Quảng Nam sớm giải quyết các hồ sơ liệt sĩ còn tồn đọng

NDO -

Ngày 20-7, Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã xác nhận và thực hiện chế độ trợ cấp cho 5.630 trường hợp đối tượng chính sách; UBND tỉnh đã phân bổ 100 tỷ đồng cho các địa phương, thực hiện chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng.

 Đến nay, toàn tỉnh có 15.237 mẹ được công nhận Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trong đó có 605 mẹ còn sống và 100% mẹ đã được các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, thời gian qua, ngoài việc phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nhất là an sinh xã hội.

Tỉnh đã thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Từ việc xây dựng nhà ở, chăm sóc người có công, chăm sóc và phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đến chăm sóc phần mộ Anh hùng liệt sĩ, xây dựng và nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ… Đồng thời, địa phương cũng chủ động giải quyết các chế độ chính sách, đặc biệt là các hồ sơ tồn đọng rất bài bản, thận trọng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, đến nay, Quảng Nam còn tồn đọng, vướng mắc trong giải quyết các hồ sơ công nhận liệt sĩ, người có công.

Bộ trưởng đề nghị, lãnh đạo tỉnh giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các cơ quan liên quan và Cục Người có công, từ nay đến 31-12-2020, phải giải mã tất cả 116 trường hợp đã có xác lập hồ sơ, có giấy xác nhận của nhân chứng, đã được UBND cấp xã xác nhận… Qua đó, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình lên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trình lên cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Còn đối với 950 trường hợp chưa có căn cứ xác lập hồ sơ, tạm thời khoanh lại đó. Nếu sau này, gia đình thân nhân nào có đủ hồ sơ căn cứ thì tiến hành xác minh, tiếp tục đề xuất giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị tỉnh sớm hoàn thành các thủ tục gửi lên trình cấp thẩm quyền xem xét công nhận liệt sĩ cho những trường hợp đã bảo đảm thủ tục trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay.