Lào ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19

NDO -

Ngày 12-6, tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Hùng tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Phongsaly do đồng chí Bouahong Khamha, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng tỉnh dẫn đầu đến trao 150 triệu kíp Lào (khoảng 15 nghìn USD) để đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. 

Đồng chí Bouahong Khamha (phải) trao 150 triệu kíp Lào để ủng hộ, đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, ngày 12-6.
Đồng chí Bouahong Khamha (phải) trao 150 triệu kíp Lào để ủng hộ, đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, ngày 12-6.

Trước đó, ngày 11-6, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Hùng đã tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Luang Namtha do đồng chí Khamchan Inthongxay, Thường vụ tỉnh ủy dẫn đầu đến trao 300 triệu kíp Lào (khoảng 30 nghìn USD) để đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Tại các buổi tiếp, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Hùng bày tỏ sự cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phongsaly và Luang Namtha; mặc dù hai tỉnh còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 nhưng đã dành món quà tặng rất ý nghĩa hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; nhấn mạnh, những lúc khó khăn, Việt Nam - Lào luôn ở bên cạnh nhau, giúp đỡ lẫn nhau, điều đó xuất phát từ tình cảm, sự sẻ chia, tin tưởng lẫn nhau đã trở thành truyền thống tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Lào đúng với tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, là minh chứng rõ nét về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Anh_1_10-1623499794194.jpg
Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Hùng (phải) cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh Phongsaly tại buổi tiếp, ngày 12-6. 

Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Hùng trao đổi với đoàn đại biểu hai tỉnh về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian qua, nhất là đợt dịch thứ tư bùng phát tại các điển nóng ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…; kể cả một số địa phương trung du, miền núi phía bắc như: Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc đã xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 và số lượng F1, F2 rất lớn, tạo áp lực cho các khu cách ly tập trung và công tác kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương này.

Đại diện các tỉnh trao tặng của Lào nhấn mạnh, khi biết tin Việt Nam đang phải đương đầu với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã quyết định hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương của Việt Nam kết nghĩa với tỉnh để sử dụng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua việc hỗ trợ, đóng góp cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của Việt Nam. Cụ thể, tỉnh Phongsaly ủng hộ các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Nguyên; tỉnh Luang Namtha ủng hộ các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Anh_3_2-1623499794689.jpg
Đồng chí Khamchan Inthongxay (trái) trao 300 triệu kíp Lào để ủng hộ, đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, ngày 11-6. 

Nhân dịp này, lãnh đạo hai tỉnh của Lào nhờ Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Hùng chuyển lời thăm hỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Luang Namtha đến các đồng chí lãnh đạo và nhân dân các tỉnh kết nghĩa nói trên; khẳng định luông cùng đồng hành và chia sẻ những khó khăn mà các địa phương này đang gặp phải do dịch Covid-19 gây ra; tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh nói trên kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19, sớm kiểm soát được tình hình, vượt qua khó khăn để khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định cuộc sống.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Hùng cảm ơn chân thành Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phongsaly và Luang Namtha đã luôn dành những tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân các tỉnh kết nghĩa nói riêng đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra; khẳng định sẽ sớm chuyển số tiền trên để kịp thời sử dụng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phongsaly và Luang Namtha là hai trong số tám tỉnh phía Bắc của Lào, thuộc khu vực lãnh sự của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang. Đây là khu vực có hơn 10 nghìn người Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Lào. Trong thời gian gần đây, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang đã đẩy mạnh các hoạt động công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ với chính quyền địa phương các tỉnh phía Bắc.

Mặc dù Lào đang đối mặt dịch Covid-19 và còn đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phongsaly và Luang Namtha trao ủng hộ, đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 nói riêng và một số cơ quan, tổ chức, địa phương và cá nhân Lào nói chung quyên góp và  ủng hộ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua là cho thấy, dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, Lào và Việt Nam luôn sát cánh bên nhau, luôn dành cho nhau sự chia sẻ, động viên kịp thời, cùng nhau vượt qua khó khăn để tiếp tục xây dựng đất nước của mình.

Ủng hộ phòng chống dịch Covid-19