Quảng Ngãi thêm nhiều khu vực phải áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù

NDO -

Ngoài việc khẩn cấp truy vết, khoanh vùng phong tỏa còn phải áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù ở mức “nguy cơ rất cao” trong phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực sinh sống của ba trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vừa mới phát hiện ở TP Quảng Ngãi và huyện miền núi Ba Tơ.  

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực ca F0 sinh sống tại tổ 7, phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).
Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực ca F0 sinh sống tại tổ 7, phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).

Đây là một trong những yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại cuộc họp khẩn với lãnh đạo các sở, ngành chức năng và địa phương để triển khai một số biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào sáng 5/7.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết, từ ngày 26/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 117 ca dương tính với SAR- CoV-2.

Điều đáng lo ngại, ngoài tâm dịch là xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ), với 114 ca mắc Covid-19, dịch đã lan rộng ra hai địa phương khác là xã Ba Cung (huyện miền núi Ba Tơ) và hai phường: Nghĩa Lộ,  Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi), với ba ca mắc mới vừa phát hiện vào ngày 4/7.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, qua một tuần triển khai quyết liệt, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã Đức Phổ đã được kiểm soát. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra là dập dịch nhanh, không để lây lan ra các địa phương khác thì không đạt được.

Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, dự báo nguy cơ lan ra các địa phương khác rất cao, F0 trong cộng đồng rất lớn, cho nên nhiệm vụ đặt ra trong lúc này là phải triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch một cách đồng bộ, kịp thời và thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đồng chí giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp Công an tỉnh khẩn trương điều tra dịch tễ ba ca dương tính với SARS-CoV-2 vừa phát hiện; tiếp tục truy vết, xét nghiệm, điều trị kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh; mua sắm kịp thời vật tư, thiết bị y tế thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Phối hợp chặt chẽ với Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tham mưu cho tỉnh thiết lập ngay Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 để điều trị cho bệnh nhân nặng.

“Ngoài xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh thuộc thị xã Đức Phổ, tại ba khu vực vừa phát hiện có ca F0 là xã Ba Cung (huyện miền núi Ba Tơ) và hai phường: Nghĩa Lộ, Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi) cũng sẽ áp dụng biện pháp biện pháp chống dịch đặc thù ở mức “nguy cơ rất cao” - đồng chí Đặng Văn Minh nhấn mạnh; đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, yêu cầu các doanh nghiệp có từ 50 lao động trở lên phải chuẩn bị khu cách ly tập trung của doanh nghiệp; chủ động tổ chức xét nghiệm cho công nhân và tự kiểm soát phòng, chống dịch tại đơn vị mình.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan