Nhiều địa phương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Tối 30-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai có Công văn số 90/CV-BCĐ về việc triển khai một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19. 

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu 110 (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) giáp với Ea H’leo (Đăk Lắk) sẽ được khởi động lại từ 0 giờ ngày 31-5.
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu 110 (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) giáp với Ea H’leo (Đăk Lắk) sẽ được khởi động lại từ 0 giờ ngày 31-5.

Theo đó, công văn nêu rõ: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca dương tính liên tục tăng nhanh tại một số tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là tình hình lây nhiễm trong các khu công nghiệp, từ khu công nghiệp ra cộng đồng và ngược lại…, ngay trong đêm 30-5 và rạng sáng 31-5, tỉnh Gia Lai đã ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe, Cảng Hàng không Pleiku… phải ghi cụ thể danh sách khách lên xe, địa chỉ, số điện thoại của khách và cung cấp danh sách chi tiết cho Sở Giao thông vận tải trước 7 giờ sáng 31-5; nắm chắc việc đón/trả hành khách, tránh trường hợp một số khách xuống dọc đường đi bằng phương tiện khác về nhà mà không xuống bến xe; các trường hợp trả khách dọc đường phải lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại báo về cho Sở Giao thông vận tải chuyển thông tin cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tiến hành sàng lọc, kiểm tra y tế và có thể đề xuất lấy mẫu xét nghiệm (nếu có yếu tố dịch tễ nghi ngờ) đối với các công dân đi về địa bàn tỉnh.

Cũng từ 0 giờ ngày 31-5, UBND tỉnh quyết định khởi động lại hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Chư Păh, Chư Pưh, Krông Pa và thị xã An Khê, là những địa phương có tuyến đường nằm trên cửa ngõ các địa phương khác ra vào địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch phân công lực lượng, bảo đảm điều kiện cần thiết và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của các chốt theo quy.

Trước đó, ngày 30-5, Sở Giao thông vận tải Gia Lai cũng đã có Công văn hỏa tốc số 1090-1091/SGTVT-KHTCVT thông báo từ 0 giờ ngày 30-5 ngừng tất cả các loại hình hoạt động vận tải hành khách công cộng (xe tuyến cố định, hợp đồng, taxi) đi/đến địa bàn TP Đà Nẵng và Hồ Chí Minh và ngược lại cho đến khi có thông báo mới.

Ngoài ra, sau khi TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Gia Lai đã có những động thái quyết liệt, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh từ địa phương này.

Nhiều địa phương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 -0
 Tất cả hành khách về Gia Lai rạng sáng 31-5, đều được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Rạng sáng 31-5, thời điểm các xe chở khách từ TP Hồ Chí Minh cập bến tại Bến xe Đức Long Gia Lai, các lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Gia Lai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm hơn 1.000 người người về từ TP Hồ Chí Minh trên 50 xe khách

Với số lượng hành khách trên, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và tuyệt đối an toàn phòng dịch, từ việc giải thích, hướng dẫn người dân xếp hàng bảo đảm khoảng cách, khai báo y tế đến lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả hành khách cũng như nhân viên các nhà xe đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, bảo đảm sàng lọc triệt để.

Gia Lai xét nghiệm, giám sát y tế hơn 1.000 người về từ TP Hồ Chí Minh -0
 Người dân trật tự, bảo đảm giữ khoảng cách chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Kon Tum tạm dừng vận tải hành khách công cộng đi và đến TP Hồ Chí Minh

Gia Lai, Kon Tum siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 -0
Hành khách khai báo y tế tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 Sao Mai, TP Kon Tum trước khi vào tỉnh Kon Tum. 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh có nguy cơ lây lan nhanh, để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến TP Hồ Chí Minh kể từ 0 giờ ngày 31-5.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi và đến TP Hồ Chí Minh; trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe vận chuyển phục vụ phòng, chống dịch và các trường hợp cần thiết khác được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Đối với hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch có hành trình qua TP Hồ Chí Minh thì tuyệt đối không được dừng, đỗ để đón, trả khách.

Các phương tiện đang thực hiện hành trình trên tuyến Kon Tum đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại phải nhanh chóng giải tỏa khách, vệ sinh, sát khuẩn phương tiện; yêu cầu toàn bộ lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế ngay tại các chốt kiểm dịch và khi về nơi cư trú.

Kiên Giang ban hành nhiều quy định mới để phòng, chống dịch

Từ 0 giờ ngày 31-5 đến hết 15-6, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Nhiều địa phương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 -0

Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại một cơ sở y tế ở Kiên Giang. 

Ngày 30-5, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ra văn bản số 719, về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, từ 0 giờ ngày 31-5 đến hết 15-6, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang sẽ thực hiện theo Công văn số 591, ngày 12-5-2021 của UBND tỉnh Kiên Giang, nhưng không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang sẽ tạm dừng các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Các cơ sở tôn giáo không tổ chức hoạt động, sinh hoạt tập trung đông người…

Tạm dừng hoạt động một số dịch vụ không thiết yếu như: cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, karaoke với mọi hình thức, xông hơi, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, nhà hát, các cơ sở kinh đoanh trò chơi điện tử, dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, vui chơi, giải trí tại các địa điểm công cộng; các hoạt động đón khách tham quan, du lịch tại cơ sở tôn giáo trên địa bàn Kiên Giang…

Kiên Giang sẽ tổ chức các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid 19 trên những tuyến đường đi vào địa phận tỉnh từ 00 giờ ngày 1 đến hết 15-6, bảo đảm tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Theo văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người và hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã tạm dừng.

Cũng từ 0 giờ ngày 31-5, Kiên Giang tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô-tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch từ Kiên Giang đến TP Hồ Chí Minh và ngược lại, Thông báo số 418 của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Kiên Giang.

Sở GTVT Kiên Giang đề nghị các đơn vị, bộ phận trực thuộc thực hiện việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt liên tỉnh đi đến địa bàn tỉnh (vùng có dịch) - theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh nơi đó. Các phương tiện cá nhân cũng bị hạn chế tối đa đi đến địa bàn tỉnh (vùng có dịch), trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết…

Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có hành trình đi qua tỉnh (vùng có dịch) thì không được dừng, đỗ tại địa bàn tỉnh (vùng có dịch) để đón, trả khách. Các hoạt động vận chuyển, vận tải hành khách không qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) thực hiện bình thường.

Giám sát, quản lý chặt người từ vùng dịch vào Thanh Hóa 

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc tăng cường giám sát đối với công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh sau quyết định giãn cách xã hội.

Nhiều địa phương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 -0Phun khử khuẩn tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân.

Theo đó, để chốt chặn triệt để các nguồn lây nhiễm Covid-19 từ các ổ dịch trong nước, lãnh đạo giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Công an tỉnh, Sở Y tế tăng cường hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến quốc lộ, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông đi qua tỉnh, yêu cầu các chủ phương tiện nắm chắc danh sách, địa chỉ những hành khách từ các địa phương khác trở về Thanh Hóa, nhất là những người trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và các vùng có dịch Bộ Y tế đã công bố.

Giao Sở Y tế chủ động phối hợp Cảng vụ hàng không Miền Bắc tại Thọ Xuân, Cảng hàng không Thọ xuân, Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân và các đơn vị liên quan, kiểm soát chặt chẽ tất cả hành khách trên các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh về Cảng hàng không Thọ Xuân; chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát, nắm rõ danh tính, địa chỉ, số điện thoại, nơi cư trú, tạm trú, hiện trạng sức khỏe tất cả những người về Thanh Hóa từ các điểm, vùng dịch đã được Bộ Y tế thông báo, khuyến cáo biện pháp phòng, chống dịch cho người dân biết, tự giác chấp hành.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khẩn trương cập nhật tổng hợp danh sách thông báo khẩn cấp cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để chủ động rà soát, nắm chắc số lượng người từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và các các điểm, vùng có dịch trở về Thanh Hóa để giám sát, quản lý chủ động.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Cảng vụ hàng không Miền Bắc tại Thọ Xuân theo dõi, cập nhật tình hình dịch để báo cáo, xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không Miền Bắc và thông báo với các hãng hàng không tạm hoãn các chuyến bay (khi được phép) từ TP Hồ Chí Minh hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân, bảo đảm kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19; yêu cầu tất cả những người trở về từ các vùng, điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế, nhất là từ TP Hồ Chí Minh trở về Thanh Hóa từ 0 giờ ngày 31-5, có trách nhiệm và nghĩa vụ chấp hành cách ly tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm đối với những người đến, trở về từ quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc, quận 12, các địa điểm phong tỏa khác của TP Hồ Chí Minh; cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày đối với những người đến, trở về từ TP Hồ Chí Minh không liên quan các điểm phong tỏa, cách ly xã hội.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp lực lượng chức năng tại các huyện, thị xã, thành phố rà soát thần tốc, không bỏ sót người thuộc diện phải cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế; yêu cầu các Tổ giám sát cộng đồng cập nhật đầy đủ, chính xác những trường hợp từ các vùng, điểm dịch hồi hương chấp cách ly tại nhà, chịu sự giám sát nghiêm ngặt, theo yêu cầu phòng, chống dịch của cơ quan y tế; huy động cộng đồng dân cư tham gia giám sát, tố giác những người không tự giác khai báo, không chấp hành quy định phòng, chống dịch hoặc cố tình vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch.

Tạm dừng vận chuyển khách các tỉnh có dịch về Cà Mau

Kể từ 0 giờ ngày 1-6 đến 0 giờ 7-6 (hoặc khi có thông báo mới), tỉnh Cà Mau sẽ tạm dừng vận chuyển hành khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 về Cà Mau.

Trên đây là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bổ sung được phát đi trong Công văn chỉ đạo số 2681/UBND-KGVX của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chiều 31-5.

Đồng thời, Cà Mau cũng cho dừng hoạt động của các chợ đêm, các địa điểm phục vụ vui chơi, giải trí; các dịch vụ ăn, uống, hàng quán, vỉa hè (trừ hình thức bán mang về).

Với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán ăn, uống, khuyến khích không phục vụ tại chỗ mà theo hình thức bán mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến.

Trong trường hợp phục vụ tại chỗ thì phải tuân thủ: phục vụ không quá bốn khách/bàn ăn, uống, thực hiện giãn cách tối thiểu 1,5m giữa các bàn; không quá 10 khách trong một phòng kín; có trách nhiệm thu thập thông tin khai báo y tế của khách hàng, báo cáo các cơ quan chức năng khi có yêu cầu và thực hiện các biện pháp “5K” theo quy định.

a1.jpg -0
 Hoạt động kiểm soát người đến/về tại bến xe tỉnh Cà Mau.

Theo công văn chỉ đạo nêu trên, người đứng đầu chính quyền tỉnh chỉ đạo Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính, các điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính các ngành, các cấp yêu cầu người dân tăng cường thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến hoặc tổ chức nhận và trả kết quả qua bưu điện. Trường hợp người dân đến giao dịch trực tiếp  thì phải đặt lịch, hẹn giờ qua điện thoại hoặc qua dịch vụ mạng, hạn chế tối đa việc tập trung đông người và thực hiện các biện pháp “5K” theo quy định.

Riêng đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh, phải thực hiện đặt lịch hẹn theo giờ đối với từng người khám bệnh; thực hiện phân luồng và các biện pháp “5K” theo quy định.

Sở Y tế Cà Mau được giao chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng liên quan và chính quyền các địa phương trong tỉnh, rà soát, thành lập bổ sung thêm các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 ở tất cả các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh (cả đường bộ, đường thủy và đường biển), siết chặt quản lý người đến/về địa phương.

Hải Phòng tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định đến TP Hồ Chí Minh 

Ngày 31-5, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và TP Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định từ Hải Phòng đi thành TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Cùng với đó, UBND TP Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải và các ngành chức năng liên quan tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách đón, trả khách không đúng nơi quy định;

UBND TP Hải Phòng cũng nghiên cứu đề xuất việc tạm dừng các chuyến bay từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

img_7357.jpg -0
 Thành đoàn Hải Phòng hỗ trợ các hành khách đến từ TP Hồ Chí Minh thực hiện khai báo y tế tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Từ ngày 31-5, TP Hải Phòng áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định (21 ngày) đối với người đến/về Hải Phòng từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thuộc TP Hồ Chí Minh; áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định (14 ngày) đối với người đến/về Hải Phòng từ các khu vực còn lại thuộc TP Hồ Chí Minh.

Trước mắt, UBND TP Hải Phòng giao Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng phối hợp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức thực hiện khai báo y tế đối với tất cả các hành khách đến, về Hải Phòng từ TP Hồ Chí Minh, tổng hợp dữ liệu chuyển các địa phương, thực hiện quản lý và cách ly y tế theo quy định.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan