Phụ nữ Hải Dương thực hành tiết kiệm theo gương Bác

NDO -

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng các hoạt động bình dị, chị em phụ nữ Hải Dương đã giúp nhau vượt khó vươn lên hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đường hoa làm đẹp quê hương ở xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà.
Đường hoa làm đẹp quê hương ở xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà.

Bà Trần Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội Phụ nữ) tỉnh Hải Dương cho biết: Toàn tỉnh hiện có 2.814 mô hình phụ nữ làm theo Bác như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Tiết kiệm xanh”, “Tiết kiệm tặng thẻ y tế cho phụ nữ nghèo”, “Tiết kiệm tặng vật nuôi cho phụ nữ nghèo”… Tổng số tiền phụ nữ tiết kiệm 5 năm qua là gần 49 tỷ đồng. Các cấp Hội đã trích hơn 20 tỷ đồng cho 9.279 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi để phát triển kinh tế; dành gần 7, 6 tỷ đồng tặng 7.382 suất quà, thẻ bảo hiểm y tế, học bổng cho phụ nữ, trẻ em nghèo…Việc sử dụng nguồn tiền tiết kiệm hiệu quả, đúng mục đích đã lan tỏa thành phong trào rộng khắp, trở thành nét đẹp văn hóa Xứ Đông.    

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc”, năm 2018, Hội Phụ nữ tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề: “Phụ nữ Hải Dương tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo và phụ nữ biên cương”. Cho đến nay đã thu được hơn 3,7 tỷ đồng, hỗ trợ, giúp 2.753 phụ nữ, trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xây dựng 20 mái ấm tình thương, sửa 17 nhà, xây sửa 116 công trình nước sạch; tặng 519 thẻ bảo hiểm y tế, 681 học bổng, 15 sổ tiết kiệm hỗ trợ 37 phụ nữ khởi nghiệp...

Phụ nữ Hải Dương thực hành tiết kiệm theo gương Bác -0
Mô hình “nuôi" lợn nhựa tiết kiệm ở Hải Dương giúp nhiều hội viên phụ nữ giảm khó khăn trong cuộc sống.

Các cấp hội đã giúp 2 xã Mường Lói, Pu Luông (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) xây dựng 2 mái ấm tình thương, hỗ trợ một số mô hình sinh kế, hỗ trợ trường tiểu học dân tộc nội trú bồn đựng nước sạch, dàn năng lượng mặt trời, tặng sách vở, quần áo cho phụ nữ và trẻ em, trị giá hơn 500 triệu đồng.

Đi thăm các mô hình phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác ở xã Thanh Xá, chị Phạm Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Thanh Hà tâm sự: 5 năm qua, huyện đã vận động chị em nuôi 6.612 con lợn nhựa tiết kiệm tại các xã Thanh Xá, Phượng Hoàng, Thanh Lang, Quyết Thắng, Hồng Lạc, Thanh An, Liên Mạc, xây dựng được 23 hòm tiết kiệm ở các tổ phụ nữ tại 3 xã Thanh Quang, Hồng Lạc, Thanh An; hũ gạo tiết kiệm tại xã Thanh Xá; phát động tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên tại các xã, thị trấn… toàn huyện tiết kiệm được gần 7,1 tỷ đồng và 1.350 kg gạo, trong đó đã trích 4.409 triệu đồng giúp 866 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay. Từ nguồn quỹ tiết kiệm “Vì phụ nữ nghèo”, cùng sự hỗ trợ của một số tổ chức Hội, huyện Thanh Hà đã trao tặng mái ấm tình thương cho 7 gia đình nghèo tại các xã Việt Hồng, Thanh Hồng, Thanh Sơn, Tân Việt Thanh Hải, Thanh An.

Phụ nữ Hải Dương thực hành tiết kiệm theo gương Bác -0
Mô hình chuyển đổi trồng cây thanh long ở xã Hoàng Hoa Thám cho hiệu quả gấp đôi so với trồng vải thiều.

Một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là bà Quách Thị Nhung (sinh năm 1953) chi hội trưởng chi hội thôn 3 xã Thanh Xá. Đã 68 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, kinh tế gia đình khá giả, nhưng bà vẫn dành nhiều thời gian đi làm để có tiền giúp chị em nghèo. Những khi rảnh rỗi bà đi cùng làng cuối xóm để xây dựng các phong trào phụ nữ. Bà đã vận động chị em trong chi hội nuôi 210 con lợn nhựa tiết kiệm với số tiền 123 triệu đồng tặng 3 thẻ bảo hiểm y tế, 12 suất học bổng và 400 kg gạo cho gia đình phụ nữ nghèo, gia đình có khó khăn đột xuất. Riêng bà Nhung tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng từ việc nuôi lợn nhựa, bà dùng số tiền đó tặng 1 thẻ bảo hiểm y tế, trao 1 học bổng 2 triệu đồng và cho 2 hội viên nghèo vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Bà cũng đã vận động hội viên thành lập và duy trì mô hình Phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình với 90 thành viên tham gia, trồng và chăm sóc 1,5 km đường hoa; thành lập mô hình “làn xanh đi chợ”.

Chị Cao Thị Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ thành phố Chí Linh khẳng định: Việc duy trì thực hành tiết kiệm theo gương Bác đã trở thành phong trào rộng khắp trong các cấp Hội; tiết kiệm đã trở thành nề nếp, thói quen của mỗi người phụ nữ ở nhiều phương diện. Các mô hình tiết kiệm được cán bộ, hội viên hưởng ứng, tham gia tích cực. Kết quả đã thu được 24,256 tỷ đồng và 2.236 kg gạo giúp các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cho hội viên vay không lấy lãi để phát triển kinh tế.

Phụ nữ Hải Dương thực hành tiết kiệm theo gương Bác -0
Chăm sóc đường hoa ở xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh. 

Quỹ tiết kiệm “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế” trong cán bộ hội chuyên trách, đã vận động được 148,4 triệu đồng, giúp 14 hội viên tạo vốn khởi nghiệp. Quỹ tiết kiệm “Vì phụ nữ và trẻ em nghèo” vận động được 182,5 đồng, hỗ trợ xây nhà cho các hội viên tại 4 xã, Trong đợt thi đua với chủ đề “Phụ nữ Chí Linh tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo, phụ nữ biên cương và phụ nữ dân tộc”, tổng số tiền tiết kiệm thu được 856,4 triệu đồng đã trao 1.053 suất quà cho phụ nữ, trẻ em. Phong trào “Bát gạo tình thương” chung tay hỗ trợ phụ nữ nghèo, các cấp Hội đã vận động, quyên góp được tổng số tiền 310,4 triệu đồng và 9.865 kg gạo để trao tặng 917 phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào “Phụ nữ Chí Linh chung tay xây dựng Mái ấm tình thương” đã hỗ trợ 362,5 triệu đồng để xây 9 ngôi nhà và xây nhà “Đại đoàn kết” tặng người nghèo. Ủng hộ đồng bào miền trung chịu ảnh hưởng lũ lụt năm 2020, phụ nữ Chí Linh đã tiếp nhận tiền, hiện vật, nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng, đi thăm và trao quà tới nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công việc ưa thích nhất là làm thiện nguyện, còn ước vọng lớn nhất là mong bà con làng xã mau chóng thoát nghèo, sớm vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Trinh, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Đồng Châu, xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh). Ở vùng quê miền núi heo hút chủ yếu là đồng bào thiểu số, ngoài việc vận động chị em tiết kiệm, xây dựng quỹ “Lá lành đùm lá rách”, 5 năm qua chị Trinh đã tiết kiệm tiền chi tiêu được hơn 50 triệu đồng. Chị đã tặng 16 thẻ bảo hiểm y tế, 60 suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng chị em trong chi hội tổ chức bếp ăn phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, ủng hộ 2 chốt kiểm soát phòng dịch hơn 6 triệu đồng... Nhiều năm liên tục chi hội thôn Đồng Châu và cá nhân chị Nguyễn Thị Trinh được biểu dương khen thưởng về những thành tích học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.