Ông Bí thư “nông thôn mới”

NDO -

Nhắc đến ông Đào Văn Hội, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, nhiều người quen gọi là ông Bí thư “nông thôn mới” vì có nhiều cách làm hay trong chỉ đạo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) Đào Văn Hội nhận Huân chương Lao động hạng ba.
Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) Đào Văn Hội nhận Huân chương Lao động hạng ba.

Với cương vị Bí thư Đảng ủy xã, ông Đào Văn Hội đã lãnh đạo 2 địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới” của tỉnh Bến Tre.

Xây dựng hai xã nông thôn mới

Năm 2010, ông Đào Văn Hội là Bí thư Đảng ủy xã Châu Bình (huyện Giồng Trôm) đã cùng lãnh đạo chính quyền địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới theo cách vừa làm, vừa học.

Ông Bí thư “nông thôn mới” -0
 Ông Đào Văn Hội (trái) họp với người dân ấp Bình Đông bàn việc
xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Hội kể lại: “Thời điểm đó, Châu Bình là xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đã mạnh dạn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Tôi cùng lãnh đạo chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức các cuộc họp, xuống tận các ấp để tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp để thực hiện”

Ông Hội cho biết thêm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân là mấu chốt quyết định sự thành công nên đã lãnh đạo xã phát động phong trào thi đua rộng khắp trong nhân dân. Việc xây dựng nông thôn mới rất nhiều khó khăn vì cái nào cũng mới, dựa vào các tiêu chí của Trung ương ban hành nhưng có tiêu chí không phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nên rất khó thực hiện. Vì vậy, phải vừa nghiên cứu tài liệu, vừa tìm ra giải pháp để triển khai.

Từ đó, đường giao thông nông thôn sình lầy tại các ấp được bà con nhân dân tích cực đóng góp theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm nên dần hoàn thiện. Những tiêu chí khó như: Nước sạch, thủy lợi cũng được tháo gỡ nên dần hoàn thành. Tổ hợp tác sản xuất, tiêu thụ dừa cũng hình thành giúp bà con liên kết sản xuất và tiêu thụ… Năm 2014, xã Châu Bình hoàn thành 19/19tiêu chí và được công nhận là xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bến Tre.

Đầu năm 2015, ông Đào Văn Hội được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, cùng huyện Giồng Trôm, một xã cũng gặp khó khăn trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Từ kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng nông thôn mới tại xã Châu Bình, ông Hội bắt đầu nghiên cứu địa bàn, tìm hiểu tình hình thực tế rồi cùng lãnh đạo địa phương họp bàn để đưa ra nghị quyết thực hiện.

Ông Đào Văn Hội cho biết: “Nhờ kinh nghiệm từ trước nên tôi tập trung chỉ đạo những phần việc then chốt, tháo gỡ điểm “nghẽn” trong thông tin tuyên truyền để thực hiện. Trong đó, phát huy dân chủ và có giám sát cộng đồng để  công khai, minh bạch”.

Từ đó, công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả khả quan, các tiêu chí tăng dần qua từng năm. Năm 2015, xã Bình Thành đạt 13 tiêu chí; đến năm 2018 hoàn thành tất cả 19 tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới. Năm 2021, Bình Thành được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao và đang phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Luôn gương mẫu, gần dân

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới”của Tỉnh ủy Bến Tre phát động, ông Đào Văn Hội luôn là người gương mẫu, là tấm gương điển hình của địa phương.

Ông Hội cho biết: “Học Bác mình học việc gần dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để từ đó đưa ra hướng giải quyết hiệu quả nhất với mục đích cuối cùng là lo cho dân. Trên cương vị người đứng đầu tại địa phương, mình phải luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào để cán bộ, nhân dân noi theo”.

Năm 2020, trong chuyến công tác về ấp Bình Lợi, ông Hội nghe người dân vùng này than phiền con đường nhỏ hẹp, vận chuyển khó khăn nên giá nông sản thấp. Bà con, học sinh đi lại cũng vất vả, nhất là vào mùa mưa. Người dân mong muốn có con đường nối qua ấp Bình Đông để thuận tiện việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Sau đó, ông Hội về họp Đảng ủy xã thống nhất chủ trương, ra nghị quyết để triển khai xuống chi bộ và tổ chức họp, lấy ý kiến người dân. Người dân đồng thuận hiến đất cùng nhà nước đãhoàn thành con đường dài khoảng 4 km, ngang 3 m để đi lại thuận tiện, ổn định sản xuất.

Ông Bí thư “nông thôn mới” -0
Con đường từ ấp Bình Đông qua ấp Bình Lợi được đầu tư,
xây dựng giúp người dân đi lại thuận tiện. 

Bí thư Chi bộ ấp Bình Lợi Nguyễn Quốc Thành cho biết: “Được sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, chi bộ họp bàn, thống nhất rồi triển khai ra dân. Khi đó người dân rất đồng tình ủng hộ hiến đất rồi đóng góp để làm đường vì sự phát triển chung. Sau khi con đường hoàn thành, người dân trồng hoa 2 bên đường và được xã chọn là mô hình dân vận khéo cấp tỉnh. Bây giờ đi lại thuận tiện, kinh tế của người dân ở xóm vùng sâu này cũng phát triển theo”.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Giồng Trôm Lê Thanh Tòng đánh giá, đồng chí Đào Văn Hội là gương điển hình có những thành tích nổi bật, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Với vai trò là người đứng đầu, đồng chí đã phát huy tính nêu gương, gương mẫu trong các phong trào huy động sức mạnh tập thể từ xã Châu Bình đến xã Bình Thành nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất cùng quyết tâm xây dựng nông thôn mới. Đồng chí là tấm gương điển hình để cán bộ, nhân dân học tập, noi theo tại địa phương.

Với những đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Đào Văn Hội 2 lần được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 lần nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều bằng khen của Chính phủ, UBND tỉnh Bến Tre. Mới đây, ông Đào Văn Hội được tuyên dương là tấm gương điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Đồng khởi mới” của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2021.

Ông Đào Văn Hội tâm sự rằng, huân chương,bằng khen được nhận là rất vinh dự nhưng bản thân ông vui nhất là xóm làng được thay da, đổi thịt; đời sống kinh tế-văn hóa-xã hội của người dân được nâng lên; người dân được thụ hưởng những thành quả thiết thực từ phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.