Nhu cầu đi lại trong dịp lễ tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng vọt

NDO -

Chuẩn bị cho đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày, ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều 29/4, dòng người đổ ra sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn và Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây tăng cao. 

 Hành khách đổ dồn về Bến xe miền Đông vào chiều 29/4.
 Hành khách đổ dồn về Bến xe miền Đông vào chiều 29/4.

Do thời gian nghỉ lễ kéo dài nên người dân thành phố thu xếp đi du lịch, nghỉ ngơi hoặc về thăm quê. Các đơn vị vận tải hành khách hàng không, đường sắt và đường bộ đã chủ động lên kế hoạch tăng các phương tiện đi lại để phục vụ hành khách từ trước đó 1 tháng. 

Tại Bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh), hầu hết hành khách đến bến chiều 29/4 tập trung đi các tuyến miền trung và Tây Nguyên, như: Nha Trang, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Đà Lạt...

Ghi nhận từ lúc 15 giờ 30 phút, các phương tiện lưu thông bắt đầu đông đột biến, đổ dồn về hướng Bến xe miền Đông đã làm cho các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận  Bình Thạnh) ùn ứ, lưu thông, đi lại rất khó khăn.

Tại khu vực ngã tư Hàng Xanh, rất nhiều phương tiện dồn ứ, nhích từng chút một, nhiều người điều khiển xe máy chở theo người và đồ đạc lỉnh kỉnh lưu thông ra Bến xe miền Đông trong rất vất vả mới qua được đám đông. Lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong kịp thời có mặt tham gia điều tiết giao thông. 

Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng hành khách đổ về đông đúc từ sáng 29/4 cho đến chiều tối, nhiều gia đình lên kế hoạch từ sớm nên đặt vé máy bay đi chơi, du lịch dài ngày.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết, dịp lễ năm nay ngành đường sắt tổ chức chạy 17 đoàn tàu trong mỗi ngày cao điểm lễ để phục vụ hành khách vui chơi, đi lại (so với ngày thường tăng thêm 12 đoàn tàu) với lượng hành khách phục vụ khoảng 45 nghìn người trong 4 ngày nghỉ lễ.

Cụ thể, ở khu vực phía nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm 17 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng và ngược lại. Thống kê, trong 4 ngày cao điểm lễ (từ 30/4 đến 3/5), ga Sài Gòn bán được 44 nghìn vé với 72 chuyến tàu tăng cường.

Nhu cầu đi lại trong dịp lễ tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng vọt -0
Giao thông tại khu vực dưới chân cầu vượt, ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, bị ùn ứ vào chiều 29/4. 

Theo Ban Giám đốc Bến xe miền Đông, ngày 29/4 cũng là ngày cao điểm đi lại với lượng hành khách qua bến khoảng 35 nghìn người, tăng rất cao so ngày thường.

Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết, dự kiến trong 5 ngày (từ ngày 29/4 đến ngày 3/5) lượng khách qua bến đạt 59.600 lượt, bằng 70% so dịp lễ cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng khách đi lại cao nhất tập trung trong 2 ngày 29/4 và 30/4. 

Nhờ hồi phục nhanh sau đại dịch, lượng hành khách đi lại dịp lễ tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng tăng cao, không khí đi lại hết sức nhộn nhịp. Cảng vụ Hàng không miền nam cho biết, từ ngày 29/4 đến 4/5, trung bình mỗi ngày có trên dưới 700 chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, dự kiến hành khách mỗi ngày khoảng 105.000 lượt; trong đó nhà ga quốc tế đón 13.000 lượt và nhà ga quốc nội đón 92.000 lượt. Con số khoảng 105.000 lượt hành khách đi lại ngày cao điểm dịp lễ được cho là đạt kỷ lục, vượt cả dịp Tết Nguyên đán 2022.
 

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, giá vé đi lại trong dịp lễ tăng từ 20% đến 40% so với ngày thường. Cụ thể, tuyến xe từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh từ Quảng Ngãi trở vào Bình Thuận, các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên và khu vực miền tây, giá vé tăng không quá 40% so với ngày thường.

Các tuyến thuộc khu vực Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước tăng không quá 20% so với ngày thường. Bến xe miền Tây dự báo lượng khách đi lại dịp lễ đạt khoảng 80 - 85% so với cùng kỳ năm 2021, với khoảng 18.000 đến 19.000 lượt khách/ngày, tăng từ 2,5 đến 3 lần so với ngày thường. Giá vé tăng không quá 40% so với giá vé ngày thường.