Ngày mai, Trung Bộ vào đợt nắng nóng mới

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 27/7, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa nắng nóng, có nơi hơn 37 độ C. Nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn và cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Từ ngày 27/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa nắng nóng, có nơi hơn 37 độ C. (Ảnh minh họa)
Từ ngày 27/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa nắng nóng, có nơi hơn 37 độ C. (Ảnh minh họa)

Chiều 26/7, rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn cho khu vực Trung Bộ đang hoạt động mạnh dần.

Dự báo, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, từ ngày 27/7, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 12-16 giờ. Đợt nắng nóng này khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong 3 ngày tới, ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, chỉ số UV cực đại duy trì ở mức nguy cơ gây hại rất cao. Riêng khu vực Hà Nội, Cần Thơ có chỉ số UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại cao; Cà Mau ở mức nguy cơ gây hại trung bình trong ngày cuối.

Cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.