Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng khi lượng người về tự phát ngày một nhiều

NDO -

Trong ngày 3 và sáng 4/10, Đồng Tháp ghi nhận 53 ca nhiễm Covid-19, trong đó có đến 51 ca nhiễm là những người về tự phát từ vùng dịch (TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Phan Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ngày 4/10.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Phan Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ngày 4/10.

Ngày 4/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ ngày 1/10 đến nay, lượng người về tự phát từ vùng dịch qua địa bàn Đồng Tháp khoảng 85.000 người, trong đó trú tại Đồng Tháp hơn 15.000 người, còn lại là người dân các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang... Theo Ban chỉ đạo, dù đã được test nhanh, nhưng khi về địa phận Đồng Tháp, nhiều người được test có kết quả khẳng định RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, khó xác định được những trường hợp F1 do người dương tính với virus SARS-CoV-2 đi về chung đoàn hàng nghìn người. Bước đầu địa phương đã xử lý tình huống cách ly nhanh để hạn chế thấp nhất F0 trong cộng đồng.

Ngoài ra, trong 3 ngày qua, xuất hiện tình trạng người tự phát về quê tự ý tấp vào lề đường, nhà dân nhưng người dân cảnh giác cao, ngại tiếp xúc vì đây là những người từ vùng dịch về, nguy cơ tiềm ẩn nhiễm bệnh cao. Đồng Tháp cũng dự báo có khả năng dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng những ngày tới do một bộ phận người tự phát về dẫn đến phát sinh những tình huống mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Phan Văn Thắng đề nghị tỉnh kích hoạt ngay hệ thống chính trị để phòng, chống dịch trong mọi tình huống, từ khâu đón, bố trí, tầm soát, quản lý người về từ vùng dịch. Trong đó đặc biệt chú ý việc sắp xếp đưa đón người về từ vùng dịch, cách ly, quản lý chặt, tuyệt đối không để người từ vùng dịch tự ý tách đoàn ra để lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cũng bày tỏ sự lo lắng khi có nhiều trường hợp dương tính tự phát trở về từ vùng dịch, khả năng dẫn đến nguồn lây lan trong cộng đồng.

Dự báo số ca mắc Covid-19 sẽ tăng do những người nhiễm từ vùng dịch trở về, bên cạnh đó, sẽ xuất hiện nhiều trường hợp F1. Do đó, trong ngày 4/10, tỉnh cho kích hoạt lại các bệnh viện, kể cả nguồn nhân lực y tế, đồng thời đề nghị Tiểu Ban cách ly chuẩn bị sẵn sàng các phương án cách ly theo quy định.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan