Nhiều địa phương dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch

NDO -

Từ 0 giờ ngày 6-5, Cà Mau sẽ cho tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, như: quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, các hoạt động ca hát có tập trung đông người…

Từ 0 giờ ngày 6-5, các cơ sở karaoke sẽ bị tạm ngưng hoạt động phục vụ phòng, chống dịch. (Ảnh minh họa)
Từ 0 giờ ngày 6-5, các cơ sở karaoke sẽ bị tạm ngưng hoạt động phục vụ phòng, chống dịch. (Ảnh minh họa)

Lệnh hạn chế nêu trên được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, ký ban hành công văn hỏa tốc (số 2104/UBND-KGVX) vào sáng cùng ngày.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt các nước có sự bùng phát nghiêm trọng như Ấn Độ và một số nước trong khối ASEAN gần Việt Nam. Trong khi đó, tình hình trong nước cũng đang phức tạp khi gần đây phát hiện chùm ca bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng từ các tỉnh, như: Hà Nam, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Tại Cà Mau, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền, của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch các cấp, cùng với sự hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và nhân dân nên đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Để giữ kết quả đạt được và bảo đảm công tác phòng, chống dịch được chặt chẽ, kịp thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện và TP Cà Mau: Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 2-5-2021 và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2061/UBND-KGVX ngày 3-5-2021; yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch theo quy định, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, các hoạt động tập trung đông người, tăng cường hội, họp trực tuyến và tự chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh: quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, các hoạt động ca hát có tập trung đông người… kể từ 12 giờ ngày 5-5 cho đến khi có thông báo mới.

Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn được phân công phụ trách, giữ liên lạc 24/24 giờ, không được đi công tác ra ngoài tỉnh. Trường hợp cần thiết cần đi ra ngoài tỉnh phải được sự thống nhất của cấp có thẩm quyền.

* Thái Bình dừng nhiều hoạt động không thiết yếu

Nhiều địa phương dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đề nghị xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình sáng 5-5, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu các địa phương, các sở, ban, ngành tổ chức quán triệt, tuyên truyền, thông tin rộng rãi trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh trong phòng, chống dịch thời điểm hiện nay.

Bắt đầu từ 17 giờ chiều 5-5, dừng hoạt động tập trung đông người không cần thiết, dừng các hoạt động biểu điễn văn hóa, nghệ thuật; hoạt động vui chơi, giải trí; các cơ sở làm đẹp, các quán hát, quán massage, xông hơi, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm truy cập internet công cộng trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Tạm dừng tổ chức các lễ khai mạc đại hội TDTT cấp xã, các giải thể thao, các hoạt động của các bể bơi, tắm biển. Tạm dừng hoạt động thể dục thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, aerobic…Đóng cửa các khu, điểm du lịch, dừng các tour du lịch đưa đón khách từ từng ngoài, khách nước ngoài vào tỉnh Thái Bình. Tiếp tục tạm dừng đón khách tại các di tích lịch sử, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Đối với các cơ sở, dịch vụ ăn uống (bao gồm cả ăn sáng), các hoạt động giải khát (bao gồm café, trà đá, trà chanh…), yêu cầu các chủ kinh doanh, người bán hàng chỉ được bán trong nhà, trong ki-ốt bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người, 2m giữa bàn với bàn. Nghiêm cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động, nhưng phải thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khi phát hiện các trường hợp có nguy cơ cao, đề nghị các địa phương, các cấp, các ngành quán triệt phương châm: “Phát hiện nhanh, cách ly sớm và điều trị tích cực”. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần và đủ để có thể vận hành được các khu cách ly tập trung ở tất cả các huyện, thành phố trong bất kỳ tình huống nào.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu các địa phương phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công, phân cấp. Kiên quyết xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân lơ là, chủ quan, không chấp hành nghiêm những qui định về phòng, chống dịch.

Từ 0 giờ ngày 6-5, Quảng Ninh dừng biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, dịch vụ thể thao

Nhiều địa phương dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch ảnh 2

Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Tiên Yên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chủ động kiểm soát tốt tình hình, ứng phó với các mối nguy cơ có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, ngày 5-5, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Công văn về việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện ngay một số nội dung sau: Kể từ 0 giờ ngày 6-5, tạm dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ bi-a, sân bóng đá, bể bơi...), cơ sở thẩm mỹ, spa (trừ Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh, Trường thể dục thể thao tỉnh, Câu lạc bộ bóng đá Than Quảng Ninh được hoạt động).

Cùng với đó, vận động nhân dân tạm dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi, đám giỗ; đám tang không tập trung đông người và áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ: bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, sân golf, các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà-phê, giải khát, cơ sở cắt tóc gội đầu yêu cầu thực hiện nghiêm quy định “5K”; người tham gia phải thực hiện giãn cách tối thiểu 1m, khuyến khích bán hàng mang đi; ghi chép, lưu giữ toàn bộ thông tin của tất cả nhân viên, khách hàng; trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm chủ cơ sở kinh doanh và khách hàng.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

* Từ 0 giờ ngày 6-5, Kon Tum tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực sự thiết yếu, có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19.

Nhiều địa phương dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch -0
 

Chiều tối 5-5, UBND tỉnh Kon Tum ra văn bản số 1416/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực sự thiết yếu, có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 như: karaoke, vũ trường, bar, pub, massage, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu; các cơ sở du lịch, tham quan; sân vận động; các điểm truy cập internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng; rạp chiếu phim; khu vui chơi, giải trí; các địa điểm tập luyện thể dụng, thể thao theo hình thức tập trung đông người (gym, yoga, bóng đá, tennis, cầu lông...); nhà hàng tiệc cưới… trên địa bàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 6-5 đến khi có thông báo tiếp theo.

Không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, chợ đêm, đám cưới, đám tiệc...); trường hợp tổ chức phải có ý kiến của chính quyền địa phương và bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không tập trung đông người, khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê kinh doanh theo phương thức bán hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà hoặc mua đem về.

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh tay với dung dịch sát khuẩn tay nhanh hoặc xà phòng… tại các đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo…

* Từ 0 giờ ngày 6-5, các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống vỉa hè, cơ sở tôn giáo... trên địa bàn thành phố Cảng sẽ dừng hoạt động. Đó là nội dung chính của thông báo số 164/TB-UBND của UBND TP Hải Phòng ban hành tối 5-5.

Nhiều địa phương dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch -0
 Các hoạt động cafe, trà đá vỉa hè như trong ảnh sẽ bị cấm từ 0 giờ ngày 6-5.

Đây là quyết định được đưa ra nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ như: khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình (GYM), Yoga, vật lý trị liệu, các quán ăn, uống đường phố, quán trà vỉa hè, cà-phê vỉa hè, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, cơ sở tôn giáo, tâm linh, tín ngưỡng... trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ dừng hoạt động. Các sân golf trên địa bàn thành phố không đón khách từ vùng dịch về.

TP Hải Phòng cũng yêu cầu, nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách tối thiểu một mét giữa người với người, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà... Các trường hợp không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sẽ phải tạm dừng hoạt động cho đến khi bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

UBND TP Hải Phòng giao Công an thành phố, UBND các quận, huyện huy động lực tuần tra, lượng, triển khai nhiệm vụ kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đặc biệt là không đeo khẩu trang nơi công cộng.

TP Hải Phòng cũng quyết định dừng hoạt động các hội nghị, hội thảo, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải hạn chế tối đa số lượng người tham dự, báo cáo UBND thành phố.

Mặt khác, TP Hải Phòng cũng khuyến cáo người dân tổ chức đám hiếu, đám hỷ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tối đa số lượng người tham dự.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan