Nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở miền trung

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 6-6, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 37 độ C. Nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn và cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 17-20 độ vĩ bắc có xu hướng nâng trục lên phía bắc, kết hợp hiệu ứng phơn, hôm nay, 6-6, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-70%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ từ 10-16 giờ. 

Cảnh báo, đợt nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài đến giữa tháng 6.

Dự báo chỉ số UV cực đại trong ba ngày tới ở các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Trung Bộ trong ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao; riêng Hà Nội, hai ngày đầu chỉ số này ở mức nguy cơ gây hại trung bình.

Ở các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, trong ba ngày tới, chỉ số UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại cao trong ngày đầu, ngày tiếp theo giảm xuống nguy cơ gây hại trung bình và tăng lên ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao trong ngày cuối.

Cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1. 

Dự báo thời tiết tại các địa phương trên cả nước từ ngày 6 đến 11-6:

Khu vực Hà Nội: Từ chiều tối ngày 6 đến 11-6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng từ chiều tối ngày 6 đến 8-6 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ: Từ chiều tối 6 đến ngày 11-6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng đêm 6 đến ngày 8-6,  có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ: Từ chiều tối ngày 6 đến 11-6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng từ chiều tối ngày 6 đến 8-6, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Từ ngày 6 đến 8-6, phía bắc chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng; phía nam chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có có nơi nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 9 đến 11-6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ ngày 6 đến 11-6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng đêm nay phía bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên:  Từ ngày 6 đến 9-6, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng gián đoạn. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 10 đến 11-6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ:  Từ ngày 6 đến 9-6, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng gián đoạn. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 10 đến 11-6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.