Quảng Ninh linh hoạt thích ứng giữ vững vùng xanh an toàn

NDO -

Nghị quyết 128/NQ-CP giúp các địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ninh chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, vừa phù hợp với tình hình địa phương, vừa thống nhất với chủ trương chung của toàn quốc. Đặt nền móng để triển khai một cách thiết thực và hiệu quả chiến lược chống dịch từ “không có Covid-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Quảng Ninh. (Ảnh: QUANG THỌ)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Quảng Ninh. (Ảnh: QUANG THỌ)

Linh hoạt giữ vùng xanh

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh vẫn đang là địa bàn an toàn, ổn định, phát triển, là một trong những địa phương đứng tốp đầu cả nước về tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19. Ngành y tế tỉnh cũng đang bảo đảm sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở mọi tình huống. Căn cứ tiêu chí phân cấp độ dịch, Quảng Ninh thuộc cấp 1, ở trạng thái bình thường mới, tương ứng với địa bàn vùng xanh an toàn.

Đã hơn 100 ngày, tỉnh Quảng Ninh không có ca nhiễm trong cộng đồng. Tỷ lệ tiêm vacine mũi một với người có chỉ định tiêm đạt gần 95%, còn mũi hai đã tiêm được khoảng 70%, đến hết tháng 10, Quảng Ninh sẽ phủ xong mũi hai. Tỉnh cũng chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho độ tuổi từ 12 đến 17; Đối với việc thu dung điều trị, tỉnh đã tính đến phương án từ 5.000 đến 10.000 F0 tại cơ sở y tế, còn cơ sở cách ly tập trung đủ sức với hàng trăm nghìn người.

Điều này có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền; sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, cùng niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định, gần hai năm qua, trước bối cảnh đại dịch Covid-19, đặc biệt với sự xuất hiện của biến chủng Delta lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, diễn biến hết sức phức tạp, bùng phát mạnh, nhưng bằng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, tự lực, tự cường, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, Quảng Ninh đã nghiêm túc quán triệt, quyết liệt triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kiên trì thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”. Tới nay, tỉnh cơ bản kiểm soát được tình hình, giữ vững vùng “xanh” an toàn, địa bàn ổn định - phát triển trong trạng thái bình thường mới.

Quảng Ninh linh hoạt thích ứng giữ vững vùng xanh an toàn -0
Quảng Ninh kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh, góp phần giữ vững địa bàn an toàn. (Ảnh: QUANG THỌ)

Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để quyết tâm giữ vững vùng xanh an toàn. Nhất là khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thì nhiệm vụ này càng khó khăn, phức tạp hơn nhiều.

Chính vì vậy, để tiếp tục giữ Quảng Ninh an toàn thì vai trò của mỗi người dân, tổ dân, khu phố, cơ quan, đơn vị là vô cùng quan trọng, bởi đây là những chủ thể chính, quyết định sự thành bại của việc phòng, chống dịch.

Người dân là pháo đài chống dịch

Anh Đoàn Văn Tùng, ở phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, chia sẻ, trong hoàn cảnh mới, khi Quảng Ninh và cả nước chuyển trạng thái sang thích ứng với đại dịch, người dân chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là pháo đài chống Covid-19 trong cộng đồng, nhất là trong việc tuyên truyền giúp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch tại địa bàn dân cư.

Chị Nguyễn Thị Nga, ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết, tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương kịp thời của Chính phủ ở Nghị quyết 128. Có như vậy thì nền kinh tế mới sớm khôi phục được. Bản thân tôi vẫn tiếp tục thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế và của tỉnh trong thực hiện phòng, chống Covid-19 để góp sức cùng tỉnh Quảng Ninh giữ địa bàn an toàn, phát triển.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, Ninh Văn Chủ chia sẻ, Nghị quyết mới của Chính phủ sẽ tạo điều kiện để nhiều hoạt động kinh tế, xã hội sẽ được nới lỏng hơn so với trước đây. Trong đó, thay đổi lớn nhất phải kể đến việc tất cả các địa phương sẽ tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều hoạt động, cơ sở kinh doanh sẽ được mở cửa hoạt động trong điều kiện có dịch, nhưng phải bảo đảm an toàn và các yếu tố phòng chống dịch.

Có thể khẳng định, sự sẵn sàng, đồng lòng, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân chính là sức mạnh để Quảng Ninh đã và đang tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nhanh chóng chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, bảo đảm mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân gắn với thực hiện thành công “mục tiêu kép”, giữ vững đà tăng trưởng hai con số, tích cực tăng trưởng kinh tế toàn diện phía bắc.

Quảng Ninh linh hoạt thích ứng giữ vững vùng xanh an toàn -0
Quảng Ninh triển khai tầm soát y tế, phòng chống dịch đến tận tổ dân khu phố. (Ảnh: QUANG THỌ)

Quảng Ninh luôn coi công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên, trước mắt, lâu dài. Đồng thời, tiếp tục đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết; xác định vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể của chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19” và phục hồi, phát triển kinh tế. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh thường xuyên hằng ngày với sẵn sàng ứng phó khẩn cấp nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả khi có tình huống phát sinh. Tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, hệ thống y tế, sức mạnh văn hóa, con người Quảng Ninh, củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội tham gia phòng, chống dịch, “thích ứng an toàn với dịch bệnh”.

Nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân, người lao động, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Kết hợp hài hòa, linh hoạt, hiệu quả giữa tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, chỉ huy, điều hành xuyên suốt, thống nhất với phân cấp, phân quyền ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện ở các cấp để bảo đảm đạt “mục tiêu kép” trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, những nơi đang an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh thì phải tận dụng mọi cơ hội an toàn trong trạng thái bình thường mới để phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng và tăng thu ngân sách, nhưng phải luôn cảnh giác cao độ, sẵn sàng chống dịch. Khi mới xuất hiện nguy cơ nhỏ nhất, phải quyết liệt, thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực, không để ca bệnh thành ổ dịch, không để ổ dịch lây lan trong cộng đồng, trở thành đợt dịch gây quá tải đối với hệ thống y tế; khoanh vùng phạm vi nhỏ nhất, giảm thiểu ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân và từng bước thực hiện thích ứng an toàn.

Với những quyết sách linh hoạt, chủ động thích ứng chống dịch trong tình hình mới, Quảng Ninh tiếp tục là địa bàn an toàn, ổn định và duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội.