Mỗi ngày, hơn 10 nghìn hành khách đi đường sắt Cát Linh-Hà Đông

NDO -

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, hiện tại, lượng hành khách đi lại trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông bình quân đạt hơn 10 nghìn khách/ngày, riêng hai ngày cuối tuần khoảng 15 nghìn khách, tăng khoảng 30% so những tháng trước đó. 

Hành khách đi metro Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Metro Hà Nội cung cấp)
Hành khách đi metro Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Metro Hà Nội cung cấp)

“Tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng trên tuyến vào giờ cao điểm chiếm 70%. Tính chung cả ngày, khách đi vé tháng đạt gần 50%. Chúng tôi dự báo lượng hành khách đi tàu sẽ tiếp tục tăng và mục tiêu là tăng gấp hai lần số lượng khách đi tàu sau khi học sinh, sinh viên ở các trường đi học trở lại bình thường như trước đây”, đại diện lãnh đạo Hà Nội Metro nhận định.

Đại diện lãnh đạo Hà Nội Metro cho hay, số lượng hành khách tăng nhanh trong thời gian qua do tuyến đường sắt đã đi vào hoạt động một thời gian, người dân nhận thấy sự tiện lợi, ổn định, văn minh lịch sự, không bị ảnh hưởng tắc đường,… nên đã lựa chọn phương thức vận tải này. 

Mỗi ngày, hơn 10 nghìn hành khách đi đường sắt Cát Linh-Hà Đông -0

Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã mở cửa trở lại và cách tiếp cận về phòng, chống dịch Covid-19 trở nên linh hoạt, số lượng học sinh, sinh viên đi học trở lại; giá nhiên liệu tăng cũng là một trong các yếu tố khiến nhu cầu khách đi lại cao hơn. 

Vé tàu được ngân sách thành phố trợ giá gồm các loại: vé lượt (8-15 nghìn đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30 nghìn đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200 nghìn đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100 nghìn đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140 nghìn đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí).

Đặc biệt, hành khách sử dụng Metro làm phương tiện đi lại thời gian gần đây đã chấp nhận đi bộ trên cung đường khá xa để tiếp chuyển loại hình xe buýt được kết nối ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Đến nay, những người đi tàu đã trở thành tuyên truyền viên, hướng dẫn về “văn hóa Metro” cho người khác.

Đánh giá việc kết nối với xe buýt ở các nhà ga tuyến Cát Linh-Hà Đông khá thuận lợi, đại diện Hà Nội Metro thông tin thêm, hiện đã có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8-9 tuyến buýt. Metro Hà Nội cũng đã dán hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống được hướng dẫn đi các tuyến buýt kết nối.

Theo phân tích của lãnh đạo Hà Nội Metro, mỗi một phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng một số đối tượng nhất định nên cần có hệ thống, và một tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh-Hà Đông không thể giải quyết được tất cả vấn đề, nhưng là sự khởi đầu tốt đẹp về giao thông công cộng. Chỉ khi nào hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh mới giải quyết được căn cơ những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam, và hy vọng Hà Nội sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị khác vào hoạt động.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho TP Hà Nội ngày 6/11/2021 để đưa vào vận hành, khai thác. Hiện nay, mỗi ngày tuyến đường sắt này có 203 chuyến tàu phục vụ chở khách từ 5 giờ 30 phút đến 22 giờ, tần suất 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ cao nhất 80 km/giờ, tốc độ khai thác 35 km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, tổng thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết hơn 23 phút.