Nghề cá và du lịch biển ở Quảng Trị sôi động trở lại

Hơn nửa tháng qua, các bãi biển tại tỉnh Quảng Trị vắng khách do hiện tượng cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển. Mới đây, ngày 29-4, sau khi có kết quả quan trắc về môi trường của ngành chức năng cho thấy chất lượng nước biển ven bờ phục vụ du lịch nằm trong giới hạn cho phép, hoạt động đánh bắt cá và du lịch biển ở Quảng Trị đã bình thường trở lại…

Đông đảo du khách thưởng thức hải sản tại bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị).
Đông đảo du khách thưởng thức hải sản tại bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Du khách đổ về các bãi biển

Trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều người dân và du khách khắp nơi đổ về Quảng Trị tắm biển ngày càng đông. Theo thống kê của hai huyện vùng biển Vĩnh Linh và Gio Linh, vào dịp nghỉ lễ này, các bãi tắm Cửa Việt, Cửa Tùng đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày. Khách du lịch đã yên tâm thưởng thức hải sản và tắm biển ở đây.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị Nguyễn Trường Khoa cho biết: “Qua kết quả phân tích, nhất là phân tích kim loại nặng và các loại vi khuẩn gây bệnh trong nước, chúng tôi đánh giá chất lượng nước ven biển của tỉnh Quảng Trị bảo đảm tốt cho du lịch và nuôi trồng thủy sản”.

Để khẳng định nước biển an toàn, lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã xuống biển Cửa Việt tắm biển và ăn hải sản cùng du khách và người dân.

Nhiều du khách, ngư dân và người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã trở lại tắm biển. Gia đình anh Lê Thanh Thủy, từ Nam Định vào đã chọn biển Cửa Việt cho kỳ nghỉ lễ dài ngày này. Cảm nhận của anh khi tắm biển ở đây là nước biển trong xanh, hiền hòa và an toàn. "Biển Quảng Trị rất đẹp. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm tắm biển và nghỉ ngơi tại khách sạn ở thị trấn Cửa Việt trong những ngày qua" - anh Thủy nói.

Ngư dân Nguyễn Đức Vinh, ở thị trấn Cửa Việt (Gio Linh) không giấu được niềm vui: "Những ngày qua, chúng tôi tắm biển và ăn hải sản ở đây thấy không có vấn đề gì, vẫn an toàn, bảo đảm… Sau dịp nghỉ lễ, chúng tôi lại ra khơi đánh bắt thủy hải sản và bảo vệ ngư trường của mình".

Hỗ trợ ngư dân tiêu thụ hải sản

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Trương Chí Trung cho biết, đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân, nhất là bà con ngư dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Lượng cá của các tàu, thuyền cập bến đều được tiêu thụ hết trong ngày. Đây chính là động lực để ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, khôi phục sản xuất trong thời gian tới.

Nghề cá và du lịch biển ở Quảng Trị sôi động trở lại ảnh 1

Du khách đến tắm tại bãi biển Cửa Việt

Sáng 3-5, một số tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân ở thị trấn Cửa Việt đã cập cảng cá Cửa Việt với nhiều loại cá khá tươi ngon như cá nục, thu, ngừ… Sau khi được ngành chức năng kiểm tra, cấp giấy chứng nhận, xác nhận nguồn gốc khai thác, toàn bộ số cá đã được thương lái thu mua và đưa đi tiêu thụ.

Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tuấn Hồ Thanh Ngọc ở thị trấn Cửa Tùng cho biết: Sau nhiều ngày doanh nghiệp đóng cửa do ảnh hưởng bởi hiện tượng hải sản chết, ngư dân không ra khơi đánh bắt khiến nhà máy thiếu nguyên liệu, mấy ngày nay doanh nghiệp đã hoạt động trở lại. Để bảo đảm đủ nguyên liệu cho chế biến, doanh nghiệp đã huy động một đội tàu ra các vùng biển xa thu mua cá ngay trên biển cho bà con ngư dân.

Qua kiểm tra thực tế thị trường tiêu thụ sản phẩm cho ngư dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan hỗ trợ kịp thời giúp ngư dân từng bước ổn định sản xuất. Theo đó, đối với sản phẩm khai thác xa bờ và vùng không bị ảnh hưởng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích khai thác, ngư dân phát huy năng lực để tăng sản lượng đánh bắt; các cơ sở kinh doanh thủy sản, các nhà hàng, khách sạn và người dân yên tâm sử dụng, được phép kinh doanh, chế biến và vận chuyển tiêu thụ hải sản... Đồng chí Hà Sỹ Đồng cho biết: “Thời gian tới, nếu thị trường giá cả không ổn định, tỉnh sẽ đứng ra thu mua và liên hệ với các nhà máy có đầu ra xuất khẩu để tiêu thụ hải sản cho ngư dân”.

Với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị, nghề đánh bắt và chế biến, kinh doanh thủy hải sản cũng như hoạt động du lịch ở vùng biển các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng đã nhanh chóng phục hồi, bà con ngư dân từng bước ổn định sản xuất, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.