Một ngày giữa tâm dịch Covid-19

NDO -

Từ ngày xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương của tỉnh Phú Yên luôn đặt trong tình trạng báo động. Mọi hoạt động của cán bộ và nhân dân đều hướng đến mục tiêu sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tại tâm dịch của xã Ea Trol, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên nhiều ngày qua, cả hệ thống chính trị luôn làm việc 24/24 với một nhịp điệu khẩn trương, gấp gáp, nghiêm túc. Phóng viên Nhân Dân điện tử đã có chuyến thực tế và đồng cảm cùng người dân vùng dịch.

Mọi người trong khu vực cách ly của xã Ea Trol đều thực hiện theo 5K.
Mọi người trong khu vực cách ly của xã Ea Trol đều thực hiện theo 5K.

Tất cả các tuyến bê tông vào trung tâm xã Ea Trol huyện Sông Hinh đã lập các chốt kiểm soát từ tối 30/6. Tại đầu buôn Bầu, nơi có một ca nhiễm Covid-19 là điểm phong tỏa đầu tiên của xã để thực hiện Chỉ  thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Một tổ công tác với đầy đủ các thành viên thuộc các đơn vị chức năng gồm 5 người ứng trực 24/24 để kiểm soát người ra vào đúng quy định.

Một cái loa thùng hình chữ nhật công suất lớn cao quá đầu người được dựng ngay bên lề đường tại điểm kiểm soát được mở phát liên tục nội dung thông báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã. Đây là một trong hai chiếc loa của nhà Ma Thoại ở buôn Thu mọi ngày dùng để cho thuê hát Karaoke lưu động khi ai có nhu cầu. Từ khi có dịch Covid-19 xảy ra, xã vận động và Ma Thoại sẵn sàng cho mượn để phục vụ công tác chống dịch.

Đã hơn 9 giờ sáng, phía sau chốt kiểm soát phong tỏa của buôn Bầu mặc nhiên không một bóng người. Hai bên con đường bê tông vào trung  tâm xã nhà sàn san sát nhau nhưng tất cả đều đóng kín cửa ra vào.

Thấy người lạ và tiếng xe, mọi người hé cửa nhìn ra. Cán bộ trong buôn gọi, nhà Mí Nít ở đầu buôn mới hé cửa nhà sàn đứng ở bậc thang lên xuống để chúng tôi được hỏi mấy câu từ xa. “Nhà có hai sào lúa nước và năm con bò, từ hôm có dịch xảy ra, xã thông báo không được ra khỏi nhà, sợ dịch lây lan, nên cả nhà bốn năm người đóng cửa không đi đâu hết. Ba ngày một lần có tổ cán bộ chở gạo, bột ngọt, mắm mì tôm đến để ngoài đầu sân rồi mình ra lấy”, Mí Nít nói. 

Rời buôn Bầu theo tuyến bê tông liên xã  chúng tôi qua buôn Ly của xã Ea Trol. Hôm nay theo lịch, ba tổ công tác của Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Sông Hinh về đây để lấy mẫu lần hai cho tất cả 1.150 khẩu trong buôn. Theo bà con, rất mừng  xét nghiệm lần đầu, tất cả đều âm tính. 

Khác với mọi ngày hội, hôm nay người dân buôn Ly tập hợp dân làng rất đông, nhưng mọi người từ trẻ tới già đều tuân thủ rất nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch. Theo hàng dài, chủ hộ mỗi gia đình cầm quyển sổ hộ khẩu trên tay, đeo khẩu trang và xếp hàng giữ khoảng cách để lần lượt lấy mẫu, rất trật tự và an toàn. 

Buôn Ly chính là nơi có ca lây nhiễm dịch Covid-19 đầu tiên. Điểm lây ban đầu là từ gia đình người có máy xay xát gạo trong buôn. Một người bị nhiễm bệnh từ huyện Sơn Hòa thường qua lại mua trấu làm chất đốt đã lây nhiễm sang cho nhiều người. Đến nay trong tổng số 27 ca nhiễm bệnh của toàn huyện, riêng xã Ea Trol có 18 ca, thì buôn Ly chính là tâm dịch, đã có 18 người bị nhiễm bệnh Covid-19. 

Ghi chép: Một ngày giữa tâm dịch Covid -0
Người chăn nuôi bò trong buôn Ly và buôn Bầu bị phong tỏa đã nhận hỗ trợ được 400 cuộn rơm khô làm thức ăn cho bò.  

Gặp ông Lê Văn Tấn, chủ  tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) xã Ea Trol trong bộ đồ bảo hộ chống dịch màu xanh hàng ngày trên xe máy cứ chạy đi chạy về từ các thôn buôn để chỉ đạo công tác chống dịch. Đứng ngay trước cổng UBND xã ông Tấn cho biết, từ ngày 30/6 khi có ca nhiễm bệnh đầu tiên, 100% cán bộ từ Đảng ủy, UBND cùng các hội đoàn thể của xã Ea Trol làm việc 24/24 giờ với tinh thần “chống giặc” thật sự. Tất cả đều đặt trong tình huốn khẩn trương, quyết tâm cao. 

Ông Tấn cho biết, trong số 18 ca bệnh Covid-19, có 16 người đồng bào dân tộc Ê Đê. Theo tập quán bà con nhà ở cạnh nhau, sinh hoạt cộng đồng hay tụ tập đông người. Do vậy, huyện chỉ đạo xã thực  hiện phong tỏa và kiểm soát chặt chẽ. Ngoài số F0 đã được chuyển điều trị tại tuyến tỉnh, toàn xã đã truy vết và cách ly tại các điểm cách ly của huyện 167 F1. 

Cái khó của xã trong công tác chống dịch là các buôn bị phong tỏa đời sống kinh tế của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với sản xuất lúa nước, chăn nuôi bò đàn là chính. Cụ thể buôn Ly có 287 hộ, có 130 hộ chăn nuôi bò, số lượng tổng đàn 760 con và sản xuất 95 ha lúa nước; buôn Bầu có 219 hộ, có 75 hộ chăn nuôi bò với tổng số 389 con và sản xuất 60 ha lúa nước thuộc khu vực cánh đồng đập dâng Ea Trol. 

Thực hiện lệnh phong tỏa, rất mừng là mọi người, mọi nhà đều chấp hành nghiêm túc công tác chống dịch theo tinh thần nhà cách nhà, buôn cách buôn mọi người dân trong khu vực nghiêm cấm ra khỏi nhà, trừ những công việc hết sức quan trọng và cấp thiết phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Do đó ảnh hưởng rất lớn đến duy trì sản xuất đặc biệt là việc chăm sóc đàn bò và lấy nước cho lúa đang chuẩn bị làm đòng. 

Khắc phục khó khăn này, Ban  chỉ đạo phòng chống dịch của huyện Sông Hinh đã đưa ra giải pháp rất hữu hiệu là vận động cán bộ công nhân viên chức, các nhà hảo tâm  từ các nơi ủng hộ rơm khô cung thức ăn cho bò. Đến ngày 11/7 tâm dịch Ea Trol đã tiếp nhận 400 cuộn rơm để cung cấp cho người chăn nuôi. 

Nhà Kpă H’En buôn Ly nuôi chín con bò, sản xuất 1,5 sào lúa nước. Từ ngày 30/6 đến nay gia đình bốn người không ra khỏi nhà, không ai đi chăn bò, phải nhốt tại chuồng nhưng cũng không lo. “ Cứ ba ngày một lần gia đình tôi cử một người đến nhà rông văn hóa buôn để nhận rơm đem về cho bò ăn, gi đình rất yên tâm không lo bò đói. Ruộng lúa có cán bộ đi dẫn nước dùm rồi. Rất cảm ơn nhà nước, cán bộ. Mình phải chấp hành để  dịch khỏi lây lan cho buôn làng bình yên…

Ghi nhận của phóng viên tại buôn Ly trong sáng nay, hai tổ công tác Covid cộng đồng của xã sau khi tiếp nhận hàng cứu trợ, dùng hai xe máy cày kéo móc đi cấp phát hàng hóa thiết yếu cho từng nhà. Việc cấp phát cũng rất khẩn trương, luôn giữ khoảng cách theo quy định. Hàng hóa được các thành viên đem đến để ngoài ngõ nhà, hoặc dưới cầu thang nhà sàn, sau đó chủ nhà đến lấy đem vào nhà. 

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn cho biết, đến ngày 11/7 toàn huyện đã ghi nhận 27 bệnh nhân Covid-19, đang điều trị tại tuyến tỉnh. Đã truy vết có 462 F1, 1302 F2…, tất cả đã cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định. 

“Huyện Sông Hinh làm quyết liệt, thần tốc. Từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên ngay trong đêm huy động toàn bộ lực lượng truy vết và cho cách ly toàn bộ F1. Tiếp đó là tiến hành phong tỏa, cách ly những điểm nguy cơ cao.  Đến nay chúng tôi đã thực hiện phong tỏa quản lý bảy khu vực dân cư, với tổng cộng 747 hộ, 2853 nhân khẩu. Những nơi phong tỏa đã được lấy mẫu xét nghiệm lần một và đang lấy mẫu lần hai, lần ba. Đến nay có thể nói Sông Hinh đã kiểm soát được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng…”, ông Đinh Ngọc Dạn nói.

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Huyện ủy , Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Sông Hinh đang tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các khu vực phong tỏa, tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tự giác thực hiện 5K…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan