Lào Cai tập trung sức khắc phục hậu quả lũ quét

Trước mắt chúng tôi, giờ chỉ còn lại dấu vết tàn phá của cơn lũ dữ, đất đá ngổn ngang, máy xúc, máy trộn bê tông chìm nghỉm dưới lòng suối. Ông Triệu Văn Pết, người dân tộc Dao, nhà ở trên sườn núi, gần khu lán trại của anh em công nhân bị nạn, cho biết: “Chưa năm nào nước suối Ngòi Đường lên to và nhanh như năm nay. Lũ về đột ngột, đêm tối, chỉ nghe tiếng nước réo ào ào như thác đổ, đá trôi lục cục, sáng ra thì không thấy khu lán công nhân đâu nữa”.

Đội công nhân của Công ty TNHH Hoàng Sơn có 18 người, tất cả đều quê ở Cẩm Khê và Yên Lập (Phú Thọ), đang thi công đập đầu mối của công trình thủy điện Ngòi Đường, đã bất ngờ bị nạn trong lúc đang ngủ. Mười một người  may mắn, nhanh chân đạp bung vách lán, chạy thục mạng lên đồi cao thì thoát được, có ba người bị thương. Còn bảy công nhân bị lũ quét cuốn trôi; cơn lũ quét hung dữ cuốn phăng cả toàn bộ máy xúc, máy trộn bê-tông, thiết bị, vật tư thi công công trình.

Gương mặt sọm xuống, chưa hết vẻ hoảng sợ, may mắn thoát chết, anh Nguyễn Văn Trường, Đội trưởng phụ trách nhóm thợ nghẹn ngào: “Đang ngủ, nghe nước đổ ào ào, nhanh chân chạy thoát được. Hai người chết đã tìm thấy, giờ còn năm người cùng quê mất tích, chưa biết ở nơi nào”. Đau xót, vì cả bảy ngườì đều là những thanh niên trẻ, chưa có gia đình, mới vừa rời quê hương Phú Thọ lên đây làm thủy điện, những mong đem ánh sáng về cho vùng núi cao heo hút này. Nhưng bất ngờ, thiên tai oan nghiệt đã cướp đi sinh mạng của họ.

Nhận được tin xảy ra lũ quét, ngay trong buổi sáng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Cường, lãnh đạo TP Lào Cai và các ngành chức năng như: Công an, Bộ đội, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP đã kịp thời có mặt tại hiện trường, để kiểm tra tình hình, chỉ đạo tìm kiếm, cứu trợ người bị nạn. Do địa hình núi cao, cây cối rậm rạp; suối sâu, nhiều ghềnh đá, nên việc tìm kiếm người bị nạn rất khó khăn.

Tỉnh  huy động lực lượng Đại đội 20 thuộc Bộ CHQS tỉnh, Đội đặc nhiệm của Công an tỉnh; TP Lào Cai huy động lực lượng dân quân tự vệ của bốn xã, phường lân cận: Cam Đường, Bình Minh, Xuân Tăng, Hợp Thành; cùng với công nhân của Công ty TNHH một thành viên A-pa-tít, Công ty cổ phần điện lực, tổng số hơn 200 người, chia thành năm khu vực, tìm kiếm dọc theo suối Ngòi Đường, dài hơn 20 km, từ  vị trí xảy ra lũ quét cho đến cửa suối đổ ra sông Hồng.

Ban PCLB tỉnh đã hỗ trợ hai triệu đồng cho gia đình người bị chết, 500 nghìn đồng cho người bị thương điều trị ổn định sức khỏe. Công ty Hoàng Sơn, đơn vị thi công thủy điện Ngòi Đường, có công nhân bị nạn, đã bảo đảm phương tiện và cử cán bộ đưa người bị nạn về quê, theo nguyện vọng của gia đình.

Tại hiện trường ngổn ngang bùn đất, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai Lê Ngọc Hưng trực tiếp phụ trách các lực lượng tìm kiếm những công nhân mất tích, cho biết: Sẽ chỉ đạo các lực lượng rà tìm lại một lượt nữa dọc toàn bộ con suối, chú ý các khúc ngoặt; đồng thời tập trung phương tiện cẩu chiếc máy xúc chìm dưới suối, may ra tìm được anh em bị mắc dưới đó.

Tất cả mọi người đều đang cố gắng hết sức mình để làm nguôi vợi nỗi đau chung. Sức tàn phá của thiên tai ở vùng cao bao giờ cũng vậy: oan nghiệt và tàn khốc. Từ đầu mùa mưa bão đến nay, ở Lào Cai, lũ quét và sạt lở đất đã cướp đi sinh mạng của 12 người và hủy hoại hàng chục tỷ đồng tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đó là những nỗi đau. Chỉ có nêu cao ý thức và hành động cụ thể để phòng ngừa thiên tai, mới thật sự hạn chế được những nỗi đau cho tất cả chúng ta.

* Ngày 11-9, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư  MTTQ Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi tới lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các gia đình có người bị nạn do lũ quét tại khu vực thi công đập đầu mối công trình thủy điện Ngòi Đường ở xã Tả Phời, thành phố Lào Cai.

Nội dung như sau: Được biết, mưa to kéo dài trong nhiều giờ đã gây nên cơn lũ quét bất ngờ, làm 10 công nhân của Công ty TNHH Hoàng Sơn đang tham gia thi công đập đầu mối công trình thủy điện Ngòi Đường, ở xã Tả Phời, TP Lào Cai (Lào Cai) bị chết, mất tích và bị thương.

Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam gửi tới các cấp lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Công ty cổ phần thủy điện Lào Cai, Công ty TNHH Hoàng Sơn và gia đình có người bị nạn lời thăm hỏi ân cần và sự cảm thông sâu sắc. Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng, các lực lượng cứu hộ và nhân dân địa phương đã khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn và dành những việc làm tình nghĩa giúp đỡ các gia đình có người bị nạn. 

Thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam xin gửi tới gia đình có người bị nạn hai triệu đồng/người chết và một triệu đồng/người bị thương để góp phần giúp đỡ các gia đình sớm ổn định cuộc sống.