung lực lượng, phương tiện để tìm kiếm, cứu hộ. Thủ tướng chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.