Lên kế hoạch, phương án vận tải đáp ứng tình hình mới

NDO -

Chiều tối 15/9, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ chủ trì họp trực tuyến hằng tuần giữa Bộ GTVT, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở GTVT các tỉnh, thành phố về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)
(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)

Theo đánh giá của Vụ Vận tải, tuần qua, giao thông cả nước cơ bản ổn định, tuy nhiên vẫn xảy ra ùn ứ tại một số chốt kiểm soát địa phương do áp dụng quy định chưa thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kịp thời có văn bản đề nghị tháo gỡ và trực tiếp xuống hiện trường để phối hợp, hướng dẫn.

Lên kịch bản nới lỏng giãn cách

Tính lũy kế, đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp được hơn 556.800 giấy nhận diện phương tiện (QR); Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR phương tiện vận tải trên phần mềm của C06 vào cuối tháng 9.

Các phương tiện thủy cao tốc, tàu 626 của Lữ đoàn 125 đã vận chuyển nhiều chuyến hàng hóa, nông sản phục vụ người dân TP Hồ Chí Minh. Các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện tại một số tỉnh, thành phố phía nam, phát hiện 51 lái xe dương tính; phía bắc thực hiện 31.500 lượt, phát hiện 2 lái xe dương tính.

Tại một số địa phương, vẫn xảy ra hiện tượng chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả xét nghiệm cho lái xe, thời gian có hiệu lực của giấy xét nghiệm; có hiện tượng lợi dụng xe “luồng xanh” để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố vẫn giữ nguyên tình hình giãn cách như hiện nay. Tuy nhiên, sang đầu tháng 10, có thể tạm thời chia 3 giai đoạn: trong tháng 10; từ 1/11/2021 đến 15/1/2022 và sau 15/1/2022 để điều chỉnh, nhưng mọi vấn đề nhanh hay chậm đều phụ thuộc diễn tiến dịch bệnh; Thành ủy và UBND thành phố sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động; trong đó có vận tải.

Hiện nay Sở GTVT thành phố đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn, tiêu chí an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực vận tải. Đồng thời, tổng hợp danh sách các lái xe vận tải để chuyển cho các cơ quan chức năng phối hợp triển khai cùng địa phương tổ chức tiêm vaccine.

Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hà Nội Đào Việt Long cho biết, hiện nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố,  Sở GTVT đang xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp  các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện. Hà Nội cũng căn cứ kế hoạch và hướng dẫn chung của Bộ GTVT để áp dụng, thực hiện.

Hiện tại, Hà Nội vẫn tăng cường kiểm tra phương tiện qua chốt kiểm dịch, qua đó phát hiện nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện lưu thông nên buộc phải quay đầu. Nếu doanh nghiệp vận tải và lái xe không thật sự nghiêm túc và nêu cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và quy định phòng, chống dịch sẽ là nguyên nhân gây nên cản trở trong lưu thông hàng hóa. 

Tổ chức vận tải trong tình hình mới

Trong bối cảnh diễn biến mới, nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới.

Các phương án, kịch bản được xây dựng trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ tác động và phải lấy ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương để thống nhất.

Khi đã có sự thống nhất, phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được áp dụng mỗi nơi một phách, gây ra ức chế, bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp. Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng phương án để góp ý vào kế hoạch vận tải của Bộ một cách nghiêm túc, trách nhiệm; trong đó phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông với các phương tiện cá nhân,...

Trước tình trạng các phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh”, lạm dụng ưu tiên để thực hiện các hành vi vi phạm, chở người và hàng hóa trái phép, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương cần có giải pháp ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng này.

Sở GTVT phải tăng cường quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe và thường xuyên kiểm tra, có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, để mở rộng phương thức hoạt động vận tải an toàn, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các tuyến vận tải ven bờ, Sở GTVT các địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam để kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.