Mở rộng không gian đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố Hà Tĩnh

NDO -

Sáng 6/5, thông tin từ Thành ủy Hà Tĩnh cho biết, tại quyết định phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển thành phố Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được tỉnh Hà Tĩnh ban hành, thành phố Hà Tĩnh sẽ được mở rộng không gian theo các hướng tây, nam, đông.

Một góc thành phố Hà Tĩnh sau 15 năm thành lập.
Một góc thành phố Hà Tĩnh sau 15 năm thành lập.

Việc mở rộng không gian đô thị tại thành phố Hà Tĩnh được tiến hành nhằm kết nối với khu công nghiệp và đầu mối giao thông cao tốc quốc gia (đường bộ, đường sắt); Phát triển những khu đô thị mới hiện đại, đồng bộ. Phát triển hỗn hợp, khai thác cảnh quan 2 bên sông Rào Cái, Đại học Hà Tĩnh, khu đào tạo - nghiên cứu và sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, phát triển đô thị và nông nghiệp công nghệ cao kết nối với chuỗi đô thị ven biển của tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó như Báo Nhân Dân đã phản ánh về thực trạng Thiếu không gian phát triển đô thị tại Hà Tĩnh. Theo chia sẻ của cán bộ, đảng viên và người dân thành phố, sau 15 năm thành lập, quy mô và diện mạo đô thị ở thành phố Hà Tĩnh chưa có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng vẫn thiếu đồng bộ. Để thành phố thật sự trở thành một cực phát triển của tỉnh và là đô thị hạt nhân của vùng, rất cần một chiến lược phát triển dài hơi gắn với việc mở rộng không gian đô thị nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh liên kết vùng.

Cùng với việc mở rộng không gian đô thị có quy mô phù hợp gắn với việc điều chỉnh quy hoạch chung, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, tạo điều kiện phát triển nhanh và bền vững.

Đồng thời, đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên năng suất, tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trở thành một trong những đô thị có mức tăng trưởng kinh tế cao của vùng Bắc Trung Bộ; chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh để trước mắt đảm nhiệm tốt chức năng vùng tỉnh, hướng tới tạo sức lan tỏa đến các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.