Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thực hiện tốt “mục tiêu kép”

Là địa bàn có mật độ dân cư cao, diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, nhưng năm 2021, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó thành tích nổi bật nhất là thu ngân sách năm 2021 của quận đạt khoảng 15 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán được giao hơn 40%, đưa quận tiếp tục trở thành một trong những địa phương dẫn đầu của thành phố trong công tác này.

Tuyến Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) được lực lượng chức năng làm tốt công tác bảo đảm trật tự đô thị, qua đó giúp người dân tham quan, mua sắm và doanh nghiệp kinh doanh thuận tiện. Ảnh: Mỹ Hà
Tuyến Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) được lực lượng chức năng làm tốt công tác bảo đảm trật tự đô thị, qua đó giúp người dân tham quan, mua sắm và doanh nghiệp kinh doanh thuận tiện. Ảnh: Mỹ Hà

Từ đầu năm 2021 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian thành phố Hà Nội giãn cách xã hội kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế-xã hội, cuộc sống của người dân. Tính đến ngày 4/12/2021, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã ghi nhận 749 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, với hàng nghìn F1, F2.

Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu, quận đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bất kể ngày, đêm, các lực lượng luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch; đồng thời nhanh chóng tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trong độ tuổi theo quy định. Đến nay, quận đã tiêm hơn 404 nghìn mũi vắc-xin, trong đó số người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 đạt 99,75%, số người tiêm đủ hai mũi đạt 86,31%.

Cùng với đó, quận Hai Bà Trưng tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sớm vượt qua khó khăn, ổn định lao động sản xuất. Cụ thể, quận đã hỗ trợ số tiền hơn 62 tỷ đồng cho hơn 36 nghìn lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận vận động, hỗ trợ hơn 19 nghìn lượt hộ gia đình là giáo viên các trường ngoài công lập, công nhân, người lao động, sinh viên... với số tiền hơn 4 tỷ 370 triệu đồng.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, quận Hai Bà Trưng đã tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, liên quan các lĩnh vực thuế, đất đai, lao động, thương binh và xã hội, y tế. UBND quận sớm chỉ đạo Chi cục Thuế, UBND 18 phường nhanh chóng thực hiện việc gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuế đất, hỗ trợ người lao động và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngay trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, quận đã chỉ đạo Chi cục Thuế và các phòng, ban chức năng rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để đánh giá mức độ ảnh hưởng do dịch bệnh. Những ngành, lĩnh vực ít bị tác động như: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, kinh doanh trang, thiết bị y tế được quận tập trung nguồn lực hỗ trợ, nhất là hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch để các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh.

Một giải pháp khác được quận Hai Bà Trưng rất quan tâm trong thời gian qua là ổn định nguồn lao động. Quận đã quan tâm, tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lao động từ các địa phương khác đến làm việc trên địa bàn, giúp các đơn vị, doanh nghiệp bảo vệ sức khỏe người lao động góp phần quan trọng, bảo đảm ổn định nguồn lao động tại địa bàn, giúp doanh nghiệp không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Anh Nguyễn Văn Ba, đến từ tỉnh Phú Thọ, làm việc tại dự án thi công đường vành đai 2-công trình giao thông trọng điểm của thành phố cho biết, hằng ngày, trước khi vào công trường, công nhân phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, quét mã QR, khai báo thông tin trên sổ nhật ký công trường và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Đặc biệt, UBND phường Minh Khai tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sớm, cấp giấy chứng nhận tiêm phòng, giúp người lao động yên tâm về sức khỏe và di chuyển từ nơi cư trú đến công trường thuận lợi. Vì thế, ngay cả trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, anh và các công nhân khác trên công trường vẫn có việc làm, thu nhập ổn định.

Nhờ chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp nêu trên, dự kiến năm 2021, quận Hai Bà Trưng hoàn thành 20/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, bao gồm 13/13 chỉ tiêu của thành phố giao và 7/9 chỉ tiêu HĐND quận giao. Trong đó, nổi bật là chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn được quận hoàn thành vượt dự toán thành phố giao. Tính đến ngày 25/11, thu ngân sách trên địa bàn quận đạt gần 14,465 nghìn tỷ đồng, đạt 139% dự toán năm; tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020; dự kiến thu ngân sách cả năm 2021 đạt khoảng 15 nghìn tỷ đồng.

Công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường tiếp tục được duy trì. Công tác y tế và an sinh xã hội tiếp tục bảo đảm. Người dân được khám, chữa bệnh kịp thời, chi trả đầy đủ các chế độ chính sách. Tuy nhiên, hai chỉ tiêu gồm tốc độ tăng giá trị sản xuất, thương mại, dịch vụ và tốc độ gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng chưa đạt kế hoạch HĐND quận giao. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm đáng kể; doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp tục duy trì hoạt động.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế-xã hội, cuộc sống của người dân. Để chủ động ứng phó, UBND quận đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong quý IV/2021 và cả năm 2022, 2023, với những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế địa phương.

Quận Hai Bà Trưng nỗ lực thực hiện bằng được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phấn đấu tiêm đủ các mũi vắc-xin cho người dân để đạt miễn dịch cộng đồng vào đầu năm 2022. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Xây dựng hạ tầng đô thị phát triển đồng bộ. Phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng quận ngày càng giàu, đẹp.

Minh Vân