Quảng Bình khẩn trương “cứu lúa” ngã, đổ do ảnh hưởng không khí lạnh

NDO -

Ngày 3/5, đại diện Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng của khống khí lạnh, trên địa bàn tỉnh có mưa to và nhiều trận gió, lốc làm hơn 2.700 ha lúa đông xuân ngã, đổ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa.  

Nông dân Quảng Bình dựng lại lúa bị ngã, đổ để hạn chế thiệt hại
Nông dân Quảng Bình dựng lại lúa bị ngã, đổ để hạn chế thiệt hại

Theo đó, hầu hết các địa phương đều có diện tích lúa trong giai đoạn sắp thu hoạch bị ảnh hưởng, nhiều nhất là ở huyện Quảng Ninh với khoảng 1.700 ha, Lệ Thủy hơn 700 ha, thành phố Đồng Hới khoảng 250 ha…

Để hạn chế thiệt hại cho sản xuất, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Bình phối hợp với Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn các địa phương hướng dẫn, chỉ đạo nông dân bám sát đồng ruộng để nhanh chóng thoát nước, tiêu úng và dựng lại lúa bị ngã, đổ theo từng khóm, cụm để tiếp tục sinh trưởng. Đối với những diện tích lúa vừa chín thì tranh thủ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm tránh lúa bị nảy mầm sớm. 

Theo nhiều nông dân tại Quảng Bình, đây là lần thứ 2, lúa đông xuân bị đổ, gãy trong vòng 1 tháng qua khi liên tiếp xảy ra các đợt không khí lạnh trái mùa gây mưa lũ, gió đông bắc mạnh làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của địa phương. Dù nỗ lực “cứu lúa” nhưng chắc chắn việc lúa đổ gãy ngay trước khi thu hoạch sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng lúa đông xuân, vốn là vụ sản xuất chính của địa phương này.