Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 ở Đắk Nông

NDO -

Trong vài ngày gần đây có hàng nghìn người dân lái xe từ các tỉnh, thành phố tập trung về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, tại thành phố Gia Nghĩa và điểm chốt phòng chống Covid-19 Cai Chanh, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, để thực hiện xét nghiệm Covid-19 nhằm bảo đảm có kết quả âm tính mới đủ điều kiện lưu thông đi và đến các tỉnh, thành phố phía nam và tỉnh Lâm Đồng. Việc này đã gây ùn ứ, tập trung đông người, có nguy cơ cao làm lây lan và bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông bố trí 14 cán bộ, nhân viên y tế làm việc xuyên trưa nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông bố trí 14 cán bộ, nhân viên y tế làm việc xuyên trưa nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận  trường hợp mắc Covid-19, công tác phòng dịch cũng được tăng cường ở mức độ cao nhất. Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, người dân, doanh nghiệp ở Đắk Nông cũng rất tích cực phối hợp chính quyền địa phương  phòng chống dịch bệnh, vận động nhân dân quyên góp hàng chục tấn rau củ quả, nhu yếu phẩm cần thiết chuyển về TP Hồ Chí Minh và các vùng tâm dịch khác để hỗ trợ các địa phương chống dịch. 

Tuy nhiên, vào các ngày 3 và 5/7, khi Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông ban hành văn bản số 683/TB-VPUBND và văn bản số 685/TB-VPUBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười quy định từ 00 giờ ngày 5/7 cho đến khi có thông báo tiếp theo, đối với người dân sinh sống, đi qua, trở về từ các tỉnh có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại thời điểm hiện nay bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính đối với Covid-19, giấy xét nghiệm có giá trị trong thời gian 72 giờ. 

Sau thông báo, từ sáng 5/7, tại trung tâm thành phố Gia Nghĩa và khu vực trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, đột ngột có hàng nghìn người dân, lái xe và các phương tiện giao thông ùn ứ, tập trung đến làm xét nghiệm Covid-19 khiến cho các khu vực này trở nên hỗn loạn.  

Bà Nguyễn Thu Hiền, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, sinh sống gần Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, trong vài ngày gần đây thấy chung quanh khu vực gia đình đang sinh sống đột ngột xuất hiện hàng trăm người dân và phương tiện giao thông tụ tập gây ùn ứ, tụ tập đông người tại các quán ăn, quán cà-phê, trong và ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhưng không biết chuyện gì đang xảy ra. Đến khi được tổ dân phố khuyến cáo không nên đến gần và tiếp xúc nơi đông người, cần phải giữ khoảng cách an toàn theo quy định, vì toàn bộ số người tụ tập trong khu vực đều đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, kể cả các tỉnh đang có vùng dịch tễ thì bà Hiền mới biết và trở nên lo lắng. 

Cũng theo bà Hiền, việc xét nghiệm tầm soát Covid-19 là rất cần thiết và người dân luôn đồng hành, ủng hộ. Tuy nhiên, Đắk Nông cần tính toán phương pháp thực hiện hợp lý, tránh tình trạng lây nhiễm dịch bệnh, vì nguy cơ bùng phát dịch là khó tránh khỏi khi cả nghìn người trong cả nước cùng thời điểm ùn ùn đổ về trung tâm thành phố Gia Nghĩa và tỉnh Đắk Nông như hiện nay. 

Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 ở Đắk Nông -0
Hàng trăm lượt người đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước tập trung về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông để xét nghiệm tầm soát dịch bệnh Covid-19.  

Người dân địa phương thì lo lắng của nguy cơ xuất hiện dịch bệnh Covid-19, còn lái xe và người dân từ các vùng khác đến thì tỏ ra rất khó chịu với cảnh phải tụ tập đông người, xếp hàng chờ đợi để được xét nghiêm. Lái xe Nguyễn Quang Vui, thường trú tại Hà Tây, TP Hà Nội, cho biết, thông thường sau khi nhận hàng cấp đông lạnh từ Hà Nội để chở vào đến tỉnh Tây Ninh tổng thời gian di chuyển hết khoảng 36 giờ. Tuy nhiên, lần này do ảnh hưởng của dịch bệnh nên khi đi qua các chốt kiểm soát tại các tỉnh vào đến Đắk Nông thời gian tăng lên khoảng 4 giờ.

Tại Đắk Nông, do không cập nhật được thông tin nên khi đi đến cuối tỉnh, khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Phước mới được yêu cầu quay lại trung tâm thành phố Gia Nghĩa để xét nghiệm Covid-19. Tổng số km xe quay đầu hơn 100km, số thời gian xếp hàng chờ đến khi có kết quả hơn 4 giờ nên ảnh hưởng đến việc giao hàng, thiệt hại kinh tế do phát sinh chi phí xăng dầu, xét nghiệm, tiền ăn uống.

Cũng theo lái xe Vui, việc xét nghiệm Covid -19 là rất tốt, có lợi ích cho chính bản thân và cộng đồng, góp phần khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Nhưng Đắk Nông cần tính toán thực hiện hợp lý hơn, thành lập điểm xét nghiệm ngay tại chốt kiểm soát để thuận lợi cho mọi người khi lưu thông qua tỉnh, tránh thiệt hại về kinh tế, nhất là trong điều kiện cả nước đang gặp khó khăn, dồn lực chống dịch.

Không chỉ đối với người dân đến từ các vùng có dịch, đi qua những tỉnh, thành phố có vùng dịch tễ diễn biến phức tạp, ngay đối với người dân địa phương Đắk Nông cũng đang gặp nhiều khó khăn. Lái xe Trần Thành Phương, thường trú tại xã Đắk RMăng, huyện Đắk Glong cho biết, do chủ quan Đắk Nông chưa có dịch nên đã nhận vận chuyển cây giống tới huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng giao cho các chủ vườn theo đơn đặt hàng, khi đi đến địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng thì chốt kiểm soát tại đây bắt buộc xuất trình giấy xác nhận kết quả âm tính với Covid-19 mới cho lưu thông. Chốt kiểm dịch đặt ngay khu vực giáp ranh với Đắk Nông, trong khi đó tại chốt kiểm dịch này lại không có điểm xét nghiệm Covid-19 nên buộc anh Phương phải quay trở về thành phố Gia Nghĩa với tổng chiều dài hơn hơn 130km để làm xét nghiệm. Việc quay đầu xe, xếp hàng xét nghiệm đã làm trễ hẹn giao hàng khoảng 7 giờ, ảnh hưởng kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát sinh thêm chi phí. Cũng theo lái xe Phương, việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 là rất cần thiết, người dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương các cấp, các tỉnh, thành phố trong khu vực có địa giới tiếp giáp, chung trên tuyến giao thông huyết mạch cần có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ, tránh tình trạng “ngăn sông cấm chợ”, làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, hoạt động bình thường của người dân.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, trong hai ngày đầu thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, đã có gần một nghìn người đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông và điểm xét nghiệm tại chốt kiểm dịch Cai Chanh thực hiện xét nghiệm dịch bệnh Covid-19. Việc số lượt người đến xét nghiệm lớn, tập trung đông người cùng thời điểm đã gây quá tải, khó khăn cho đơn vị này trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và việc bố trí nguồn nhân lực.

Trưởng Khoa xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Nguyễn Phước Phúc cho biết, riêng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh  Đắk Nông đã bố trí 14 cán bộ, nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, tất cả đều phải làm xuyên buổi trưa, ăn cơm tại chỗ nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải, người dân phải chờ sang ban đêm mới nhận được kết quả. Nguyên nhân được xác định là việc thực hiện xét nghiệm chưa đồng bộ tại các địa phương. Mặt khác, đối với các đơn vị y tế thực hiện theo cơ chế dịch vụ chưa đi vào hoạt động mà duy nhất tại tỉnh Đắk Nông có một đơn vị thực hiện nên người dân đến xét nghiệm rất đông. 

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Đắk Nông Trần Quang Hào cho biết, để bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh an toàn, hiệu quả; giảm tải việc tập trung đông người về trung tâm thành phố Gia Nghĩa, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đắk Nông, Sở Y tế đã chỉ đạo thành lập thêm một điểm xét nghiệm tại chốt kiểm soát Cai Chanh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, do sau khi tuyến đường Hồ Chí Minh được cải tạo nâng cấp số lượng người và phương tiện giao thông tăng lên rất nhanh, lượng người và phương tiện từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến và đi qua Đắk Nông ngày càng tăng; trong khi đó, đến thời điểm hiện nay Đắk Nông là tỉnh duy nhất trong khu vực tổ chức xét nghiệm nên đã gây áp lực quá tải cho ngành y tế. 

Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ giữa các địa phương, nhất là hai tỉnh giáp ranh cùng chung tuyến đường giao thông huyết mạch quốc lộ 28 và đường Hồ Chí Minh là Bình Phước và Lâm Đồng, thì trong thời gian tới Đắk Nông tiếp tục sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xét nghiệm tầm soát dịch bệnh Covid-19. 

Việc tập trung đông người từ các địa phương khác nhau đến Đắk Nông, trong đó có nhiều người đến từ các địa phương đang lưu hành dịch bệnh Covid-19 sẽ tạo nên nguy cơ cao sự lây lan và bùng phát dịch cho địa phương này.
 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan