Nỗ lực đưa điện về vùng khó ở Lai châu

NDO -

Gần 1.300 hộ dân ở 24 bản vùng khó thuộc các xã Hồng Thu, Tả Ngảo, Làng Mô, Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ và xã Sùng Phài thuộc thành phố Lai Châu có điện là sự nỗ lực mà ngành điện tỉnh Lai Châu đã thực hiện từ đầu năm đến nay. 

Điện lực Lai Châu đã nỗ lực đưa điện về với hàng nghìn hộ dân vùng khó khăn.
Điện lực Lai Châu đã nỗ lực đưa điện về với hàng nghìn hộ dân vùng khó khăn.

Dự kiến trước ngày 31/12 tới đây, sẽ có thêm gần 200 hộ thuộc 5 bản khó khăn khác ở các địa phương sẽ tiếp tục được đóng điện, điều này có nghĩa là bà con vùng khó của Lai Châu sẽ có điều kiện tốt hơn, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Ông Sùng Trung Lộc, ở bản Ha Vu Chứ, xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) tâm sự, cuộc sống của chúng tôi ở đây khổ lắm, ngày đi nương thì đỡ, tối về bản, không có điện cuộc sống mò mẫm, quanh năm leo lét với đèn dầu. Cuộc sống đã vất vả, không có điện muốn mua cái máy móc gì về để sử dụng cũng chịu. Nhà có lúa, có ngô, mình làm ra cũng nhiều mà chẳng có điện để mua máy xay xát giảm bớt sức lao động. Trong bản cũng có một hai hộ có điện mặt trời, điện ắc-quy. Tuy nhiên, nó chỉ đủ phục vụ thắp sáng và sạc điện thoại, mà cũng chỉ những hộ gia đình có điều kiện nhất mới có…

Câu chuyện của ông Lộc là chuyện của trước đó hơn một tháng, còn hiện tại thì điện đã về đến bản, ông Lộc và những hộ dân khác ở Ha Vu Chứ đã không còn phải sống mò mẫm trong ánh đèn dầu như trước. Có điện, ông Lộc và người dân Ha Vu Chứ vui lắm. Ngày điện về bản, bà con mổ mấy con lợn khao các anh thợ điện để cảm ơn vì các anh ấy vất vả cả nửa năm đưa điện về bản. Mặc dù điều kiện kinh tế chưa phải dư dả, song ông Lộc cho biết, đã có dự định mua cái tivi để có điều kiện tiếp thu nhiều thông tin hơn. Con cháu cũng có cái để xem, xem nhiều để chúng học hỏi nhiều hơn, sau này làm gì cũng đỡ, cũng hiểu biết nhiều hơn ông bà, cha mẹ chúng nó.

Tương tự ông Lộc, anh Lầu A Ly - Trưởng bản Ha Vu Chứ cho biết, lúc chưa có điện nhìn điều kiện sống của bản mình nó tối tăm lắm. Ngay nhà mình thôi, toàn dùng đèn dầu với đèn pin. Dầu thắm thì chẳng nói làm gì, mỗi lần mua cũng dùng được vài tháng, còn đèn pin thì chỉ hai hôm là hết pin. Giờ thì việc ấy không lo nữa rồi, có điện cuộc sống cũng đỡ hơn, có điện, bọn trẻ trong bản tối đến cũng có thể học hành, xem tivi giải trí, cũng bớt khổ.

Điện về bản, anh Lộc, trưởng bản Ly và bà con vui, nhưng có lẽ vui hơn cả là chính quyền địa phương. Đồng chí Sùng A Di - Bí thư Đảng ủy xã Tủa Sín Chải phấn khởi cho biết: Xã có 11 bản thì 9 bản quá khó khăn, không có điện. Việc không có điện khiến cuộc sống của người dân gặp khó khăn, thiếu thông tin, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền, trong đó có triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.

Nỗ lực đưa điện về vùng khó ở Lai châu -0
Đóng điện cho bản Tỉa Khí, xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Theo Bí thư Di, vì không có điện, nên nhiều bản không có cả sóng điện thoại; hệ thống loa truyền thanh không dây không sử dụng được nên công tác tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần xã có tổ chức hội nghị ở xã hoặc muốn thông tin liên lạc cho phụ huynh cho con cháu đi học rất là khó. Khi đó biện pháp hữu hiệu nhất của xã là cử người trực tiếp vào bản gọi, hoặc nhờ thầy cô về bản thông báo cho cán bộ bản để họ phổ biến cho bà con. Còn mỗi lần xã vào họp với bản thì biện pháp hữu hiệu nhất là chở theo loa kéo tay vào bản để phát.

Hiện tại, từ sự đầu tư của nhà nước, xã Tủa Sín Chải đã có thêm 5 bản được đóng điện, dự kiến trước 31/12/2021, 4 bản còn lại của xã cũng sẽ có điện lưới. Như vậy 100% số bản của xã sẽ có điện lưới, ước mơ tìm ánh sáng để thoát nghèo bao lâu nay của bà con đồng bào thành sự thật.

Theo ông Bùi Xuân Thành - Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Lai Châu, trên thực tế, các bản chưa có điện của Lai Châu chủ yếu là các bản ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn và vùng biên giới xa trung tâm, dân cư sống rải rác, nhiều bản không có đường giao thông. Suất đầu tư cho các bản rất lớn, nhiều dự án phải thi công trong cả mùa mưa với hầu hết nguyên vật liệu phải vận chuyển bộ…

Bên cạnh đó là khó khăn về vốn, mặc dù Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Lai Châu giai đoạn 2015-2020” đã được Bộ Công thương phê duyệt nhưng chưa được bố trí vốn, nguồn lực của địa phương đầu tư cho lĩnh vực phát triển lưới điện lại hạn chế. Trong khi đó một dự án khác là Dự án “Cấp điện thôn bản chưa có điện tỉnh Lai Châu giai đoạn 2015-2020” có nguồn nhưng đến năm 2020 thì dự án này hết hạn.

Để giải quyết vấn đề thiếu vốn nhằm đưa điện về các bản vùng khó, Công ty điện lực Lai Châu đã báo cáo Tổng Công ty điện lực miền bắc, Tập đoàn Điện Lực Việt Nam có kiến nghị với Bộ Công thương để xin phép gia hạn cho Dự án “Cấp điện thôn bản chưa có điện tỉnh Lai Châu giai đoạn 2015-2020”. Từ nguồn vốn được gia hạn đó, đơn vị đã tập trung nhân lực giải quyết vấn đề thiếu điện cho các bản vùng sâu, vùng khó. Kết quả năm 2021 này, cả theo dự kiến thì đơn vị đóng điện được cho 29 bản vùng khó của tỉnh với khoảng 2.500 hộ dân, nâng tổng số hộ của toàn tỉnh được sử dụng điện lên trên 97%.

Với kết quả 100% xã với trên 950 thôn, bản, 97% dân số của tỉnh Lai Châu được sử dụng điện, hết năm 2021, toàn tỉnh Lai Châu chỉ còn gần 3.000 hộ dân, chiếm chưa đầy 3% dân số chưa được sử dụng điện. Mặc dù con số này còn rất ít, song do khó khăn về địa hình, giao thông, nguồn vốn… việc hoàn thiện cấp điện cho số hộ dân còn lại cũng sẽ là một trong những khó khăn lớn đặt ra với ngành điện Lai Châu.

Theo Báo cáo của tỉnh Lai Châu tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương), việc đầu tư cấp điện cho các hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia bằng nguồn năng lượng tái tạo là không hiệu quả. Nguyên nhân được xác định do chất lượng điện năng kém, không đáp ứng được nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, độ bền của thiết bị thấp, chi phí quản lý vận hành lớn…