Năm ca mắc Covid-19 mới, Thái Bình họp trực tuyến khẩn

NDO -

Chiều 24-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Thái Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.
Thái Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Thông tin về tình hình dịch hiện nay tại địa bàn, ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết: Sau 20 ngày dịch tạm lắng, từ ngày hôm qua đến nay, tỉnh ghi nhận liên tiếp năm ca mắc Covid-19. Bốn trường hợp phát hiện trong ngày 23-6 và ngay đầu giờ chiều 24-6 xác nhận có thêm một ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ca mắc mới vừa được phát hiện là ông Đ.Đ.C., sinh năm 1967, trú tại cầu Láp, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình). Tính đến nay, tổng số truy vết được 65 F1 và 236 F2. Những trường hợp này đã thực hiện cách ly tập trung  và cách ly tại nhà theo quy định.

Ngoài ra, tỉnh Thái Bình còn truy vết được tám trường hợp liên quan đến chuyến bay QH0224 ngày 14-6 (BN 11797 tại Hòa Bình); một F1, 23 F2 liên quan đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang.

Tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh, ông Cao Kim Hùng, Chủ tịch UBND xã Phong Châu (huyện Đông Hưng), nơi vừa phát hiện ca dương tính trong đêm qua cho biết: Dịch lần này từ ngoài xâm nhập vào địa phương, điều này cho thấy vẫn còn nhiều sơ hở, chủ quan, đặc biệt là việc kiểm soát các xe khách đường dài khi đi qua các chốt kiểm dịch ra vào tỉnh hiện nay.

Nhận định về tình hình dịch hiện nay, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cho rằng: Việc truy vết F1, F2 cần tập trung đẩy nhanh một cách khẩn trương; nâng cao hơn nữa trách nhiệm và hiệu quả của Tổ tự quản; vai trò của cấp ủy, chính quyền trong kiểm soát người địa phương khác vào địa bàn.

Thực hiện cách ly vùng y tế nghiêm ngặt tại nơi cư trú của các F0 đã phát hiện. Giao chính quyền hai huyện Quỳnh Phụ và Đông Hưng quyết định mức độ phong tỏa vùng y tế trên nguyên tắc phong tỏa diện hẹp, xét nghiệm diện rộng, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân.

Tiếp tục duy trì hoạt động của tổ công tác liên ngành phòng, chống dịch tại cầu Tân Đệ, Thái Hà và Triều Dương. Siết chặt việc kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, nhất là xe đường dài, xe về từ vùng dịch. Các địa phương cần nắm chắc, nắm rõ danh tính lái, phụ xe khách cư trú trên địa bàn, từ đó yêu cầu khai báo đầy đủ, trung thực và chịu trách nhiệm về những thông tin cung cấp cho chính quyền địa phương.

Các cơ sở y tế sẵn sàng kịch bản đáp ứng các tình huống dịch, sẵn sàng bệnh viện dã chiến theo mức độ dịch. Các địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát của cơ quan y tế; truyền thông tuyên truyền, khai báo y tế, hoạt động của tổ tự quản để kịp thời phát hiện các đối tượng nguy cơ, nhất là người có biểu hiện sốt, ho, khó thở... đối tượng F1, F2 để tổ chức sàng lọc, cách ly y tế triệt để.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan