Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” ở Hà Nam

NDO -

Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hà Nam đã tiến hành khảo sát, triển khai kế hoạch xây mới 345 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam trao tiền hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình bà Đinh Thị Trụ. (Ảnh: ĐÀO PHƯƠNG)
Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam trao tiền hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình bà Đinh Thị Trụ. (Ảnh: ĐÀO PHƯƠNG)

Chương trình được thực hiện từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và huy động nguồn lực xã hội theo phương thức giới thiệu có địa chỉ và hiệp thương với các tổ chức, đoàn thể, trong 2 năm (2020 và 2021).

Ngày 15/11, gia đình cụ Nguyễn Thị Mạ, 89 tuổi, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng được dọn về ngôi nhà mới trong niềm vui phấn khởi của cụ, các con cháu cùng bà con hàng xóm. Để hoàn thành ngôi nhà “Đại đoàn kết” rộng 80m2 khang trang này, cụ Mạ được nhận hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, cùng sự góp công xây dựng của các con, các cháu cụ. Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà cấp bốn khang trang đã được hoàn thành.

Vậy là sau bao năm, cụ Mạ cùng với vợ chồng người con trai tàn tật trong căn nhà dột nát, chật chội, lúc nào cũng nơm nớp lo nhà sập, thì nay nỗi lo ấy đã không còn nữa. Cụ Mạ bảo: “Thật sự nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước thì có lẽ đến lúc nhắm mắt xuôi tay tôi vẫn không có được niềm vui trong ngôi nhà mới. Được cái nhà mà ở như thế này là sung sướng quá rồi. Trước thì dột nát, bây giờ ơn Đảng, ơn Chính phủ được nhà cao cửa rộng, mát mẻ hơn trước nhiều rồi, nhờ các cơ quan, đoàn thể quan tâm đến tôi, giúp đỡ tôi được nhà mới như thế này, tôi vui và biết ơn lắm”.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con gái ăn học, bản thân lại thường xuyên đau ốm, bao năm qua, 3 mẹ con bà Đinh Thị Trụ, thôn 1 xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng vẫn ở nhờ bên nhà bà ngoại chật chội.

Nay được dọn về ở trong ngôi nhà mới của chính mình, bà Định xúc động nói: “Vừa qua, gia đình tôi được nhận 50 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”. Cùng sự hỗ trợ thêm từ anh em họ hàng, tôi đã cất được căn nhà cấp 4 có diện tích 60 m2. Đây thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn đối với tôi vì từ nay tôi đã có một mái nhà riêng cho mình và cho các con, các cháu có chỗ để đi về. Đây là niềm vui không gì tả xiết và là niềm mong mỏi lớn đối với mẹ con tôi.

Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” ở Hà Nam -0
Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam trao tiền hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình cụ Nguyễn Thị Mạ. (Ảnh: ĐÀO PHƯƠNG)

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và huy động nguồn lực xã hội theo phương thức giới thiệu có địa chỉ và hiệp thương với các tổ chức, đoàn thể, trong 2 năm 2020 và 2021, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hà Nam đã hỗ trợ xây mới 345 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Đây là những ngôi nhà được xây lên bằng nghĩa tình và sự sẻ chia, chung tay góp sức của toàn xã hội; góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hằng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hà Nam phối hợp rà soát rất chặt chẽ, tổng hợp đề xuất các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm khảo sát thực tiễn và lựa chọn ưu tiên những hộ khó khăn nhất để triển khai thực hiện xây dựng nhà “Đại đoàn kết” đúng đối tượng, công khai, minh bạch, bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng công trình. Nên việc xây dựng nhà “Đại đoàn kết” trên địa bàn tỉnh Hà Nam luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân địa phương. 

Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam cho biết: “Ngoài số tiền mà Ban Chỉ đạo của tỉnh hỗ trợ 50 triệu thì các gia đình đã được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp chính quyền, cũng như bà con nhân dân trong thôn xóm, họ mạc để xây dựng ngôi nhà khang trang. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc rà soát các hộ nghèo tại các địa phương để xin ý kiến ban chỉ đạo và đề xuất phương án để xây dựng nhà ‘Đại đoàn kết’ cho hộ nghèo trên địa bàn của tỉnh”.

Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo là việc làm mang giá trị nhân văn sâu sắc, tạo động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh cùng sự chung tay đồng hành ủng hộ của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự chung tay góp sức của toàn xã hội để phát huy các nguồn lực, tập trung chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.