Ngày “đặc biệt” ở Thái Bình

NDO -

Từ 12 giờ ngày 6-5, lần đầu tiên toàn tỉnh Thái Bình bước vào trạng thái chống dịch mới, đó là thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ khi phát hiện năm ca dương tính với SARS-CoV-2. Một không khí hối hả, tất bật, khẩn trương, chạy đua với thời gian để ngăn chặn dịch bệnh, cũng là lúc thể hiện bản lĩnh của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; sự bền bỉ của lực lượng tuyến đầu chống dịch và trách nhiệm của toàn thể nhân dân.

Lần đầu tiên, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình phải phong tỏa để truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính tại địa bàn.
Lần đầu tiên, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình phải phong tỏa để truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính tại địa bàn.

Một đêm không ngủ

Đó là những gì đã diễn ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình suốt đêm qua khi lần đầu thực hiện phong tỏa để truy vết đường đi của Covid-19. Gần 4.000 con người gồm cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, lao công, bảo vệ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… buộc phải cách ly bên trong hàng rào bệnh viện thực hiện xét nghiệm diện rộng khi xuất hiện ca dương tính trên địa bàn đã từng có thời gian ra vào nơi đây.

Bác sĩ chuyên khoa II Giang Hoài Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện lạc quan và tự tin thông tin nhanh cho phóng viên qua điện thoại: “Ổn rồi em. Bệnh viện phong tỏa tạm thời chờ kết quả xét nghiệm. Đêm nay bệnh viện không ngủ em ạ bởi người bệnh, người nhà nằm la liệt khắp nơi. Thương lắm, nằm chiếu, hành lang, ngoài trời. Sao ngủ được em nhỉ”.

Tính đến cuối ngày hôm qua, tại khu vực phong tỏa trong bệnh viện đã lấy được khoảng 300 mẫu xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, theo tính toán của cơ quan chuyên môn, để rà soát và tạo độ bao phủ cần thiết nhằm truy vết mầm bệnh thì tổng số mẫu phải lấy sẽ lên đến hàng nghìn và công việc này sẽ được làm hết sức khẩn trương trong nay mai.

Cách Bệnh viện đa khoa Thái Bình hơn nửa cây số, các cán bộ kỹ thuật của CDC Thái Bình cũng chia ca kíp làm xuyên đêm để trả kết quả xét nghiệm. Công việc âm thầm, bền bỉ, nhẫn nại không chỉ diễn ra trong đêm qua, mà đã trở thành chuyện thường ngày suốt thời gian dài khi dịch bệnh hoành hành.

Bác sĩ chuyên khoa II Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc CDC Thái Bình tâm sự: “Một kíp gồm 6-8 người làm liên tục từ chập tối đến sáng được khoảng 900 mẫu. Bộ phận xét nghiệm chủ yếu là nữ giới, các bạn trẻ khỏe chứ người cao tuổi thì quá tải không chịu nổi. Trong lịch trực thì theo ca, có được nghỉ ngơi lại sức, trừ trường hợp công việc nhiều quá thì không được nghỉ. Nhưng cán bộ ở đây xác định ngành y đặc thù là vất vả nên coi đó là nhiệm vụ, quen rồi em ạ”.

Ngày “đặc biệt” ở Thái Bình -0
 Cán bộ kỹ thuật CDC Thái Bình làm xuyên đêm để trả kết quả xét nghiệm kịp thời.

Khoa xét nghiệm tại CDC Thái Bình hiện có 25 cán bộ, có năm người chuyên đi lấy mẫu xét nghiệm mang về cho những cán bộ kỹ thuật khác làm. Nếu không có dịch thì chỉ cần hai người trực trong ngày. Từ ngày có dịch phải cần năm người lấy mẫu, những người còn lại chia thành các nhóm làm xét nghiệm. Lấy mẫu cũng như làm xét nghiệm, cứ bao giờ xong mới được nghỉ, nhưng những cán bộ ở đây chia sẻ rằng mệt quá mới nghỉ, còn ngày nào cũng đi làm.

Thần tốc và quyết liệt

Sau khi CDC Thái Bình chính thức công bố xét nghiệm có năm ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. 7 giờ 30 phút ngày 6-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã triệu tập cuộc họp khẩn với các địa phương và sở, ban, ngành. Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy đã quyết định toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ngay từ 12 giờ cùng ngày. Ngay sau cuộc họp, Bí thư và Chủ tịch tỉnh Thái Bình đã trực tiếp đi kiểm tra việc chống dịch ở địa bàn xã Hồng Dũng (huyện Thái Thụy), nơi có chùm ca dương tính là mẹ con trong một gia đình; xã Bình Minh (huyện Kiến Xương), nơi có ca dương tính với lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp với nhiều nơi, nhiều người. Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Thành đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại xã Tam Quang (huyện Vũ Thư), đây là nơi phát hiện ca dương tính lúc 4 giờ ngày 6-5.

Trong ngày 6-5, Tỉnh ủy Thái Bình gửi công văn hỏa tốc Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn, khống chế và dập dịch Covid-19, không để lây lan ra diện rộng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình có Công điện khẩn số 05 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải tuyệt đối không chủ quan, lơ là; phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Phát huy tinh thần tự giác, chủ động trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời nghiêm túc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch.

Ngày “đặc biệt” ở Thái Bình -0
 Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trực tiếp kiểm tra việc chống dịch tại nơi có chùm ca bệnh ở huyện Thái Thụy.

Đến thời điểm hiện nay, tại xã Tam Quang (huyện Vũ Thư), nơi phát hiện ca dương tính, Trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu xét nghiệm hai F1  và bốn F2, tất cả đều cho kết quả âm tính. Toàn bộ xã từ trưa 6-5 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, riêng thôn Vô Ngại có 434 hộ thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với việc thành lập năm chốt kiểm dịch.

Tại huyện Thái Thụy, nơi phát sinh chùm ca bệnh ba người dương tính, hiện nay Trung tâm y tế huyện đã truy vết được 76 F1, 232 F2 và đến tối qua đã lấy mẫu xét nghiệm cho 78 trường hợp cho kết quả âm tính. Còn tại xã Bình Minh (huyện Kiến Xương), đến nay, ngành y tế địa phương đã xác định được 22F1 và 128 F2 có liên quan đến bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Qua quan sát của phóng viên, hiện nay toàn tỉnh Thái Bình đã kích hoạt trở lại hoạt động của Tổ tuần tra của các huyện, thành phố, Tổ tự quản tại các khu dân cư, xã, phường, thị trấn để quản lý dân cư trên địa bàn, tổ chức kiểm soát chặt chẽ người có nguy cơ cao ra vào địa bàn, đồng thời tăng cường tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Thông tin mới nhất từ Công an TP Thái Bình cho biết, từ trưa 6-5 đến nay, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý 27 trường hợp không đeo khẩu trang phòng dịch với số tiền phạt là 8 triệu đồng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan