Người dân Thủ đô hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản

NDO -

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng hóa, nông sản của tỉnh Hải Dương đến kỳ thu hoạch, nhưng không tiêu thụ được khiến cuộc sống của người nông dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình trạng này, các ngành chức năng, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn Hà Nội đã nhanh chóng triển khai các giải pháp, kêu gọi người dân ủng hộ nông sản, hàng hóa của tỉnh Hải Dương, chung tay giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Người dân Hà Nội mua nông sản hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương.
Người dân Hà Nội mua nông sản hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương.

Hai, ba ngày vừa qua, trên facebook của một số cá nhân đã đăng tin bán rau, củ, quả giúp người dân Hải Dương đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Giá các mặt hàng khá rẻ, 10 kg ổi Thanh Hà giá 50 nghìn đồng; su hào 40 nghìn đồng/ túi 20 củ; bắp cải 35 nghìn đồng/ túi 10 kg; cà rốt 70 nghìn đồng/ túi 10 kg; cà chua 50 nghìn đồng/ túi 10 kg... Đơn hàng được gom và trả vào ngày 23-2.

Đây đều là các mặt hàng nông sản sạch được một số HTX trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu gom hộ bà con, sau đó được khử khuẩn theo đúng quy trình tại các chốt kiểm dịch. Ngay sau khi đăng thông tin trên facebook, rất đông mọi người đã vào đặt hàng.

Tại điểm tập kết và bán rau củ quả hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương tại số 38 đường Giải Phóng (Hà Nội), chỉ trong hai ngày qua đã tiêu thụ hàng chục tấn rau, gồm: su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua, cà rốt...

Chị Ngô Thanh Thủy, đại diện nhóm hỗ trợ tại đây cho biết, thấy bà con nông dân Hải Dương khổ sở khi nhìn rau màu ngoài ruộng không bán được, phải chặt bỏ, cho gia súc, gia cầm ăn, cho nên nhóm đã tổ chức vận chuyển rau, củ lên Hà Nội để bán giúp bà con. 

Từ 5 giờ sáng, các chuyến xe chở rau củ quả tập kết xuống đây đã nhanh chóng được người dân đến mua ủng hộ, chỉ trong vài giờ đã bán được hàng tấn rau củ. Nhiều người còn tiếc nuối vì khi đến đã hết hàng, không kịp ủng hộ.

Chị Nguyễn Minh Chi, ở phố Láng Hạ (quận Đống Đa) chia sẻ: "Tôi tới đây để mua ủng hộ giúp bà con một, hai thùng cà chua, ổi. Dù nhà ít người, không thể ăn hết, nhưng tôi vẫn mua nhiều để chia cho hàng xóm, bạn bè".

Được biết, tại tỉnh Hải Dương cũng có đội tình nguyện và các HTX hỗ trợ nông dân thu hoạch, vận chuyển lên xe tải, xe đi qua các chốt kiểm dịch đều được phun khử khuẩn, lái xe mặc đồ bảo hộ. Sau khi chở rau đến điểm tập kết tại Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) sẽ chuyển hàng sang xe của Hà Nội để chuyển đến đường Giải Phóng, còn xe của Hải Dương sẽ quay đầu trở về tỉnh. Toàn bộ số tiền bán rau đều được chuyển lại cả cho bà con.

Người dân Thủ đô hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản -0
 Chỉ sau vài giờ, hàng tấn rau củ quả của bà con tỉnh Hải Dương đã được bán hết tại điểm tập kết số 38 đường Giải Phóng (Hà Nội).

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã phối hợp với Sở Công thương các tỉnh hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán, thành phố đã hỗ trợ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh tiêu thụ 300 tấn rau, củ quả tại hệ thống phân phối trên địa bàn và hệ thống phân phối của các doanh nghiệp Hà Nội tại các tỉnh, thành phố khác. 

Hiện các hệ thống phân phối vẫn đang nỗ lực hỗ trợ tỉnh Hải Dương tiêu thụ nông sản, trung bình khoảng 100 tấn/tuần. Các đơn vị đã đề nghị phối hợp tỉnh Hải Dương trong việc phối hợp với các hộ sản xuất, kinh doanh và hộ nông dân trên địa bàn tỉnh để thu mua, vận chuyển đưa hàng hóa, nông sản từ tỉnh Hải Dương đến người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố khác nhằm "giải cứu" lượng nông sản bị tồn. Hàng hoá và xe vận chuyển rau củ quả đều được kiểm dịch, phun khử khuẩn kỹ càng. Nhưng cũng do việc kiểm soát kỹ, cho nên tiến độ vận chuyển chậm, các hệ thống phân phối muốn hỗ trợ tiêu thụ nhiều hơn cũng khó. 

Bên cạnh các mặt hàng rau củ quả thì hiện Hải Dương cũng đang tồn đọng hàng trăm nghìn tấn gà, giá rất rẻ chỉ 47 nghìn đồng/kg gà lông mà không ai mua. Ngành Công thương Hà Nội đang liên hệ các cơ sở giết mổ tập trung, đề nghị các cơ sở này thực hiện kiểm dịch, sơ chế, đóng gói gà và chuyển đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, vận động, đề nghị các cơ quan, công sở, đoàn hội, khu dân phố trên địa bàn mua ủng hộ cho bà con.

Qua trao đổi, đã có một số cơ sở giết mổ lớn đồng tình ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ không lấy lãi. "Để có thể nhanh chóng hỗ trợ tỉnh Hải Dương và các địa phương đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh tiêu thụ nông sản, cần sự vào cuộc, chung tay của tất cả các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh việc tiêu thụ sản phẩm thì vẫn phải bảo đảm các yếu tố phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ", bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.