Nghệ An có hơn 1.100 con trâu, bò chết do rét hại

NDO -

Những ngày vừa qua, do nhiệt độ xuống thấp nên ở các huyện rẻo cao Nghệ An có số trâu, bò chết rét gia tăng. Các địa phương đang tiếp tục triển khai các giải pháp để phòng, chống chết rét cho đàn gia súc.

Người dân Nghệ An giữ ấm cho trâu bò trong giá rét.
Người dân Nghệ An giữ ấm cho trâu bò trong giá rét.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 19 đến 23/2, trên địa bàn các huyện miền núi cao Nghệ An đã có tổng cộng hơn 1.100 con trâu, bò bị chết do giá rét; chưa kể số lợn, dê và gia cầm khác.

Bị thiệt hại nặng nề nhất là huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn với 342 con trâu, bò bị chết do giá rét. Các xã bị thiệt hại nặng gồm Nậm Cắn 74 con, Chiêu Lưu 36 con, Na Ngoi 32 con, Đoọc Mạy 28 con…

Cùng với đó, các huyện miền núi khác như Tương Dương có 287 con trâu, bò bị chết rét; Quế Phong 167 con; Con Cuông 106 con trâu, bò; Quỳ Hợp 79 con; Quỳ Châu 56 con… cùng một số ít dê, lợn và gia cầm bị chết.

Nguyên nhân chính khiến trâu bò chết nhiều là do đói, khi nhiệt độ xuống quá thấp kết hợp với trời mưa đã khiến cho trâu bò thả rông trong rừng bị chết đói và chết rét. Hiện nay, các địa phương đang cho rà soát, xác minh, kiểm tra lại tiếp tục bổ sung những thiệt hại.

Người dân đi vào rừng tìm kiếm thì phát hiện trâu, bò bị chết rét, do không đưa về được nên một số người đã xẻ thịt đưa ra ngoài để bán vớt vát “cứu” vốn.

Nghệ An có hơn 1.100 con trâu, bò chết do rét hại -0
 Trâu bò thả rông bị chết rét trong rừng.

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện khẩn “Phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm”. Yêu cầu các huyện cử các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét, đặc biệt chú trọng các địa phương vùng cao, nơi vật nuôi có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét.

Kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động dự trữ thức ăn tinh và thức ăn khô (rơm, cỏ khô, thức ăn ủ chua) và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Liên tục cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng chống đói, rét cho vật nuôi.

Các huyện đã thành lập từng tổ công tác, trực tiếp xuống các xã bị thiệt hại để hướng dẫn bà con cách phòng, chống rét cho trâu, bò và gia súc, gia cầm khác như ủ ấm cho trâu, bò, che kín chuồng trại, đốt lửa sười ấm; chuẩn bị thức ăn đầy đủ... Đặc biệt, chỉ đạo các xã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên giúp dân vào rừng để tìm trâu bò và lùa về nhà chống rét.

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã trích kinh phí, mua bạt hỗ trợ cho các hộ nông dân ở các huyện miền núi ủ ấm cho trâu, bò, che chuồng trại. Các đồn biên phòng cử lực lượng xuống giúp người chăn nuôi chuẩn bị đầy đủ điều kiện phòng, chống rét cho đàn gia súc như chắn chuồng trại, ủ ấm cho gia súc…