Phú Yên kịp thời hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116

NDO -

Là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, với hơn 3.000 ca mắc Covid-19 trong vòng 3 tháng, tỉnh Phú Yên phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị 16 trong thời gian dài, khiến cho các doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn.

Bảo hiểm xã hội Phú Yên đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho hơn 26 nghìn lao động theo Nghị quyết 116.
Bảo hiểm xã hội Phú Yên đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho hơn 26 nghìn lao động theo Nghị quyết 116.

Khi có Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh Phú Yên đã khẩn trương thực hiện, kịp thời hỗ trợ cho người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những ngày này, các cán bộ Phòng Quản lý thu Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên làm việc rất bận rộn. Tại bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh, số lượng người đến liên hệ giao dịch tăng gấp 3 - 4 lần trước đây.

Vào thời điểm này, cơ quan Bảo hiểm xã hội chủ yếu tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết đề nghị hỗ trợ cho người lao động đã nghỉ việc được hưởng trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Tại các phòng nghiệp vụ khác như: cấp sổ - thẻ, chế độ bảo hiểm xã hội, kế hoạch - tài chính cũng đang khẩn trương xử lý hồ sơ, công việc sớm nhất có thể.

Theo ông Trần Văn Toán, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên, ngành bảo hiểm xã hội địa phương chia sẻ khó khăn với người lao động, làm việc không kể sớm tối, để thực hiện đúng, đủ, nhanh và an toàn nhất cho người lao động. Do đó, mong muốn người dân nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ATM.

Với những người lao động chưa có tài khoản ngân hàng sẽ được nhân viên ngân hàng hướng dẫn mở tài khoản ngay tại quầy bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ mất khoảng 10 phút sẽ có thông tin số tài khoản. Những trường hợp không thể cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để đăng ký hồ sơ trực tuyến sẽ được chuyển sang “lớp 2”. Tại đây, sẽ có nhân viên hướng dẫn làm hồ sơ giấy tờ và chuyển các phòng nghiệp vụ xử lý, bảo đảm hồ sơ đầy đủ, chính xác và giải quyết sớm nhất theo quy định.

Anh Nguyễn Văn Nhật, cư trú ở Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa cho biết, sau hơn 2 tháng nghỉ việc, anh nghe tin có chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã đến Bảo hiểm xã hội tỉnh để làm thủ tục và được tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng. “Chỉ mất khoảng 10 phút, cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh đã hướng dẫn tôi cài đặt ứng dụng VssID số và đăng ký nhận luôn trợ cấp trên ứng dụng. Ứng dụng này rất tiện ích, khỏi phải chờ đợi mất thời gian mà lại an toàn, không lo dịch bệnh. Nhận được hỗ trợ này cũng phần nào giảm bớt khó khăn do 2 tháng không có việc làm”, anh Nguyễn Văn Nhật nói.

Bà Nguyễn Thị Mỹ An, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế  Phong Phú cho biết, trong thời gian Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất của công ty, giảm sản lượng 50% so với sản lượng bình quân hằng tháng trước đây. Các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ tại các Nghị quyết 68, Nghị quyết 116 đã giải quyết được phần nào khó khăn cho người lao động.

“Hiện nay toàn công ty có hơn 2.000 công nhân tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo Nghị quyết 116, người lao động được hỗ trợ hơn 4,5 tỷ đồng. Đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên đã giải quyết đợt 1 được 50% và đang tiếp tục giải quyết đợt 2. Nguồn hỗ trợ này là động lực lớn tạo điều kiện cho họ yên tâm sản xuất, giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động”, bà Nguyễn Thị Mỹ An cho biết.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động đã trở lại tình trạng bình thường mới, hàng nghìn công nhân, lao động trở lại công trường, nhà máy làm việc. Họ cũng được nhận tiền hỗ trợ và phấn khởi trước sự quan tâm, chia sẻ kịp thời này.

Chị Châu Thị Thu Sơ, công nhân nhà máy Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế  Phong Phú cho biết, vừa nhận được 2,65 triệu đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 116. Chị Sơ cho biết, “Các thủ tục nhận tiền được Bảo hiểm xã hội làm rất nhanh, niềm vui này ngoài mong đợi của bản thân”.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến hết ngày 21/10/2021, toàn tỉnh Phú Yên đã thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% cho 1.337 đơn vị sử dụng lao động với 33.650 người lao động trong 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022), tương ứng với số tiền tạm tính gần 19 tỷ đồng.

Cơ quan này cũng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhận hỗ trợ cho 26.082 người lao động (có 23.622 người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp và 2.460 người đã dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp).

Số tiền đã giải ngân hỗ trợ gần 52,8 tỷ đồng cho 21.711 người, với các mức từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng theo quy định.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19