Phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020

NDO -

NDĐT - Sáng 28-12, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức phát động ra quân Năm ATGT 2020 và cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2020.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia phát biểu tại Lễ ra quân
Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia phát biểu tại Lễ ra quân

Tham dự, có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia; Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể; Nguyển Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đại diện các bộ, ngành và hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng liên quan của TP Hà Nội, nhằm khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị hoàn thành tốt các nhiệm vụ Năm ATGT 2020.

Phát động ra quân tại buổi lễ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và địa phương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông; Kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia – không lái xe” với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định.

Phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 ảnh 1

Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là Luật phòng chống tác hại của rượu bia; các quy định, chế tài xử phạt vi phạm ATGT; vận động cán bộ công chức nêu gương, toàn dân thực hiện “Đã uống rượu, bia – không lái xe”.

Huy động các lực lượng, nòng cốt là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ và không đội mũ bảo hiểm; kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở khách.

Đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kịp thời khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; bảo đảm hạ tầng thông suốt, an toàn cho người dân đón Tết vui tươi và tham dự Lễ hội Xuân.

Phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 ảnh 2

Tiếp tục nâng cao chất lượng và bảo đảm an toàn đối với các hoạt động vận tải; siết chặt quản lý, bảo đảm điều kiện lao động, vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khoẻ đúng quy định đối với đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.

Phó Thủ tướng đánh giá, năm 2019, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã thu được những kết quả tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2019, số người chết do TNGT có mức giảm sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Sau 20 năm, số người chết do TNGT năm nay đã giảm xuống bằng con số của năm 2.000, trong khi lượng phương tiện tăng gấp nhiều lần.

Theo đó, cả nước đã xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So năm 2018, TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), giảm 587 người chết (7,15%), giảm 934 người bị thương (6,42%).

Năm 2020 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Vì vậy Chính phủ đã chỉ đạo triển khai Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so năm 2019.