Linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Kể từ 0 giờ ngày 16/10, Ðà Nẵng chính thức áp dụng Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10 của Chính phủ. Hàng loạt hoạt động được phép trở lại, trong đó, hàng quán ăn uống được phép bán tại chỗ là dịch vụ được người dân trông đợi nhất trong nhịp sống bình thường.

Linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Sáng 16/10, Ðà Nẵng có mưa nhỏ từng đợt, nhưng trên các tuyến phố lớn, những khu vực nhiều cửa hàng ăn, uống khá nhộn nhịp. Ðang tất bật đón khách nhưng chị Nguyễn Thị Thùy Gấm, chủ quán Mỳ Quảng ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu vẫn vui vẻ chia sẻ: Ðợt này nghỉ từ cuối tháng 7, vừa rồi được bán hàng mang về nhưng khách ít, không đủ chi phí mặt bằng và cũng còn lo ngại dịch quay lại nên thôi. Khi được phép hoạt động trở lại, hai vợ chồng tôi đã dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị thực phẩm để mở bán. Thực hiện đúng quy định, gia đình chỉ dọn 10 bàn, vừa an toàn, vừa làm khách hài lòng, yên tâm vào quán.

Ðang ăn sáng cùng gia đình, chị Lê Thị Phúc ở phường Chính Gián, quận Thanh Khê, nói: Lâu lắm rồi cả nhà mới thư thả ra ngoài ăn sáng cùng nhau một bữa. Chúng tôi cũng chú tâm chọn quán ngon nhưng không đông khách lắm mới vào và chọn bàn ở vị trí thoáng, tách biệt.

Tại quán cà-phê Moss trên phố Trần Quý Cáp, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, khách hàng phải quét mã QR khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Anh Nguyễn Hoàng Thiên, quản lý quán cho biết: Khách hàng đều vui vẻ khi được yêu cầu quét mã, bởi bản thân họ cũng nắm rõ các quy định.

Linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh -0

Ðà Nẵng mở lại hoạt động tại Cảng cá Thọ Quang, cảng cá lớn nhất miền trung. Ảnh: NGUYỄN VĂN ÐÔNG 

Tại Công văn 7009/UBND-KGVX của UBND thành phố Ðà Nẵng về việc tạm thời áp dụng một số biện pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Ðà Nẵng tạm thời xác định dịch đang ở cấp độ 2, nguy cơ trung bình trên toàn địa bàn thành phố. Thành phố cho phép các nhà hàng, quán ăn được phục vụ khách ăn, uống tại chỗ, phục vụ tối đa 50% công suất, nếu nhà hàng lớn cũng không quá 200 người cùng một thời điểm. Ðà Nẵng cũng cho phép mở cửa nhiều hoạt động như rạp chiếu phim, hội họp, tập huấn, hội thảo, sinh hoạt tôn giáo, liên hoan tại nhà riêng, diễn văn hóa, nghệ thuật, luyện tập và thi đấu thể dục, thể thao cả trong nhà và ngoài trời, dịch vụ cắt tóc, gội đầu... với những quy định cụ thể về số người, điều kiện tham gia hoạt động. Ðối với hoạt động dạy và học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, đào tạo..., Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Ðà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho biết: Toàn ngành đang chuẩn bị điều kiện an toàn nhất cho học sinh học trực tiếp dự kiến vào ngày 1/11 tới. Riêng xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang là địa phương đầu tiên được chọn thí điểm cho học sinh đi học trực tiếp. Ðây cũng là vùng an toàn duy nhất của Ðà Nẵng kể từ tháng 5 tới nay. Cụ thể, từ ngày 18/10, học sinh lớp 1 và học sinh lớp 9 bắt đầu đi học, từ ngày 25/10 học sinh lớp 2 đi học, đến ngày 1/11 các khối lớp còn lại của Hòa Bắc cùng toàn bộ học sinh thành phố trở lại trường. Sở Giáo dục và Ðào tạo cũng cho phép học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn ở quận Sơn Trà đi học từ ngày 25/10.

Thầy giáo Nguyễn Thọ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bắc cho biết: Toàn trường có 349 học sinh, trong đó có 97 em học sinh là người dân tộc Cơ Tu, 11 em học sinh khuyết tật học hội nhập tại trường. Riêng khối lớp 1 có 72 em học trực tiếp tại bốn điểm trường. Nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh, tổ chức họp phụ huynh lấy ý kiến cho các em trở lại trường, đề nghị ngành y tế hỗ trợ xét nghiệm toàn thể cho học sinh, cán bộ, giáo viên, lập phương án xử lý tình huống nếu xuất hiện ca nhiễm, nghi nhiễm, hướng dẫn học sinh thực hiện các bước khi đến trường là đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn, đeo khẩu trang, bảo đảm đúng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, xác định nguy cơ mầm bệnh có thể vẫn còn trong cộng đồng, Ðà Nẵng tiếp tục tạm dừng một số hoạt động tại cơ sở kinh doanh, dịch vụ làm đẹp, karaoke, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng... Người dân phải tuân thủ nghiêm quy định 5K và thường xuyên sử dụng mã QR khi vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người... Khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19 (ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác…), người dân không được tự ý đi mua thuốc chữa bệnh mà bắt buộc phải báo cơ sở y tế nơi gần nhất để được phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm. Ðà Nẵng cũng thống nhất phương án sử dụng ứng dụng PC-Covid và các ứng dụng phòng, chống dịch của thành phố tại tất cả các địa điểm công cộng, buôn bán kinh doanh nhỏ lẻ, cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống, trường học, chung cư, công trường, nhà máy...

Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Ðà Nẵng chia sẻ: Ðể bảo đảm thực hiện tốt "mục tiêu kép" các doanh nghiệp đều chủ động kiện toàn lực lượng, phương án phòng, chống dịch, chủ động hợp tác với chính quyền, ngành y tế và cơ quan chức năng để khoanh vùng, cách ly, truy vết, không để dịch lây lan diện rộng trong các khu công nghiệp. Hiện nay, hơn 97% số doanh nghiệp hoàn thiện phương án và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tất cả các doanh nghiệp lập tổ giám sát Covid cộng đồng, thường xuyên tổ chức xét nghiệm tầm soát, khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và những người liên quan doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện mở cửa trở lại...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh: Quan điểm phòng, chống dịch vẫn lấy cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc-xin và thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết để làm căn cứ cho việc xem xét, quyết định việc mở cửa, trở lại trạng thái bình thường mới. Các cấp, các ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền. Các địa phương tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định từng cấp độ, sớm phát hiện, ngăn chặn sớm các nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho người dân, xã hội.

TÙNG ÐÀO TÂM