Nhà máy DAP Đình Vũ (Hải Phòng) tạm ngừng sản xuất do thiếu quặng

NDO -

Chiều 8/12, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DAP Vinachem Hải Phòng Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, dây chuyền sản xuất phân bón DAP của công ty tại Đình Vũ (Hải Phòng) đã phải ngừng sản xuất do thiếu nguyên liệu là quặng apatit.

Các dây chuyền đóng gói phân bón DAP đang tấp nập là thế, giờ cũng phải ngừng hoạt động do thiếu quặng.
Các dây chuyền đóng gói phân bón DAP đang tấp nập là thế, giờ cũng phải ngừng hoạt động do thiếu quặng.

Tình trạng thiếu nhỡ nguyên liệu xảy ra từ cuối tháng 9/2021 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Khi đó, nguồn cung nguyên liệu bị gián đoạn và được đưa từ Lào Cai về Hải Phòng nhỏ giọt, đã khiến công ty phải tiết giảm công suất và rút ngắn chu kỳ vận hành sản xuất.

Thời điểm đó, công ty đã cố gắng phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam trong việc huy động tối đa nguồn quặng còn lưu trữ tại các kho đưa về sản xuất. Tuy nhiên, lượng quặng đưa về chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu sản xuất của đơn vị...

Do thiếu nguồn nguyên liệu chủ yếu là quặng apatit, cùng với việc tăng giá tới gần 3 lần so với giai đoạn đầu năm của 2 nguyên liệu quan trọng khác trong sản xuất phân bón là lưu huỳnh và amoniac đã khiến sản xuất của công ty gặp khó khăn. Vì vậy, trong quý IV/2021 này, công ty chỉ đặt chỉ tiêu phấn đấu không bị thua lỗ.

"Trong 11 tháng của năm 2021 vừa qua, Công ty cổ phần DAP Vinachem Hải Phòng thực hiện đạt sản lượng hơn 239 nghìn tấn phân bón DAP, tuy chỉ bằng 94% so kế hoạch được giao cả năm 2021, nhưng cũng đã vượt tới 31% so thực hiện cùng kỳ năm 2020. Hết quý III, đơn vị cũng đã thực hiện đạt 158 tỷ đồng lợi nhuận, bằng 232% so kế hoạch được giao cả năm 2021. Nếu được cung cấp đủ quặng apatit thì kết quả thực hiện sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn", Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DAP Vinachem Hải Phòng Nguyễn Ngọc Sơn cho biết thêm.