Nâng cao “sức đề kháng” để cộng đồng chống dịch hiệu quả

NDO -

Từng được xem là điểm nóng của dịch Covid-19, sau hơn một tháng thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Trước những diễn biến mới, Hà Tĩnh đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trở lại địa bàn, do đó việc phát huy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân đang được địa phương ưu tiên thực hiện.

Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng số 12 thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), rà soát danh sách các trường hợp đến và đi trong khu dân cư.
Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng số 12 thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), rà soát danh sách các trường hợp đến và đi trong khu dân cư.

Phát huy “tai, mắt” của dân

Sáng 9/7, khi vừa bước xuống xe khách đi từ huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) về Hà Tĩnh, ông Võ Nhân Chinh ở thôn Trung Hải xã Thiên Lộc (Can Lộc) đã đến ngay trạm y tế xã thực hiện khai báo y tế và quy trình cách ly tập trung theo quy định.  Theo ông Võ Nhân Thủy, Trưởng thôn Trung Hải, qua công tác nắm bắt tình hình, Tổ Covid-19 cộng đồng số 6 đã biết được lịch trình di chuyển và ngày về Hà Tĩnh cụ thể của ông Võ Nhân Chinh. Vì vậy, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng số 6 đã chủ động liên lạc, hướng dẫn quy trình khai báo, cách ly y tế ngay trong quá trình ông di chuyển về địa phương.

Theo chia sẻ của bác sĩ Đặng Quang Hải, Trạm trưởng Trạm y tế xã Thiên Lộc, ông Võ Nhân Chinh là một trong 324 công dân đi từ ngoại tỉnh về địa phương thực hiện quy trình khai báo cách ly y tế thông qua hoạt động giám sát cộng đồng từ đầu tháng 6/2021 đến nay. Thực tiễn công tác phòng chống dịch Covid -19 ở địa phương thời gian qua khẳng định vai trò rất quan trọng của các Tổ Covid-19 cộng đồng. Họ chính là cách tay nối dài của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

“Vào trung tuần tháng 6 vừa qua, có một trường hợp F2 tại thôn Thiên Hương (Thiên Lộc) khi đang chuẩn bị lên xe đi khỏi nhà thì bị các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng giữ lại và yêu cầu không được rời khỏi nhà, phải đến khi chúng tôi thông báo chủ trương lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F2 tại trạm y tế, các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Thiên Hương mới đồng ý cho trường hợp F2 này ra khỏi khu dân cư” - bác sĩ Đặng Quang Hải nhớ lại.  

Ông Võ Nhân Thủy, trưởng thôn Trung Hải cho biết thêm, 6 Tổ Covid-19 cộng đồng trong thôn được thành lập trên cơ sở sáu tổ liên gia. Thành viên các Tổ Covid-19 cộng đồng là những đảng viên và người có uy tín. Họ hoạt động bằng tinh thần tự nguyện và quyết tâm chiến thắng “giặc” Covid-19. Với phương châm” đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hằng ngày các thành viên Tổ Covid-19 đã phân công nhau đến từng gia đình tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành giám sát, phát hiện và báo cáo ngay qua điện thoại cho chính quyền địa phương và trạm y tế xã những trường hợp có các biểu hiện nghi mắc Covid-19, cũng như giám sát, phát hiện, tố giác các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc truy vết các trường hợp liên quan đến người nhiễm Covid-19.

Là địa bàn có đông lao động làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam với hơn 7.000 người nên công tác rà soát, quản lý, giám sát người về từ vùng dịch được Lộc Hà chủ động triển khai. Tại xã Tân Lộc, nơi có gần 1.000 người dân đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, 52 Tổ Covid-19 cộng đồng tại đây được đặt trong trạng thái thường trực, “phủ sóng” khắp làng trên, xóm dưới.

Ông Nguyễn Doãn Lục - Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng số 12, thôn Kim Tân (xã Tân Lộc) cho biết: “Trong tổ có 22 hộ thì 15 hộ là có người thân đang ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, Đồng Nai. Ngay sau khi nghe trên loa phát thanh về tình hình dịch bệnh ở trong đó, chúng tôi chia nhau đi đến tất cả 15 nhà để nắm bắt xem gia đình nào có người thân dự định về quê để hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình khai báo y tế khi về trên địa bàn”. 

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà, Nguyễn Việt Cường cho biết: “Toàn huyện có 693 Tổ Covid-19 cộng đồng, mỗi tổ chỉ phụ trách từ 25-30 hộ nên hằng ngày, các tổ đều nắm bắt, rà soát một cách nhanh chóng di biến động về nhân khẩu của các hộ dân, cũng như phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở  các tỉnh phía nam, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã yêu cầu các thành viên trong đoàn công tác huyện bám sát cơ sở để cùng với các địa phương chỉ đạo ngành y tế và các tổ Covid-19 cộng đồng tại thôn, tổ dân phố rà soát, báo cáo hằng ngày tình hình người ngoại tỉnh về trên địa bàn”.

Kiểm soát chặt

Thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), nơi phát hiện 2 ca lây nhiễm  SARS-CoV-2 đầu tiên tại Hà Tĩnh, công tác giám sát cộng đồng đang được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây rốt ráo thực hiện. Ông Biện Văn Quế, Bí thư kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đông Đoài cho rằng, hơn ai hết người dân trong thôn Đông Đoài thấu hiểu rõ những nguy cơ, khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mang lại. Ngay sau khi phát hiện hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, thôn Đông Đoài lập tức bị phong tỏa, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của 370 dân bị đình trệ, kéo theo nhiều khó khăn khác trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Theo ông Biện Văn Quế, nếu công tác giám sát cộng đồng được thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu thì việc khoanh vùng, khống chế dịch bệnh đỡ vất vả hơn.  

Nâng cao “sức đề kháng” để cộng đồng chống dịch hiệu quả -0
 Người dân xã Thiên Lộc (Can Lộc) khai báo y tế khi từ tỉnh khác trở về địa bàn.

Dưới thời tiết nắng bức, ông Nguyễn Văn Hùng cùng các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng số 12 thôn Đoài Thịnh vẫn miệt mài đến từng gia đình để thông báo tình hình, địa điểm các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại gia đình. Ngoài việc yêu cầu và hướng dẫn các hộ gia đình tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng còn lên kế hoạch, phân công nhau giám sát các trường hợp đang cách ly y tế tại gia đình.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thạch Trung, Mai Văn Di khẳng định, sự tham gia tích cực của các Tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương không những góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân mà còn tạo ra lá chắn ngăn ngừa dịch bệnh hữu hiệu cho mỗi cộng đồng dân cư.

Tại thị xã Kỳ Anh nơi có hơn 1.000 doanh nghiệp với gần 20 nghìn lao động trong và ngoài nước đang làm việc tại địa bàn, công tác giám sát cộng đồng được chính quyền địa phương rốt ráo thực hiện. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Kỳ Anh, Nguyễn Văn Chung cho biết, ngay từ đầu địa phương đã xác định công tác quản lý, theo dõi các trường hợp đến, đi trên địa bàn là giải pháp quan trọng, một trong những yếu tố quyết định hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với việc thành lập, kiện toàn 729 Tổ Covid-19 cộng đồng tại 729 tổ liên gia, địa phương còn thành lập tổ truy vết các F1, F2 để nắm bắt chính xác thông tin các công dân đến, đi trên địa bàn, đồng thời phát hiện, tố giác những trường hợp gian dối trong khai báo y tế, hoặc trốn tránh trách nhiệm không khai báo y tế, hỗ trợ các gia đình khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tính từ ngày  27/4 (khi xảy ra đợt dịch thứ 4) đến nay, các Tổ Covid-19 cộng đồng đã phối hợp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã theo dõi, phân loại 6.259 trường hợp đi từ các vùng có dịch của các tỉnh, thành phố trong cả nước để áp dụng các hình thức cách ly phù hợp.

Theo số liệu thống kê, tỉnh Hà Tĩnh hiện có hàng chục nghìn người đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh, thành phố phía nam. Dự báo, thời gian tới, số người từ các địa phương có dịch ở phía nam về trên địa bàn sẽ rất lớn, kéo theo nhiều nguy cơ nguồn dịch xâm nhập. Do đó, cùng với việc tiếp tục đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện biện pháp phòng chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tỉnh Hà Tĩnh đã và đang phát huy tối đa vai trò, hiệu quả của gần 9.000 Tổ Covid-19 cộng đồng trong quá trình giám sát, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan