Nhiều hoạt động trọng tâm kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

NDO -

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ sẽ có nhiều hoạt động trọng tâm. Đó là Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt 450 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ toàn quốc năm 2022 tại thành phố Hà Nội; Lễ phát động, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương tại Hà Nội; Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ tại tỉnh Nghệ An…

Đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng Đắk Lắk. (Ảnh: Molisa).
Đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng Đắk Lắk. (Ảnh: Molisa).

Đây là thông tin được Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà chia sẻ tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu người có công hai tỉnh Nghệ An và Đắk Lắk hội diễn ra ngày 7/6 tại Hà Nội.

Hoàn thiện chính sách tri ân người có công

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong năm 2021, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ ban hành 2 văn bản quan trọng. Thứ nhất là Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng nhằm thể chế hóa nhiều nội dung mới được quy định trong Pháp lệnh năm 2020. Thứ hai là Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các cơ sở nuôi dưỡng điều dưỡng người có công với cách mạng.

Cả nước hiện có hơn 3.200 nghĩa trang liệt sĩ và hơn 3.000 các công trình ghi công liệt sĩ. Hằng năm, ở Trung ương và địa phương đều bố trí kinh phí để tu bổ, nâng cấp mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi danh liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, bảo đảm bền vững, trang trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân về việc tôn vinh, thăm viếng mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, có ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng.

Cụ thể, cơ quan này đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của quy hoạch này được lập nhằm hình thành hệ thống cơ sở có đủ quy mô, năng lực đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; bảo đảm người có công được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, ngày 14/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1515/QĐ-TTg ban hành kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 là: Tìm kiếm, quy tập được khoảng 15 nghìn hài cốt liệt sĩ; Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp giám định ADN được khoảng 20 nghìn mẫu hài cốt liệt sĩ; Phấn đấu xác minh, kết luận 60% mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin trong các nghĩa trang liệt sĩ bằng phương pháp thực chứng.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2022), được sự đồng ý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp các cơ quan liên quan sẽ tổ chức một số hoạt động trọng tâm.

Cụ thể như: Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt 450 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ toàn quốc năm 2022 tại thành phố Hà Nội; Cầu truyền hình trực tiếp tại 5 điểm cầu: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Giang, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Bình Định; Lễ phát động, vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương tại Hà Nội; Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ tại tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, các hoạt động thường niên vẫn diễn ra như tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà người có công và gia đình liệt sĩ; thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ; chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ.

Quan tâm hơn nữa tới đời sống của người có công 

Nhiều hoạt động trọng tâm kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ -0
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà gặp mặt các đại biểu người có công tỉnh Nghệ An (Ảnh: Molisa). 

Tới dự buổi gặp mặt hôm nay, tỉnh Nghệ An đã tôn vinh và lựa chọn 32 đại biểu. Tỉnh Đắk Lắk đã tôn vinh và lựa chọn 24 đại biểu là người có công tiêu biểu đại diện cho người có công ở hai địa phương.

Về công tác chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, địa phương đã xác nhận, công nhận hơn 124.270 người có công. Trong đó, có hơn 45 nghìn liệt sĩ, hơn 5.000 cán bộ lão thành cách mạng, hơn 2.700 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng,…. Toàn tỉnh có hơn 68 nghìn đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, với kinh phí hơn 136 tỷ đồng. Tỉnh còn ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là người có công, tổ chức tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa,…

Còn tỉnh Đắk Lắk đã xác nhận, công nhận hơn 47 nghìn người có công với cách mạng. Công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ chính sách người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định. Trên địa bàn tỉnh có 39 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Chính quyền địa phương luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ tạo mọi điều kiện để người có công được thụ hưởng chính sách, ổn định cuộc sống về vật chất và tinh thần.

Các đại biểu người có công tiêu biểu của hai địa phương cho biết, tham dự buổi gặp mặt hôm nay là niềm vinh dự, động viên, khích lệ to lớn đối với người có công với cách mạng. Từ đó, các đại biểu tiếp tục lan tỏa hơn nữa tinh thần vượt khó vươn lên cho các đồng đội, đồng chí trên toàn tỉnh và cho nhân dân cả nước.

Đại diện đoàn đại biểu người có công của hai tỉnh đã chia sẻ những tâm tư tình cảm, đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm hơn nữa tới đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công với cách mạng.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chia sẻ, kết quả trao đổi của các đoàn là thông tin và thực tiễn quan trọng để Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong thời gian tới.

Đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng mong muốn đại biểu người có công tiêu biểu của hai tỉnh có mặt hôm nay tiếp tục nỗ lực phấn đấu, là tấm gương quý để giáo dục thế hệ trẻ.