Người đứng đầu tổ chức công đoàn có trách nhiệm nếu để người lao động nhiễm Covid-19

NDO -

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Văn bản số 1918 /TLĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành ngày 6-5 về việc chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ thăm, tặng quà công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Alutec Vina (Thái Nguyên) nhằm chăm lo đoàn viên, NLĐ trong thời điểm dịch Covid-19.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ thăm, tặng quà công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Alutec Vina (Thái Nguyên) nhằm chăm lo đoàn viên, NLĐ trong thời điểm dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 trong nước đang diễn biến rất phức tạp, số ca bệnh tăng lên mỗi ngày tại các địa phương; nguy cơ bùng phát dịch trong công nhân lao động (CNLĐ), tại các phân xưởng, nhà máy, khu công nghiệp là hoàn toàn có thể xảy ra với mức độ nguy hiểm cao, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành T.Ư và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc chủ động, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu quán triệt trong hệ thống công đoàn, đoàn viên, người lao động (NLĐ) thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia Bộ Y tế, tỉnh, thành phố về phòng, chống dịch Covid-19. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; toàn hệ thống cần nâng cao mức cảnh giác, chủ động và quyết liệt hơn trong PCD.

Tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ yên tâm sản xuất, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến mới của dịch bệnh. Ở những nơi đã có người bị dương tính với virus SARS-CoV-2, cần hạn chế tới mức cao nhất việc tham gia các sự kiện và hoạt động cộng đồng; thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và yêu cầu khai báo y tế; thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng dịch; thông báo cho cơ sở y tế gần nhất khi cá nhân có dấu hiệu nghi mắc dịch bệnh.

Tổ chức Công đoàn phối hợp người sử dụng lao động tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng phương án xử lý tình huống nếu có ca mắc Covid-19 tại doanh nghiệp. Nơi nào có đoàn viên, NLĐ bị nhiễm SARS-CoV-2, nơi đó người đứng đầu tổ chức công đoàn có trách nhiệm.

Những nơi, những doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài, công đoàn phối hợp người sử dụng lao động kiến nghị, yêu cầu chuyên gia thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là quy định về thời gian cách ly tại địa điểm cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà. Không quá lo lắng, kỳ thị, tẩy chay chuyên gia nước ngoài, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống khi tiếp xúc. Khi các điều kiện an toàn, không để một bộ phận người lao động lấy cớ có dịch để ngừng việc, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thu nhập của người lao động.

Thời gian từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp công đoàn phối hợp người sử dụng lao động và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, sớm ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri là đoàn viên, NLĐ tham gia bầu cử theo quy định theo quy định, góp phần cùng cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan