Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, TP Đà Nẵng:

Nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động

NDO -

Ông Nguyễn Duy Minh, đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng nhìn nhận những kết quả thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; kiến nghị sớm triển khai Nghị quyết 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới ban hành phù hợp tình hình thực tiễn.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng.

Trao đổi bên lề các cuộc làm việc tổ tại kỳ họp thứ hai với phóng viên Báo Nhân Dân, đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch như: Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 30/7/2021, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30/7/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành đã cụ thể hóa triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp theo phương châm “ai ở đâu ở đó”, xác định xã, phường là “pháo đài”; mỗi người dân là “một chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, chủ thể trong phòng, chống dịch.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị

Bài học vừa qua cho thấy công tác chỉ đạo khẩn trương điều tra, truy vết, khoanh vùng, vận chuyển, cách ly, xét nghiệm, điều trị, thực hiện nghiêm túc phương châm “vaccine + 5K”. Việc tổ chức tiêm vaccine bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, đến nay, thành phố đã tiêm 854.135 người tiêm mũi 1 (đạt tỷ lệ 97,6% người trên 18 tuổi) và 145.609 người tiêm mũi 2 (đạt tỷ lệ 16,6% người trên 18 tuổi).

Nội dung được chú trọng nữa là thành phố khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, như gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 135/KH-UBND  của Ủy ban nhân dân thành phố; gói hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Quyết định 2788/QĐ-UBND ngày 14/8/2021.

Mặt khác, triển khai các gói hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông; hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho tiểu thương; hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và các hộ dân trong khu cách ly..., không để người dân nào bị thiếu ăn do dịch bệnh.

Theo số liệu thống kê, tổng kinh phí từ đầu năm đến nay Đà Nẵng đã chi cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 hơn 2.500 tỷ đồng, phục vụ việc mua sắm trang thiết bị tại các bệnh viện dã chiến, sinh phẩm xét nghiệm trang, thiết bị y tế phòng, chống dịch…; chi hỗ trợ theo các chính sách của Trung ương và chính sách, quyết định của thành phố. Trong đó, kinh phí hỗ trợ thực hiện các chính sách an sinh xã hội là 871 tỷ đồng.

“Với các biện pháp quyết liệt, linh hoạt nêu trên và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự cống hiến hết mình của lực lượng tuyến đầu như y tế, quân đội, công an, Tổ Covid cộng đồng, các tình nguyện viên; sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp; các tổ chức, cá nhân tình nguyện đóng góp cho công tác phòng, chống dịch thành phố đến nay thành phố kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn nguồn lây, đưa thành phố chuyển sang trạng thái bình thường mới”.

Đại biểu khẳng định, việc áp dụng biện pháp quyết liệt, kịp thời trong thời gian qua của thành phố đi đúng hướng, nhờ đó, dịch bệnh được kiểm soát, giữ vững an ninh - trật tự, an sinh xã hội trên địa bàn, tạo thuận lợi để thành phố tiếp tục chủ trương tập trung khống chế dịch, triển khai các kịch bản, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đưa các gói hỗ trợ kịp thời đến đúng đối tượng

Đại biểu Nguyễn Duy Minh cho biết, Liên đoàn Lao động thành phố triển khai nhiều gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để chăm lo đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các đối tượng hỗ trợ như: đoàn viên, người lao động thuộc các cấp công đoàn thành phố là F0, F1, F2, công nhân tại khu nhà trọ, người lao động bị mất việc, ngưng việc có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bằng các hình thức hỗ trợ bằng tiền, nhu yếu phẩm… với số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động -0

Ông Nguyễn Duy Minh (áo xanh giữa), trao tiền hỗ trợ cho người lao động Công ty Mabuchi (Nhật Bản) đóng tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng.

Các cấp công đoàn thành phố đã tuyên truyền đoàn viên, người lao động chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, không bị kích động, lôi kéo, chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; đồng thời triển khai, hỗ trợ đoàn viên người lao động hoàn thành hồ sơ, các điều kiện để thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước...

Bên cạnh việc hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động tại các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với số tiền gần 10 tỷ đồng, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về sự tham gia đồng hành, thiết thực của tổ chức công đoàn.

Thời gian tới, đại biểu cho biết, Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục triển khai tặng 40 nghìn “Túi An sinh công đoàn”, với số tiền 8 tỷ đồng và chuẩn bị nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đề cập hiệu quả của Nghị quyết 30 và các Nghị quyết có liên quan trong việc khôi phục kinh tế, phát triển sản xuất sau khi dịch bệnh được kiểm soát, theo đánh giá của đại biểu Nguyễn Duy Minh: Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua ban hành sáu nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết 30 thể hiện tinh thần chủ động, đồng hành cùng với Chính phủ trong công tác phòng, chống đại dịch.

“Các chính sách nhanh chóng được Chính phủ cụ thể hóa bằng nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp trong phòng, chống dịch, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như giảm giá điện, tiền điện, gia hạn thời hạn nộp thuế, hỗ trợ trực tiếp tiền, gạo, nhu yếu phẩm... cho người dân, doanh nghiệp, người lao động”, ông nói.

Bày tỏ thống nhất cao với Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nêu nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và các nhiệm vụ, giải pháp sắp tới, đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh kiến nghị tiếp tục điều chỉnh một số chính sách đã ban hành, mở rộng đối tượng thụ hưởng.

“Bên cạnh những chính sách đã và đang đi vào cuộc sống, cần sớm triển khai Nghị quyết 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19”, ông nói.