Nhiều tuyến đường ở Lai Châu ách tắc do mưa lớn gây sạt lở

NDO -

Từ đêm 5/7 đến trưa 6/7, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có mưa và mưa lớn ở nhiều địa phương. Mưa lớn đã gây sạt lở ta-luy dương trên nhiều tuyến đường, gây ách đường cục bộ tại nhiều địa phương.

Mưa lớn gây sạt lở trên tỉnh lộ 134, địa phận xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, Lai Châu.
Mưa lớn gây sạt lở trên tỉnh lộ 134, địa phận xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, Lai Châu.

Cụ thể, tại km 101+320, đường tỉnh 133 sạt lở ta-luy dương, với khối lượng đất, đá trên 1.100 m3; km 28+500, đường tỉnh 134, địa phận xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên xuất hiện điểm sạt lở ta-luy dương, chiều dài khoảng 20 m, gây tắc đường cục bộ.

Ngoài các điểm sạt lở được xác định, hiện nay trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản tại các huyện Tân Uyên, Mường Tè, Tam Đường, Nậm Nhùn cũng xuất hiện các hiện tượng đá rơi và các điểm sạt lở nhỏ, với khối lượng đất, đá hàng nghìn mét khối, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để bảo đảm giao thông, hiện nay Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu đang chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, phối hợp chính quyền các huyện chủ động phương tiện, máy móc tập trung khắc phục để bảo đảm thông đường trong thời gian sớm nhất.

Đối với các tuyến đường do các huyện quản lý, đang được các địa phương huy động máy móc, phương tiện từ các đơn vị doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn; phối hợp chính quyền cơ sở, huy động lực lượng tại chỗ khắc phục tạm để bảo đảm giao thông.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, địa bàn vẫn tiếp tục có mưa, gây nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đá ở nhiều nơi, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các địa phương chủ động phương án bảo đảm giao thông khi có sạt lở; di dời người dân vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Chính quyền cơ sở đã tăng cường kiểm tra các điểm xung yếu, vận động người dân không ngủ tại lán nương, đi quan sông, suối, ngầm, tràn hay đánh bắt cá, vớt củi khi trời có mưa.