Nhiều địa phương ở Đắk Lắk nới lỏng giãn cách xã hội

NDO -

Chiều 22/9, Ủy ban nhân dân TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 4224/UBND-VP về việc hoạt động kinh doanh dịch vụ trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Từ 0 giờ ngày 23/9, một số loại hình kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột được hoạt động trở lại.
Từ 0 giờ ngày 23/9, một số loại hình kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột được hoạt động trở lại.

Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân TP Buôn Ma Thuột, đến nay, tình hình dịch trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, các ổ dịch mới phát sinh tại phường Tân Thành, Tân Hòa, Thành Nhất đã cơ bản được khống chế, không phát sinh thêm ca bệnh mới trong cộng đồng. Toàn thành phố có bảy đơn vị qua 14 ngày và 11 đơn vị qua bảy ngày không phát sinh ca bệnh trong cộng đồng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban nhân dân TP Buôn Ma Thuột cho phép một số loại hình kinh doanh dịch vụ hoạt động trở lại bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/9.

Theo đó, đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống gồm quán ăn, nhà hàng, cà-phê… được bán và phục vụ khách tại chỗ, nhưng phải bảo đảm các điều kiện: không phục vụ quá 10 người trong cùng thời điểm; trường hợp cơ sở kinh doanh có diện tích mặt bằng từ 150m2 trở lên được phục vụ không quá 20 người tại cùng một thời điểm; không phục vụ khách trong phòng kín, không sử dụng điều hòa, phải bảo đảm khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các bàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế là 2m, thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; bố trí người đo thân nhiệt, sát khuẩn, có gắn biển mã QR phục vụ khai báo y tế điện tử; mở sổ nhật ký ghi chép lại danh sách họ và tên, địa chỉ, số điện thoại của từng khách hàng để theo dõi và phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn bề mặt bàn, ghế ngồi ngay sau mỗi lượt khách rời đi.

Yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, người chế biến, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm, phục vụ khách hàng. Khuyến khích hình thức “mua mang về” và dịch vụ giao hàng tận nhà. Ký cam kết với Ủy ban nhân dân phường, xã về thực hiện bảo đảm các điều kiện và biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng trong ngày 22/9, Ủy ban nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cũng ban hành Văn bản 2986/UBND-YT về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn huyện.

Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện Cư M’gar quyết định hạ mức giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16/CT-TTg sang Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có siết chặt thêm một số nội dung đối với thị trấn Quảng Phú và xã Quảng Tiến bắt đầu từ 18 giờ ngày 22/9 cho đến khi có thông báo mới.

Tạm dừng hoạt động các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; tất cả hoạt động giáo dục và đào tạo dạy trực tiếp tại các trường học và cơ sở dạy nghề; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như quán nhậu, câu lạc bộ khiêu vũ, sân khấu ca nhạc, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng, các cơ sở làm đẹp, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao; các chợ tự phát và hoạt động buôn bán vỉa hè.

Các quán ăn, nhà hàng, quán cà-phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi và phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19.

Riêng xã Ea Kpam và thị trấn Ea Pốk hạ mức giãn cách xã hội từ Chỉ thị số 15+ sang Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 18 giờ ngày 22/9 cho đến khi có thông báo mới.

Các xã còn lại của huyện gồm: Cư Suê, Cư M’gar, Cư Dliê M’nông, Ea M’nang, Ea M’Droh, Ea Kiết, Ea Kuếh, Ea H’đing, Ea Tar, Ea Tul, Ea Drơng và Cuôr Đăng và Quảng Hiệp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 21/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 133/CV-BCĐ về việc triển khai Công điện 1409/CĐ-BYT ngày 15/9/2021 của Bộ Y tế.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải xác định được phạm vi, quy mô nhỏ nhất, hẹp nhất có thể thôn, xóm, tổ dân phố…

Đồng thời, xác định mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể trong thời gian 14 ngày và triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp, gồm: Thực hiện nghiêm việc giãn cách; bảo đảm lương thực thực phẩm cho người dân, không để thiếu ăn, thiếu mặc; thực hiện xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng bảo đảm người dân tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở; bảo đảm an dân, an ninh, an toàn trật tự xã hội; tuyên truyền người dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan