Nghiên cứu tăng phạm vi, độ bao phủ chi trả bảo hiểm y tế cho nạn nhân bom mìn

NDO -

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế đang tập trung nghiên cứu sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế để tăng phạm vi, độ bao phủ chi trả bảo hiểm y tế cho người khuyết tật, trong đó có các nạn nhân bom mìn.

Bom mìn vật nổ sau chiến tranh (Ảnh minh họa: VNMAC).
Bom mìn vật nổ sau chiến tranh (Ảnh minh họa: VNMAC).

Nhiều nạn nhân bom mìn trong gần 6,2 triệu người khuyết tật

Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết, qua kết quả đánh giá hỗ trợ nạn nhân bom mìn trong giai đoạn 2016-2020, số bom mìn còn sót lại trên lãnh thổ Việt Nam hiện nay vẫn còn khoảng 800 nghìn tấn nằm rải rác trên nhiều khu vực, chiếm khoảng 19,82% diện tích cả nước.

“Từ năm 1975 đến nay, đã có khoảng hơn 40 nghìn người chết, 60 nghìn người bị thương do số bom mìn còn lại trong chiến tranh phát nổ. Cùng với đó, có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm khoảng 7% dân số. Gần 3 triệu người khuyết tật đã được cấp giấy chứng nhận người khuyết tật. Chính vì vậy, sự quan tâm của Chính phủ cùng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho người khuyết tật mà nhiều người trong số đó là nạn nhân bom mìn là rất cần thiết” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh.

Đây là thông tin được đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ tại hội thảo trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tăng cường công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn năm 2021” diễn ra ngày 26/11.

Hơn 3 triệu người khuyết tật được cấp giấy xác nhận khuyết tật, trong đó có nạn nhân bom mìn và chất độc hóa học.

Với chủ trương bảo đảm quyền của người khuyết tật nói chung và các nạn nhân của bom mìn và chất độc hóa học luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, trong năm 2020, ngân sách Nhà nước đã bố trí cho các địa phương hơn 17,7 nghìn tỷ đồng để thực hiện trợ cấp hằng tháng và mua thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ xã hội và 374 tỷ đồng để thực hiện chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật.

Ông Nguyễn Bá Hoan cho biết thêm, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung vào các mục tiêu như: hỗ trợ sản xuất kinh doanh, học nghề, tìm việc làm cho người khuyết tật nói chung và nạn nhân bom mìn nói riêng. Chẳng hạn, các địa phương trọng điểm về ô nhiễm bom mìn sẽ tiến hành hỗ trợ mô hình sinh kế gồm hỗ trợ cây trồng, con giống, phương tiện… cho người khuyết tật.

Nghiên cứu sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế để hỗ trợ nạn nhân bom mìn

Đại diện Cục Bảo trợ xã hội cho biết, hiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế đang tập trung nghiên cứu sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế. Qua đó, nhằm tăng phạm vi và độ bao phủ chi trả bảo hiểm y tế cho người khuyết tật, trong đó có nhiều nạn nhân bom mìn.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang thí điểm phần mềm đăng ký giấy xác nhận người khuyết tật, nạn nhân bom mìn tại một số địa phương với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Đồng thời, nghiên cứu đề án về phát triển các cơ sở sản xuất dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng cho người khuyết tật.

Hơn 1,1 triệu người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, hơn 125 nghìn hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc người khuyết tật tại cộng đồng được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Hơn 10 nghìn trẻ em khuyết tật được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên toàn quốc.

Thời gian qua, các hoạt động trợ giúp nạn nhân bom mìn và chất độc hóa học được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Việc xây dựng khuôn khổ pháp lý trợ giúp nạn nhân bom mìn được lồng ghép với chính sách trợ giúp người khuyết tật.

Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn toàn quốc đã tiến hành xác định, phân loại, xếp hạng và cấp thẻ cho người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và khuyết tật nhẹ. Trong số này, có cả các nạn nhân bom mìn, nạn nhân chất độc hóa học.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2019/NĐ-CP về quản lý và thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/3/2019.

Một trong những nội dung của Nghị định là nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh được Nhà nước hỗ trợ y tế ban đầu, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, việc làm và bảo trợ xã hội.

Nạn nhân bom mìn được hưởng các quyền của người khuyết tật theo quy định của pháp luật. Nhóm đối tượng này được Nhà nước hỗ trợ chăm sóc y tế khi bị tai nạn, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế và được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định.

Ngoài ra, họ còn được hỗ trợ về chỉnh hình, phục hồi chức năng, giáo dục, học nghề, tìm kiếm việc làm, sinh kế và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội.

Nghị định cũng khuyến khích và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ.

Phó Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman  thông tin, cơ quan này đang phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát triển và hoàn thiện phần mềm điện tử thu thập số liệu nạn nhân bom mìn. Qua phần mềm điều tra quốc gia đầu tiên cho người khuyết tật này, các đơn vị quản lý sẽ nắm rõ thông tin về các nạn nhân nhằm hoạch định chương trình hành động bom mìn quốc gia thông qua số liệu người gặp nạn, số gia đình bị ảnh hưởng do bom mìn.

Mới đây nhất, ngày 18/11, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1942/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030.
Mục tiêu cụ thể:
+ Đến năm 2025, tối thiểu 70% các bệnh viện, trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành lao động-thương binh và xã hội đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, thực hiện được tối thiểu 70% danh mục dịch vụ kỹ thuật của cơ sở y tế chuyên khoa tuyến tỉnh.
Tối thiểu 70% cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng.
+ Đến năm 2030, 100% các bệnh viện, trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành lao động-thương binh và xã hội đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của cơ sở y tế chuyên khoa tuyến tỉnh.
+ 100% cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng.