Phá đường vì nhà thầu nợ tiền thi công

NDO -

Đầu tháng 3-2020, hàng trăm hộ dân ở ấp 10, xã Thuận Hưng và một phần của thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang rất vui mừng khi công trình sửa chữa tuyến đê bao Chính Quyền - Ba Phát, kết hợp làm lộ giao thông nông thôn, hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Hiện trạng mặt đường bị phá.
Hiện trạng mặt đường bị phá.

Tuy nhiên, không lâu sau thì chính những người thi công công trình này lại đi phá lộ, vì nhà thầu còn nợ tiền thi công. Trong khi đó, chủ đầu tư công trình lại không biết nhà thầu này, bởi đơn vị trúng thầu là một công ty khác…

Công trình sửa chữa tuyến đê bao Chính Quyền - Ba Phát có chiều dài gần 3 km, mặt lộ ngang 3,5m, đổ bê-tông dày 12cm, được thực hiện với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” - Người dân hiến đất hoa màu, còn Nhà nước đầu tư phần cứng. Tổng kinh phí đầu tư công trình hơn 5 tỷ đồng, do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ làm chủ đầu tư.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ Nguyễn Thanh Hùng: Tháng 3 vừa qua, công trình trên hoàn thành, được chủ đầu tư nghiệm thu, bàn giao về địa phương quản lý. Nhưng đến ngày 7-8, UBND xã nhận tin báo của người dân có người phá một đoạn mặt đường, nên cử lực lượng đến ngăn cản và tiến hành lập biên bản vụ việc. Người phá đường chính là đơn vị thi công công trình này.

Trao đổi trực tiếp với phóng viên Nhân Dân điện tử, ông Trần Linh Cảnh là người nhận thi công trọn phần mặt cứng của công trình này cho biết, ông có hợp đồng thi công công trình trên với nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trương Minh Huy ở TP Cần Thơ. Sau khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhà thầu vẫn còn nợ khoảng 300 triệu đồng không chịu thanh toán, lấy lý do “thầu chính” chưa chuyển tiền đủ. Đây là số tiền thuê nhân công của khoảng 20 người.

Chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Trương Minh Ngọc, người đại diện Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trương Minh Huy, ông Ngọc thừa nhận: “Việc công ty còn thiếu tiền đơn vị thi công là đúng. Đơn vị nhận thầu công trình này từ một “thầu chính” là Công ty xây dựng Thành Đạt, nhưng công ty này chưa chuyển tiền hết, nên chậm thanh toán nợ cho đơn vị thi công. Tôi sẽ thu xếp để thanh toán cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất”.

Để kiểm chứng, chúng tôi tiếp tục gọi điện gặp anh Tài là đại diện Công ty Thành Đạt (được cho là thầu chính) lại cho biết, phía Công ty đã được chủ đầu tư thanh toán đủ và chuyển hết các khoản tiền liên quan cho Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trương Minh Huy, chỉ giữ 7% kinh phí về thuế, bảo hành, bảo trì của công trình như hai bên đã giao kết.

Theo ông Trần Linh Cảnh, lúc đầu, anh em có báo cho chính quyền địa phương nhưng không thấy giải quyết, gặp chủ đầu tư thì nơi đây bảo rằng, đơn vị trúng thầu công trình này là một công ty khác, chứ không phải Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trương Minh Huy. Do dó, chuyện nợ nần hai bên căn cứ vào điều khoản trong hợp đồng kinh tế có thể kiện ra tòa giải quyết. Tuy nhiên, do rất ngại việc thưa kiện, thủ tục pháp lý lùm xùm, phần vì anh em quá bức xúc, mới đem máy phá mặt đường để chính quyền địa phương mời các bên giải quyết. “Tôi cũng biết việc phá mặt đường là sai, chỉ mong nhà thầu trả tiền cho đơn vị thi công thì anh em công nhân sẽ tự động hoàn thiện lại mặt đường” - ông Cảnh bày tỏ.

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, đơn vị chủ đầu tư công trình nêu trên cho biết, thực tế đơn vị chỉ lựa chọn Công ty Thành Đạt là đơn vị trúng thầu công trình. Còn việc Công ty Thành Đạt giao thầu lại cho một đơn vị khác, chủ đầu tư không biết. Đến nay, đơn vị đã thanh toán hết cho nhà thầu, cũng như đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình từ tháng 3. Do vậy, việc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trương Minh Huy còn nợ tiền công nhân thi công cũng không nắm được.

“Để bảo đảm quyền lợi cho công nhân tham gia thi công công trình trên, với trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi sẽ sớm mời các bên có liên quan để giải quyết và cố gắng thúc đẩy để các bên thực hiện tốt trách nhiệm của mình theo các điều khoản được ký kết trong hợp đồng. Nếu việc thúc đẩy không thành công, đề nghị chuyển cơ quan chức năng giải quyết. Đồng thời yêu cầu phía ông Cảnh, đại diện đơn vị thi công cần khắc phục ngay việc phá mặt đường của công trình”.

Tuy chỉ là công trình nhỏ, nhưng qua đây, các địa phương cũng cần đặc biệt quan tâm hơn nữa trong việc lựa chọn nhà thầu bảo đảm có đủ năng lực, uy tín, trách nhiệm, tránh tình trạng “trúng thầu” rồi lại “bán thầu”, nảy sinh nhiều chuyện rắc rối, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác thực hiện vốn đầu tư công.